Thứ Hai, 22/04/2024, 07:52 [GMT+7]

Công an Nghệ An: Quyết liệt xử lý nghiêm hành vi điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng

(Congan.nghean.gov.vn)-Với sự ra quân quyết liệt của Tổ công tác 373 và lực lượng chức năng, nhiều trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là hành vi lạng lách, đánh võng đã bị xử lý nghiêm. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường.

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Vinh xuất hiện tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển mô tô với tốc độ cao lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga trên các tuyến đường gây mất TTATGT. Tuy nhiên, thay vì chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng, nhiều trường hợp điều khiển phương tiện bỏ chạy để trốn tránh việc xử lý.

Lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm
Lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm

Với quyết tâm bảo đảm ANTT, TTATGT trên địa bàn, Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Tổ công tác 373 phối hợp với các lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, phối hợp với gia đình, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ nhằm giảm thiểu tình trạng tình trạng vi phạm trong thanh thiếu niên, học sinh. Qua đó đã kịp thời ngăn chặn từ khi mới manh nha nhiều vụ việc, các hành vi điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, tháo biển số, bốc đầu, nẹt pô… đều được phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong 04 ngày cao điểm (từ 15/4 – 18/4/2024) thực hiện chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh về tăng cường xử lý tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, Tổ công tác 373 Công an tỉnh đã xử lý 50 trường hợp vi phạm. Trong đó, 50 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 40 trường hợp không có giấy phép lái xe, 20 trường hợp xe không có biển kiểm soát, 30 trường hợp xe không có gương chiếu hậu, 35 trường hợp không có giấy đăng ký xe. Qua đó, xử phạt tổng số tiền 90 triệu đồng.

Nhiều trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm đã bị xử lý nghiêm
Nhiều trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm đã bị xử lý nghiêm

Ngoài việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng còn ra quyết định xử phạt các chủ phương tiện về hành vi giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện để điều khiển, đồng thời gửi thông báo về nhà trường đối với các trường hợp là học sinh để phối hợp giáo dục, quản lý.

Việc ra quân tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đã tạo được tính răn đe, giáo dục và góp phần hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn trên các tuyến đường. Tuy nhiên, để giảm thiểu tình trạng thanh, thiếu niên và học sinh vi phạm trong thời gian tới, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, rất cần sự đồng hành của nhà trường và gia đình trong việc giáo dục con em, học sinh nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt, phụ huynh cần kiên quyết không giao phương tiện cho con em mình sử dụng khi chưa đủ tuổi để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

.

Ngọc Anh