Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201311/31758-phat-huy-hieu-qua-thung-thu-to-giac-toi-pham-414712/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201311/31758-phat-huy-hieu-qua-thung-thu-to-giac-toi-pham-414712/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy hiệu quả thùng thư tố giác tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/11/2013, 13:50 [GMT+7]
31758

Phát huy hiệu quả thùng thư tố giác tội phạm

Nắm bắt được tâm lý của người dân lo sợ bị trả thù, ngại va chạm và không muốn mất thời gian trong việc phản ánh tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn, Công an các xã trên địa bàn huyện Yên Thành đã lập hòm thư tố giác tội phạm tại các xóm. Mô hình này thực sự phát huy có hiệu quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện.

Hùng Thành là xã miền núi có 1.254 hộ với 6.059 khẩu, tập trung ở 9 xóm, có 3 xóm giáo, 3 giáo họ, trong đó có 1 xóm giáo toàn tòng. Trong những năm gần đây, nhờ phát huy hiệu quả của thùng thư tố giác tội phạm và đẩy mạnh hoạt động của các tổ liên gia nên tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cơ bản được ổn định. Toàn xã có 9 thùng thư tố giác tội phạm được đặt ở nhà văn hoá của 9 xóm trên địa bàn, thông qua đó, Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm.
 
Đồng chí Nguyễn Thế Tình - Trưởng Công an xã Hùng Thành cho biết: “Trong thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của xã rất có hiệu quả, trong đó nhân dân đã phát huy được vai trò của thùng thư tố giác tội phạm, giúp Công an xử lý 35 nguồn tin có giá trị từ thùng thư, có 30 nguồn tin từ điện thoại…”.
 
Nhân dân bỏ phiếu tố giác tội phạm ở xã Viên Thành
 
Trong thời gian qua, Công an huyện đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các xã, thị trấn xây dựng 425 hòm thư tại các đơn vị. Hàng tuần, những thùng thư này đều được mở kiểm tra, các thông tin được sàng lọc để kịp thời xử lý. Nhờ đó, Công an các xã, thị trấn nắm bắt kịp thời các vấn đề, nhanh chóng triển khai các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn, hoá giải thành công các vụ việc ngay từ khi mới hình thành hoặc sắp xảy ra. Trong 9 tháng năm 2013, Công an các xã nhận được gần 1.000 nguồn tin tố giác tội phạm, trong đó có 528 nguồn tin có giá trị giúp Công an điều tra làm rõ 257 vụ, xử lý 259 đối tượng, vận động nhân dân giao nộp 2 súng kíp, 187 dao, kiếm, 108 kích điện. Mô hình này được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ và ra sức bảo vệ nên các thùng thư đều không bị kẻ xấu phá hoại, các nguồn tin cung cấp cho Công an đều chính xác, không có thông tin sai lệch.
 
Anh Nguyễn Duy Hải - Xóm Đồng Trạch, xã Hùng Thành tâm sự: “Đây là lần thứ 3 trong năm, Công an và Mặt trận xã về xóm chúng tôi để tuyên truyền mô hình thùng thư tố giác tội phạm. Tôi thấy thùng thư này rất có hiệu quả, vì thông qua đó, chúng tôi có thể tố giác các hành vi phạm tội mà không sợ bị trả thù, tình hình an ninh thôn xóm được đảm bảo”.
 
Thùng thư tố giác tội phạm ở các địa phương thực sự là một kênh thông tin đáng tin cậy, qua đó giúp cho lực lượng chức năng nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại địa phương một cách có hiệu quả nhất. Nhờ vậy, mọi vụ việc đều được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng”, phức tạp kéo dài.
 
Tuy nhiên, hiện nay, bên cạnh các địa phương phát huy hiệu quả thùng thư tố giác tội phạm thì vẫn còn một số nơi hòm thư tố giác còn mang tính hình thức, nhiều nơi người dân ngại va chạm nên thông tin tố giác còn ít. Vì vậy, để hòm thư tố giác tội phạm thực sự phát huy hiệu quả, cùng với việc tuyên truyền, vận động để người dân tự giác, chủ động trong việc đấu tranh tố giác tội phạm, hòm thư cần đặt ở những vị trí thích hợp, thuận tiện. Đồng thời, đối với những ý kiến, thông tin có giá trị, sau khi sàng lọc, xác minh cụ thể, cần có biện pháp giải quyết kịp thời, có như vậy mới khuyến khích được người dân cung cấp nguồn tin thông qua hình thức này, nhằm góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Quỳnh Trang - Đăng Thiết
.