Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201507/to-kinh-doanh-an-toan-tx-cua-lo-diem-sang-trong-tu-quan-ve-antt-620566/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201507/to-kinh-doanh-an-toan-tx-cua-lo-diem-sang-trong-tu-quan-ve-antt-620566/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm sáng trong tự quản về ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/07/2015, 08:49 [GMT+7]
Tổ kinh doanh an toàn TX Cửa Lò

Điểm sáng trong tự quản về ANTT

(Congannghean.vn)-Được thành lập trên tinh thần tự nguyện và mang tính chất tự quản, nhưng trong hơn 4 năm qua, dưới sự lãnh đạo, giám sát của cấp uỷ, chính quyền địa phương, Công an TX Cửa Lò và Công an các phường, mô hình Tổ kinh doanh an toàn TX Cửa Lò ngày càng phát triển, góp phần quan trọng trong đảm bảo ANTT địa bàn du lịch biển, tạo ấn tượng tốt đẹp về một môi trường thuận lợi, an toàn đối với du khách.
 
Thực hiện Quyết định 57/2006/CĐ-UBND ngày 9/6/2006 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của tổ tự quản về ANTT, năm 2010, UBND TX Cửa Lò đã chỉ đạo UBND các phường từng bước xây dựng và nhân rộng mô hình Tổ kinh doanh an toàn ở các phường. Trong đó, Công an TX Cửa Lò có nhiệm vụ hướng dẫn Công an các phường lập hồ sơ, hoàn tất các thủ tục thành lập Tổ kinh doanh an toàn, đồng thời, giao cho Công an các phường thành lập Ban chỉ đạo để kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ.
Công an phường Thu Thủy, TX Cửa Lò trao đổi về công tác đảm bảo ANTT với các Tổ kinh doanh an toàn trên địa bàn
Công an phường Thu Thủy, TX Cửa Lò trao đổi về công tác đảm bảo ANTT với các Tổ kinh doanh an toàn trên địa bàn
 
Tổ kinh doanh an toàn thành lập ban đầu chỉ gồm 4 tổ ở phường Nghi Hòa. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 4 năm, hiện nay đã có 24 tổ được rải đều ở các phường địa bàn du lịch. Tổ kinh doanh an toàn là những tổ chức, hộ gia đình kinh doanh du lịch tại khu du lịch biển Cửa Lò, nằm liền kề nhau (từ 15 - 20 ki-ốt), tùy vào địa hình, điều kiện khu vực bãi biển mà tự nguyện đứng ra thành lập tổ chức tự quản về ANTT. Trong một tổ gồm các tổ nhỏ từ 3 - 5 hộ gia đình.  
 
Từ khi thành lập và đi vào hoạt động, hơn 4 năm qua, Tổ kinh doanh tự quản của TX Cửa Lò được các cấp chính quyền đánh giá cao. Trước đây, khi chưa thành lập Tổ kinh doanh an toàn, các ki-ốt kinh doanh còn xảy ra tình trạng tranh giành, chèo kéo khách, hơn thế nữa, còn xảy ra tình trạng thù hằn, xích mích giữa các cửa hàng, ý thức bảo vệ môi trường của các hộ kinh doanh rất kém. Tuy nhiên, khi Tổ kinh doanh an toàn được thành lập, tất cả những mặt tồn tại nêu trên hầu như đã được giải quyết.
 
Đặc biệt, các hộ đã phát huy quyền làm chủ của công dân trong việc chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và những hành vi vi phạm pháp luật khác, bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản của công dân. Bên cạnh đó, các tổ thường xuyên nêu cao tinh thần đoàn kết, cộng sự, thương yêu, giúp đỡ nhau trong sinh hoạt đời thường cũng như trong hoạt động kinh doanh du lịch. Thực hiện nghiêm túc chủ trương 5 không của UBND thị xã về hoạt động du lịch như không nâng, ép giá, không đeo bám, chèo kéo khách, không tẩm quất, bán hàng rong, không làm tổn hại cảnh quan môi trường, không làm mất ANTT.
 
Khi có sự việc xảy ra gây mất ANTT trong khu vực, các thành viên trong tổ tập trung phối hợp với tổ trưởng và đội An ninh du lịch TX Cửa Lò giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để tình hình trở nên phức tạp. Trong trường hợp cần thiết, mới báo cáo kịp thời với Công an phường để được hỗ trợ giải quyết. Nhờ thế mà tình hình ANTT thời gian gần đây ngày càng được đảm bảo. Ngoài ra, các hộ kinh doanh luôn nêu cao ý thức bảo vệ tài sản của tập thể, gia đình và khách du lịch; thường xuyên giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác, phóng uế bừa bãi; không gây ồn ào hoặc để khách du lịch gây mất trật tự công cộng trong khu vực du lịch. Đồng thời, chấp hành nghiêm túc quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết và công khai bảng giá các mặt hàng, chấp hành nghiêm các quy định của UBND phường về quản lý hoạt động du lịch.
 
Mô hình Tổ kinh doanh an toàn TX Cửa Lò thực sự đã đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo ANTT. Đặc biệt, đây chính là điểm mấu chốt để từ đó xây dựng nhà hàng văn minh, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy thế mạnh thương hiệu đô thị du lịch biển an toàn, văn minh.
.

Hằng Nga

.