Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201601/dong-ho-tieu-bieu-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-658993/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201601/dong-ho-tieu-bieu-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-658993/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dòng họ tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/01/2016, 06:58 [GMT+7]

Dòng họ tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, tình hình ANTT ở xã Sơn Thành, huyện Yên Thành luôn được giữ vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH trên địa bàn. Đây cũng là địa phương đầu tiên về đích nông thôn mới ở tỉnh ta. Để đạt được kết quả trên, không thể không kể đến vai trò của Công an xã Sơn Thành trong việc đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và triển khai có hiệu quả mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” trên địa bàn.

Mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” được xây dựng với mục đích huy động sự vào cuộc của các dòng họ trong việc giáo dục con em chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không dính vào các tệ nạn xã hội.

Tại xã Sơn Thành hiện có rất nhiều dòng họ, nhánh họ với hàng nghìn nhân khẩu đang sinh sống và làm việc trên địa bàn cũng như mọi miền của Tổ quốc và cả ở nước ngoài. Để đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, những năm qua, Công an xã Sơn Thành đã tổ chức tuyên truyền, vận động tộc trưởng của các dòng họ ký cam kết không để con em vi phạm pháp luật, đồng thời xây dựng các dòng họ tự quản về ANTT. Trong đó, dòng họ điển hình, tiêu biểu nhất là dòng họ Trần Minh.

 Ông Trần Trung, tộc trưởng dòng họ Trần Minh trao đổi với Trưởng Công an xã Sơn Thành về công tác đảm bảo ANTT
Ông Trần Trung, tộc trưởng dòng họ Trần Minh trao đổi với Trưởng Công an xã Sơn Thành về công tác đảm bảo ANTT

Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Trung, tộc trưởng dòng họ Trần Minh cho biết: “Qua thực tế, tôi nhận thấy, nguyên nhân dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật thường xuất phát từ việc người dân không được học hành đến nơi đến chốn và không có công ăn việc làm ổn định. Do đó, những năm qua, dòng họ Trần Minh đã tập trung đẩy mạnh công tác khuyến học, phát động rộng rãi các phong trào thi đua học tập.

Theo đó, đã xây dựng “Quỹ khuyến học dòng họ” để kịp thời động viên, khen thưởng các cháu đạt thành tích cao trong học tập. Quỹ thường xuyên duy trì số tiền trên 15 triệu đồng. Việc khen thưởng được thực hiện vào dịp Rằm tháng 7, sau lễ tế Tổ, với sự góp mặt đầy đủ của con em trong họ. Năm học 2014 - 2015, dòng họ có 28/38 cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi, không có gia đình nào có con bỏ học”.

Ông Trung cho biết thêm, bên cạnh việc đẩy mạnh phong trào khuyến học thì vấn đề giải quyết việc làm cho con em trong họ cũng được đặc biệt chú trọng. Do đó, hàng năm, Hội đồng gia tộc đều tiến hành khảo sát, lập danh sách các con em trong dòng họ đến tuổi lao động nhưng không thể tiếp tục học lên cao để tìm phương án giải quyết việc làm. Theo đó, việc này sẽ được triển khai theo 2 hướng: Học nghề trong nước hoặc xuất khẩu lao động.

Tính từ năm 2007 đến nay, dòng họ đã giải quyết công ăn việc làm cho 17 người; riêng năm 2015 đã vận động và đưa được 27 người là con cháu nội, ngoại tộc đi xuất khẩu lao động, mang lại thu nhập cao. Đặc biệt, đã vận động được các gia đình khá giả cho con cháu vay vốn để làm ăn nhưng không lấy lãi, qua đó khuyến khích nhiều người mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế.

Nhờ triển khai có hiệu quả các giải pháp trên, đến nay, dòng họ Trần Minh có 9 hộ giàu, chiếm 25% số hộ trong họ, số gia đình còn lại đều thuộc diện khá, không có hộ nghèo, cận nghèo.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài việc quan tâm, chăm lo đời sống của con cháu trong dòng tộc, họ Trần Minh còn tích cực tham gia các hoạt động khác ở địa phương như: Ủng hộ quỹ khuyến học của xã, ủng hộ hàng chục triệu đồng để xây nhà làm việc cho trụ sở Công an xã. Đặc biệt, hiện con cháu trong dòng họ đang cung tiến vật chất với giá trị gần 1 tỉ đồng để xây dựng khu đền “Nhà quan” trên địa bàn xã…

Với những đóng góp trên, từ năm 2007 - 2014, dòng họ Trần Minh được UBND xã, UBND huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và Hội Khuyến học huyện tặng thưởng nhiều Giấy khen về thành tích trong phòng, chống tội phạm và xây dựng dòng họ tiêu biểu. Đặc biệt, năm 2008, dòng họ vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen.

.

Đức Thắng

.