Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201602/luc-luong-canh-sat-khu-vuc-cong-an-xay-dung-phong-trao-va-phu-trach-xa-ve-antt-bam-dia-ban-vi-su-binh-yen-661863/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201602/luc-luong-canh-sat-khu-vuc-cong-an-xay-dung-phong-trao-va-phu-trach-xa-ve-antt-bam-dia-ban-vi-su-binh-yen-661863/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bám địa bàn vì sự bình yên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/02/2016, 08:11 [GMT+7]
Lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT

Bám địa bàn vì sự bình yên

(Congannghean.vn)-Trên mỗi chặng đường trong phong trào thi đua "Vì ANTQ", lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã (CSKV, CAXDPT và PTX) về ANTT của Công an Nghệ An luôn khẳng định vai trò, vị thế và niềm tin yêu trong lòng nhân dân. Những đóng góp to lớn của lực lượng CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT trong 10 năm qua đã góp phần tô thắm trang sử vàng truyền thống của lực lượng Công an trên quê hương Bác Hồ.

     Thức cho dân ngủ

Khi mùa xuân gõ cửa từng nhà và tràn ngập trên khắp các nẻo đường, lúc mọi người đang sum họp đoàn viên cũng là thời điểm các CBCS Công an phải vất vả hơn mọi ngày để đảm bảo ANTT, TTATGT, mang đến cho nhân dân một cái Tết bình yên, ý nghĩa.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh tuyên dương, khen thưởng các cá nhân CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT tiêu biểu giai đoạn 2005 - 2015 (tháng 9/2015) - Ảnh: Mai Hậu
Đồng chí Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh tuyên dương, khen thưởng các cá nhân CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT tiêu biểu giai đoạn 2005 - 2015 (tháng 9/2015) - Ảnh: Mai Hậu

Một ngày cuối năm, chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa để tham gia ca tuần tra phòng, chống tội phạm cùng lực lượng CSKV vào ban đêm. Theo kế hoạch được phân công, tổ tuần tra tiến hành khép kín địa bàn, trong đó tập trung vào các địa bàn phức tạp về ANTT, các ngả đường nơi một bộ phận thanh niên hay tụ tập gây rối trật tự công cộng và các điểm vui chơi giải trí hoạt động sai thời gian quy định.

Đồng chí Đại úy Lê Xuân Đồng, Trưởng Công an phường Hòa Hiếu cho biết: “Chúng tôi xác định rằng, phường Hòa Hiếu là địa bàn trung tâm của thị xã nên tiềm ẩn nhiều yếu tố phát sinh tội phạm. Vì vậy, công tác tuần tra khép kín địa bàn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên của các CBCS. Thông qua tuần tra không chỉ giúp phát hiện, ngăn ngừa tội phạm mà còn kịp thời giải quyết các vấn đề nổi lên về ANTT, qua đó giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

Phường Bến Thủy là một trong những địa bàn phức tạp về ANTT của TP Vinh. Nơi đây tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng với số lượng lớn học sinh, sinh viên tạm trú trên địa bàn. Thượng úy Nguyễn Văn Định, CSKV Công an phường Bến Thủy đã làm tốt công tác bám dân, bám địa bàn khối phố, đảm bảo ANTT, góp phần đưa Công an phường Bến Thủy trở thành đơn vị Quyết thắng, dẫn đầu phong trào thi đua “Vì ANTQ” trong nhiều năm liền của thành phố và tỉnh.

Khác với các địa bàn ở đô thị, đồng bằng, trên dải biên cương xa xôi, hình ảnh người chiến sỹ Công an “cắm bản” - Thượng úy Và Bá Hùa, cán bộ Đội XDPT và PTX về ANTT, Công an huyện Kỳ Sơn đã trở nên thân thuộc với bà con dân bản.

CBCS Đội CA XDPT và PTX về ANTT Công an huyện Kỳ Sơn gặp gỡ người có uy tín tiêu biểu của xã Phà Đánh để nắm bắt tình hình ANTT
CBCS Đội CA XDPT và PTX về ANTT Công an huyện Kỳ Sơn gặp gỡ người có uy tín tiêu biểu của xã Phà Đánh để nắm bắt tình hình ANTT

Thượng úy Hùa tâm sự: “Tôi nhận nhiệm vụ công tác trên địa bàn các xã Na Ngoi, Nậm Càn đã gần 5 năm. Đối với người chiến sỹ Công an, dù đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà ngành giao phó thì đều phải tận tâm, tận tụy với công việc, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức của người Công an. Bản thân phải gắn bó mật thiết với nhân dân, biết dựa vào dân trong quá trình làm nhiệm vụ, từ đó tham mưu có hiệu quả cho chỉ huy đơn vị và chính quyền địa phương trong công tác ngăn ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm”.

Thượng úy Nguyễn Văn Định, Thượng úy Và Bá Hùa hay Đại úy Lê Xuân Đồng chỉ là ba trong số hàng trăm cán bộ CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT trên quê hương Bác Hồ đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để làm tròn nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. “Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi” đã trở thành khẩu hiệu hành động, đồng thời là trách nhiệm thiêng liêng, cao cả của mỗi CBCS. Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, tinh thần ấy càng được CBCS trong toàn lực lượng nêu cao và phát huy, để mùa xuân của mọi nhà, mọi người được ấm cúng, trọn vẹn.

    Tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác

Mặc dù thời gian qua, công tác ngăn ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, song tình hình tội phạm nói chung vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, liều lĩnh.

Những tác động, mặt trái của xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trên địa bàn, đặt ra trách nhiệm hết sức nặng nề cho lực lượng Công an, trong đó trực tiếp là lực lượng CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT - những người thường xuyên gắn bó với nhân dân ở cơ sở. Có thể nói, lực lượng này có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở, đặc biệt là trong phòng ngừa các loại tội phạm.

Không chỉ thực hiện chức năng quản lý hành chính về TTXH ở cơ sở, họ còn trực tiếp tham gia điều tra, khám phá nhiều vụ án hình sự, đặc biệt là triển khai tốt các biện pháp, mô hình phòng ngừa tội phạm, qua đó hạn chế các vụ việc xảy ra trên địa bàn mình phụ trách.

Theo thống kê đến hết tháng 9/2015, lực lượng CSKV trên toàn tỉnh gồm 159 đồng chí, được bố trí tại 32/32 phường ở TP Vinh, TX Thái Hòa và TX Hoàng Mai. Lực lượng CAXDPT và PTX về ANTT có 269 đồng chí, được phân công phụ trách 448/448 xã, thị trấn, trong đó có 271 địa bàn phức tạp, 177 địa bàn bình thường. Quá trình công tác, chiến đấu trong điều kiện còn nhiều khó khăn; tình hình ANTT tại một số địa phương còn phức tạp. Thế nhưng, phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, nhiều năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2005 - 2015, lực lượng CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, ra sức thi đua làm nhiều việc tốt “vì nhân dân phục vụ”.

Từ thực tiễn công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng, lực lượng CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT đang lớn mạnh không ngừng, ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong công tác đảm bảo ANTT, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đánh giá cao. Điều lệnh, tác phong, lề lối làm việc khi giao tiếp, ứng xử với nhân dân được lực lượng này thực hiện nghiêm túc, trên cơ sở bám sát các văn bản, thông tư, quyết định của Bộ Công an.

Đặc biệt, lãnh đạo Công an tỉnh chú trọng xây dựng, củng cố đội ngũ; kiểm tra chất lượng, hiệu quả công tác; thường xuyên tập huấn về nghiệp vụ theo quy định; phát động các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn trong lực lượng CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT thông qua kết quả kiểm tra chất lượng và các cuộc thi CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT giỏi... Qua đó, đã khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn lực lượng... Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng, có trên 75% đạt loại khá, giỏi.

Từ trong các phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tập thể và cá nhân CSKV, CAXDPT và PTX về ANTT tận tâm, tận tụy với công việc, giữ đúng tác phong, lề lối làm việc của lực lượng Công an với nhân dân, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ANTT trên địa bàn.

.

Xuân Thống

.