Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201605/ban-bao-ve-dan-pho-phuong-le-mao-tp-vinh-tinh-nghe-an-bam-co-so-giu-binh-yen-cho-nhan-dan-679954/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201605/ban-bao-ve-dan-pho-phuong-le-mao-tp-vinh-tinh-nghe-an-bam-co-so-giu-binh-yen-cho-nhan-dan-679954/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bám cơ sở, giữ bình yên cho nhân dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/05/2016, 14:33 [GMT+7]
Ban Bảo vệ dân phố phường Lê Mao, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Bám cơ sở, giữ bình yên cho nhân dân

(Congannghean.vn)-Với sự đồng lòng, tâm huyết trong công việc và có nhiều cách làm hay, Ban bảo vệ dân phố (BVDP) phường Lê Mao, TP Vinh đã góp phần không nhỏ trong việc phối hợp với các lực lượng giữ bình yên cho cuộc sống của nhân dân trên địa bàn.

Phường Lê Mao có dân số đông với 2.300 hộ dân và 10.000 nhân khẩu, được xem là trung tâm văn hóa, chính trị của TP Vinh; là nơi tập trung nhiều cơ quan, đơn vị của Trung ương, tỉnh và thành phố và diễn ra các hoạt động thương mại, dịch vụ quy mô lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng tiềm ẩn các yếu tố phức tạp về ANTT.

Tuy nhiên trong nhiều năm qua, phường Lê Mao luôn là địa bàn đi đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, ANTT luôn được giữ vững. Có được thành tích đó là nhờ sự đóng góp không nhỏ của Ban BVDP phường.

Ban BVDP phường Lê Mao họp phân công nhiệm vụ cho các tổ BVDP
Ban BVDP phường Lê Mao họp phân công nhiệm vụ cho các tổ BVDP

Trao đổi với phóng viên, ông Đường Cảnh Phúc, Trưởng ban BVDP phường Lê Mao chia sẻ: Ban có 20 đồng chí, là những người có sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt và trên hết là sự nhiệt tình trong công việc. Để kịp thời ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, Ban BVDP đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong công tác nắm tình hình cơ sở.

Các thành viên của Ban thường xuyên gần gũi với nhân dân, qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; kịp thời phát hiện những mâu thuẫn trong dân và các dấu hiệu phạm tội. Chỉ tính riêng trong năm 2015, Ban BVDP đã cung cấp cho Công an phường Lê Mao 85 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định về ANTT luôn được Ban chú trọng.

Trong năm 2015, lực lượng BVDP đã phối hợp với Công an phường và các tổ chức đoàn thể tại cơ sở tập trung tuyên truyền công tác quản lý, sử dụng vật liệu nổ theo Nghị định 47-CP; phòng cháy, chữa cháy theo Nghị định 123-CP… Để tăng tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền, lực lượng BVDP đã trực tiếp đi đến từng hộ gia đình để vận động tuyên truyền, qua đó đã có 100% hộ dân tham gia ký cam kết.

Đi đôi với công tác tuyên truyền là công tác vận động nhân dân cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi. Theo đó, Ban BVDP và tổ BVDP các khối, xóm tập trung vào các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, đối tượng được đặc xá, tha tù với các biện pháp như: Gặp gỡ đối tượng tại nơi lao động sản xuất để động viên đối tượng.

Đối với những người mới ra tù, Ban BVDP thường xuyên đến nhà hỏi thăm, động viên họ chấp hành các chủ trương, chính sách; đồng thời nắm bắt những khó khăn của họ trong việc tái hòa nhập cộng đồng, từ đó tham mưu cho cấp trên có biện pháp kịp thời.

Hàng tuần, hàng tháng, bất kể trời mưa hay nắng, Ban BVDP đều tổ chức tuần tra, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết. Trong khi người dân tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí thì các thành viên trong Ban tập trung phối hợp với các lực lượng chốt chặn tại những nút giao thông trọng điểm để chống ùn tắc, đảm bảo người dân vui chơi an toàn.

Chỉ tính trong năm 2015, lực lượng BVDP đã tổ chức 180 ca tuần tra, với 1.260 lượt người tham gia. Qua công tác tuần tra, phát hiện 12 vụ, bắt 15 đối tượng; thu giữ 4 xe máy, 1 máy tính xách tay, 6 xe đạp, 6 điện thoại di động…

Điển hình: Vào lúc 2 giờ 35 phút ngày 1/5/2015, lực lượng BVDP phát hiện ki-ốt ở công viên Trung Long thuộc địa bàn phường Lê Mao bị kẻ gian cạy cửa trộm tài sản. Ngay sau đó, lực lượng BVDP đã báo với Công an phường để làm rõ vụ việc. Sau khi khẩn trương điều tra, lực lượng chức năng đã bắt Đặng Xuân Hùng (SN 1988), thường trú tại huyện Yên Thành; là thủ phạm gây ra vụ trộm nói trên.

Ông Nguyễn Tam Kỳ, Chủ tịch UBND phường Lê Mao cho biết: Trong những năm qua, mặc dù phường Lê Mao được xác định là địa bàn phức tạp về ANTT nhưng với sự nỗ lực của các thành viên trong Ban BVDP phường, tình hình ANTT luôn được giữ vững. Thái độ hòa nhã, tận tâm của các thành viên trong Ban đã nhận được sự tin yêu và ủng hộ của quần chúng nhân dân.

Với sự tận tụy, trách nhiệm trong công việc, không quản ngại khó khăn, vất vả, thời gian qua, Ban BVDP phường Lê Mao đã góp phần cùng các lực lượng mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Với những thành tích đáng ghi nhận đó, Ban BVDP phường đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen; UBND tỉnh công nhận là “Đơn vị quyết thắng” trong 9 năm liên tục (2006 - 2015).

.

Phương Thủy

.