Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201607/chung-tay-day-lui-ma-tuy-o-que-phong-690816/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201607/chung-tay-day-lui-ma-tuy-o-que-phong-690816/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chung tay đẩy lùi ma túy ở Quế Phong - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/07/2016, 08:36 [GMT+7]

Chung tay đẩy lùi ma túy ở Quế Phong

(Congannghean.vn)-Quế Phong được xem là “điểm nóng” về ma túy của vùng Tây Bắc Nghệ An trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, những năm gần đây, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy đã được các cơ quan, ban, ngành và lực lượng chức năng triển khai quyết liệt. Qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Công an thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong lấy lời khai đối tượng ma túy (X)
Công an thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong lấy lời khai đối tượng ma túy (X)

Quế Phong là huyện miền núi rẻo cao, có diện tích tự nhiên 1.890,86 km2; 73,31 km đường biên giới trải dài trên 4 xã: Tri Lễ, Nậm Giải, Hạnh Dịch, Thông Thụ. Phía Bắc giáp huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá, phía Nam giáp huyện Tương Dương, phía Đông giáp huyện Quỳ Châu, phía Tây giáp 2 huyện Mường Quắn và Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Đây là địa bàn có đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, nhiều đường tiểu ngạch là điều kiện rất thuận lợi cho các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy hoạt động và lẩn trốn sự truy quét của lực lượng chức năng. Theo số liệu thống kê, đến cuối năm 2015, trên địa bàn có 622 đối tượng nghiện ma túy.

Trước thực trạng trên, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Phong đã ban hành các chỉ thị, chương trình, kế hoạch, quy chế và nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Trên cơ sở đó, các địa phương đã bám sát chương trình hành động, quyết liệt thực hiện đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Tại Tri Lễ - xã vùng cao biên giới nằm ở phía Tây Nam của huyện Quế Phong, ngay sau khi có Kế hoạch 678 của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND huyện Quế Phong về việc “Giải quyết tình hình phức tạp về ma túy trên địa bàn biên giới huyện Quế Phong với 2 huyện Mường Quắn và Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào)”, Đảng ủy xã đã thành lập Tiểu ban chỉ đạo thực hiện do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban; đồng thời phối hợp với đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn mở lớp tập huấn, quán triệt tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn và Kế hoạch 678 cho các đồng chí trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể cấp xã, bí thư, trưởng bản, Công an viên, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh các xóm, bản với 180 người tham gia.

Nhằm hiện thực hóa Kế hoạch 678, Đảng ủy xã Tri Lễ đã triển khai theo 3 bước: Nắm tình hình, tổ chức tuyên truyền và tiến hành kiểm điểm, xử lý vi phạm. Đến nay, xã đã tổ chức tuyên truyền được 33 buổi/1.687 hộ với 1.734 người tham gia; tổ chức cho nhân dân bỏ phiếu tố giác tội phạm tại 33 bản được 1.734 phiếu; tổ chức cho nhân dân viết cam kết trong 33 bản/1.687 hộ với 1.734 người tham gia; tổ chức 3 đêm biểu diễn văn hóa, văn nghệ gắn với tuyên truyền đấu tranh phòng ngừa ma túy...

Nói về những khó khăn trong công tác đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn, Trung tá Vi Văn Giang, Trưởng Công an huyện Quế Phong cho biết: Tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn còn nhiều diễn biến phức tạp nên công tác đấu tranh phòng, chống với tội phạm này còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, lực lượng Công an luôn đề ra phương án đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy kịp thời, quyết liệt.

Riêng trong tháng 6/2016, Công an huyện đã phát hiện, bắt 19 vụ, 20 đối tượng (trong đó khám phá 2 chuyên án), thu 800 viên MTTH; 29,1 gam hêrôin, 3 kg thuốc phiện và nhiều tang vật liên quan.

Ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng liên quan đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, huyện cũng chú trọng đến việc thực hiện các chương trình thay thế cây có chất ma tuý, xóa bỏ tư duy và tập quán trồng cây thuốc phiện của bà con đồng bào dân tộc; đồng thời hướng dẫn nhân dân xây dựng mô hình phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Huyện xác định, công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ cấp thiết, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, ngành. Do đó, vừa qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung xây dựng và ban hành Đề án “Tăng cường công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện Quế Phong, giai đoạn 2016 - 2020”. Đây là một trong những chương trình hành động trọng tâm của huyện nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp, ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân; qua đó kiên quyết đẩy lùi tệ nạn ma túy, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

.

Xuân Thống

.