Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201612/giu-yen-dia-ban-bang-nhieu-mo-hinh-tu-quan-ve-antt-713667/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201612/giu-yen-dia-ban-bang-nhieu-mo-hinh-tu-quan-ve-antt-713667/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ yên địa bàn bằng nhiều mô hình tự quản về ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/12/2016, 08:50 [GMT+7]

Giữ yên địa bàn bằng nhiều mô hình tự quản về ANTT

(Congannghean.vn)-Nếu như trước đây, tình hình ANTT ở địa bàn 2 xã giáp ranh Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu và Diễn Lâm, huyện Diễn Châu thường xuyên phức tạp thì nhiều năm trở lại đây, mối quan hệ giữa 2 xã trở nên đoàn kết, gắn bó. Sở dĩ có được sự thay đổi như vậy là nhờ những cách làm hay trong công tác đảm bảo ANTT của Hội dâu rể của 2 xã.

Ban Công an xã Ngọc Sơn luôn quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT
Ban Công an xã Ngọc Sơn luôn quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT

Xã Ngọc Sơn và xã Diễn Lâm là 2 địa bàn giáp ranh, ANTT thường diễn biến phức tạp. Từ tình hình đó, Đảng ủy, chính quyền xã Ngọc Sơn đã chú trọng đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. UBND xã tăng cường chỉ đạo Ban Công an xã tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến. “Hội dâu rể trong công tác đảm bảo ANTT vùng giáp ranh” ra đời từ đó, với sự tham gia của 39 cặp vợ - chồng của 2 xã Ngọc Sơn và Diễn Lâm.

Ngay từ khi được thành lập, “Hội dâu rể trong công tác đảm bảo ANTT vùng giáp ranh” đã làm tốt công tác phối hợp với lực lượng Công an xã trong công tác đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay tại cơ sở, ổn định tình hình, đảm bảo ANTT vùng giáp ranh. Qua 6 năm triển khai, mô hình độc đáo này đã phát huy vai trò trách nhiệm của các Ban công tác mặt trận thôn, xã giáp ranh, tạo sự đoàn kết, gắn bó của bà con nhân dân.

Cùng với mô hình “Hội dâu rể trong công tác đảm bảo ANTT vùng giáp ranh”, mô hình điển hình “Dòng họ an toàn về ANTT” cũng phát huy hiệu quả to lớn trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn xã Ngọc Sơn, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của các dòng họ.

Với việc đưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không vi phạm pháp luật vào một trong những nội dung thi đua xây dựng dòng họ tiêu biểu, các dòng họ đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc, tích cực tuyên truyền, giáo dục con cháu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, xây dựng và phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ trong phát triển kinh tế và thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Song song với hai mô hình này, UBND xã đã xây dựng và nhân rộng có hiệu quả nhiều mô hình điển hình về ANTT như “Thôn không có tội phạm”, “Tổ liên gia tự quản”… Sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân xã nhà đã đưa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển một cách hiệu quả.

Có được kết quả này không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của lực lượng Công an xã. Những năm qua, Ban Công an xã Ngọc Sơn đã tham mưu kịp thời, có hiệu quả cho UBND xã xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn xã hội; thành lập mới các mô hình tự quản trong thôn xóm; phát động nhân dân tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Từ đó, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 58 nguồn tin có giá trị, giúp Ban Công an xã điều tra, làm rõ, xử lý dứt điểm các vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân; phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm tội. Nhờ đó, tình hình tội phạm và TNXH trong năm 2016 được kiềm chế. Ngoài xử lý các vụ việc tại cơ sở, Ban Công an xã đã phối hợp củng cố hồ sơ, chuyển Công an huyện điều tra 2 vụ trộm cắp tài sản.

Cùng với đó, lực lượng Công an xã đã mở các đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm vào các dịp lễ, Tết; thực hiện tốt các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả TNXH. Thời điểm này, Ban Công an xã đang duy trì và đẩy mạnh công tác tuần tra đêm nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán.

Với những kết quả đáng ghi nhận trong công tác đảm bảo ANTT, đặc biệt là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã Ngọc Sơn luôn được đảm bảo và giữ vững.

.

Huyền Thương

.