Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201701/giao-ho-viet-tien-diem-sang-trong-thuc-hien-mo-hinh-tu-quan-ve-antt-718109/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201701/giao-ho-viet-tien-diem-sang-trong-thuc-hien-mo-hinh-tu-quan-ve-antt-718109/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm sáng trong thực hiện mô hình tự quản về ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/01/2017, 16:58 [GMT+7]
Giáo họ Việt Tiến

Điểm sáng trong thực hiện mô hình tự quản về ANTT

(Congannghean.vn)-Tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, cùng giúp nhau phát triển kinh tế... là những nét nổi bật của Giáo họ Việt Tiến ở xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ trong những năm qua về thực hiện mô hình tự quản về ANTT. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu vừa được UBND huyện Tân Kỳ tặng Giấy khen về thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2006 - 2016.

Trưởng ban Hành giáo cùng Công an xã trao đổi về tình hình ANTT trong Giáo họ
Trưởng ban Hành giáo cùng Công an xã trao đổi về tình hình ANTT trong Giáo họ

Giáo họ Việt Tiến hiện có 54 hộ dân với 180 nhân khẩu sinh sống tại 3 xóm Việt Thắng, Thắm và Tiến Thành của xã Nghĩa Hoàn. Xã có Tỉnh lộ 545 chạy qua, có làng nghề Ngói Cừa thu hút hơn 1.500 lao động... là những điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế; bên cạnh đó tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về ANTT. Những năm qua, các loại tội phạm như trộm cắp, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng... có xu hướng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp, khiến người dân lo lắng, hoang mang. Trước tình hình đó, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Hoàn, năm 2009, Giáo họ Việt Tiến đã đi đầu trong xây dựng mô hình tự quản về ANTT.

Theo đó, Giáo họ đã xây dựng quy ước hoạt động, trong đó quy định rõ trách nhiệm của mỗi giáo dân về việc chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy ước, hương ước của địa phương, thực hiện đúng tinh thần “Người giáo dân tốt cũng là người công dân tốt”. Ban hành giáo thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể xã, Ban cán sự xóm lồng ghép vào các cuộc họp, sinh hoạt để tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ.

Đặc biệt, Giáo họ chú trọng việc duy trì hoạt động thường xuyên tổ liên gia tự quản. Tại mỗi xóm đều có 1 tổ liên gia gồm các thành viên là người công giáo cùng tham gia sinh hoạt, góp phần làm giảm tệ nạn xã hội, mâu thuẫn xảy ra trong thôn xóm.

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động tổ liên gia tự quản, ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng ban Hành giáo Giáo họ Việt Tiến cho biết: “Để đảm bảo ANTT, Giáo họ xác định đây là trách nhiệm của tất cả các thành viên trong Giáo họ chứ không của riêng ai. Vì thế, cứ vào thứ 2 hàng tuần, Giáo họ tổ chức sinh hoạt để chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, giáo dục, khuyên bảo con cháu chăm lo học tập, tránh xa các tệ nạn, gia đình nào mâu thuẫn thì góp ý hòa giải dứt điểm. Vì thế, nhiều năm liền, tất cả các thành viên trong Giáo họ không có ai vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”.

Ngoài ra, Giáo họ Việt Tiến còn áp dụng mô hình tự phòng, tự quản (tự phòng tránh các tệ nạn xã hội, tự bảo quản tài sản của gia đình), được bà con giáo dân đồng thuận, tích cực hưởng ứng. Qua đó đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc tham gia bảo vệ an ninh thôn xóm, chủ động cung cấp kịp thời cho lực lượng Công an các nguồn tin tố giác tội phạm.

Nhờ thực hiện tốt mô hình đảm bảo ANTT nên trong 8 năm qua, trong Giáo họ không có thành viên nào vi phạm pháp luật; tình hình ANTT thôn xóm luôn được đảm bảo; bà con giáo dân yên tâm thi đua phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng; biết phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, chú trọng phát triển đa ngành nghề như nghề sản xuất vật liệu xây dựng, kinh doanh vận tải, thương mại dịch vụ, xây dựng các gia trại chăn nuôi… Hiện nay, trong Giáo họ có 20 hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2%, tỉ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 91%.

Đồng chí Vũ Tử Long, Trưởng Công an xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ cho biết: “Giáo họ Việt Tiến, xã Nghĩa Hoàn là một trong những đơn vị điển hình tiên tiến trong thực hiện mô hình tự quản về ANTT và các phong trào khác của xã; bà con giáo dân luôn chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương; không xảy ra các tệ nạn xã hội trong giáo họ. Hiện nay, chúng tôi đang tham mưu cấp ủy, chính quyền để nhân rộng mô hình”.

Mô hình “tự quản về ANTT” của giáo họ Việt Tiến đã góp phần tích cực cùng địa phương ngăn chặn, kiềm chế và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, thắt chặt thêm tình đoàn kết lương - giáo, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đóng góp xây dựng quê hương Nghĩa Hoàn ngày càng giàu đẹp, văn minh.

.

Cẩm Tú

.