Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201702/cong-an-phuong-pha-an-721406/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201702/cong-an-phuong-pha-an-721406/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công an phường phá án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/02/2017, 09:57 [GMT+7]

Công an phường phá án

(Congannghean.vn)-Công an phường Hà Huy Tập là đơn vị vừa được lãnh đạo Công an tỉnh trao thưởng, tặng hoa chúc mừng sau khi phá thành công 2 chuyên án ma túy. Đây cũng là đơn vị đầu tiên được lãnh đạo Công an TP Vinh tin tưởng giao xác lập chuyên án, chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ phá án. Kết quả đặc biệt xuất sắc trên không những thể hiện sự mưu trí, dũng cảm trong công tác đấu tranh chống tội phạm mà còn nâng tầm năng lực chuyên môn nghiệp vụ, sự quyết đoán trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện của chỉ huy Công an phường Hà Huy Tập.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng, tặng hoa chúc mừng phá 2 chuyên án ma túy
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng, tặng hoa chúc mừng phá 2 chuyên án ma túy

Tôi đã nhiều lần được tác nghiệp tại các buổi lễ trao thưởng cho những chuyên án lớn, chủ yếu là các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố, thị xã, nhưng ở 1 đơn vị Công an phường thì quả là "xưa nay hiếm". Càng ngạc nhiên hơn khi được biết, cả 2 chuyên án ma túy được lãnh đạo Công an tỉnh trực tiếp khen thưởng, chúc mừng đều do Công an phường xác lập, chủ trì phối hợp với các phòng nghiệp vụ phá thành công chỉ cách nhau 4 ngày.

Thiếu tá Bùi Văn Ngọc, Trưởng Công an phường Hà Huy Tập cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của cơ quan CSĐT Công an TP Vinh về việc khai thác thông tin qua đấu tranh với các đối tượng mua bán lẻ ma túy trên địa bàn nhằm phục vụ điều tra, đấu tranh với các đường dây mua bán ma túy lớn, đơn vị đã tập trung khai thác triệt để thông tin từ các đối tượng phạm tội về mua bán ma túy đã bị Công an phường bắt giữ. Qua sàng lọc, phân tích, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã tìm ra "mắt xích" trong đường dây chuyên cung cấp, bán lẻ ma túy".

Để tập trung điều tra, làm rõ, lãnh đạo Công an TP Vinh đã tin tưởng giao cho Công an phường Hà Huy Tập xác lập Chuyên án mang bí số 516Đ để đấu tranh, do Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó trưởng Công an thành phố làm Trưởng ban; Thiếu tá Bùi Văn Ngọc, Trưởng Công an phường làm Phó ban. Sau một thời gian theo dõi, trung tuần tháng 5/2016, dưới sự chỉ đạo của cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, đơn vị đã phá thành công Chuyên án, bắt quả tang đối tượng Trần Văn Nghĩa (SN 1972) trú tại huyện Thanh Chương, thu giữ 50 gam ma túy đá và phương tiện xe máy.

Cuối tháng 9/2016, Công an phường nhận được tin báo có 2 đường dây mua bán ma túy lớn vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc và từ Cửa khẩu Thanh Thủy (Thanh Chương) vào TP Vinh tiêu thụ. Để đấu tranh, triệt xóa 2 đường dây này, đơn vị đã trực tiếp báo cáo Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh và mạnh dạn đề nghị được xác lập 2 chuyên án.

Thiếu tá Bùi Văn Ngọc bộc bạch: “Sau khi phá thành công Chuyên án 516Đ, lãnh đạo Công an TP Vinh đã nhất trí cao với đề xuất của Công an phường. Đây là một vinh dự lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề đặt ra cho chúng tôi”.

Ngay sau đó, Chuyên án kép mang bí số 126T và 246H được xác lập, do Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Trưởng Công an TP Vinh làm Trưởng ban; đồng chí Trưởng Công an phường Hà Huy Tập làm Phó ban. "Cái khó là lần này 2 chuyên án được triển khai cùng 1 thời điểm. Trong khi cán bộ Công an phường mỏng, nhiều cán bộ chưa được học chuyên ngành điều tra, thậm chí có đồng chí chưa biết thế nào là công tác trinh sát... nhưng anh em rất tâm huyết, nhiệt tình, sẵn sàng "vào trận". Và chúng tôi xác định đã đánh chỉ có thắng", Thiếu tá Ngọc chia sẻ.

Công an phường Hà Huy Tập triển khai kế hoạch phá án
Công an phường Hà Huy Tập triển khai kế hoạch phá án

Sau hơn 6 tháng điều tra, từ thông tin mong manh của một đối mua bán lẻ ma túy bị Công an phường Hà Huy Tập bắt trước đó, các thành viên trong Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng nghi vấn tên là Nguyễn Trí Kiều (SN 1964) trú tại xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương. Là dân lao động tự do, không buôn bán lớn nhưng kinh tế gia đình thuộc diện giàu có nhất, nhì xã. Kiều thường đi săn bắn thú rừng ở tận các huyện rẻo cao biên giới nhưng thực chất là để mua bán ma túy.

"Ngày 19/12, Ban chuyên án nhận được tin, Kiều sẽ giao 1 bánh hêrôin cho 1 đối tượng lạ mặt có mang theo vũ khí “nóng” nhưng chưa xác định thời gian, địa điểm cụ thể. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối lực lượng vây bắt và người dân địa phương, đồng chí Trưởng ban Chuyên án quyết định "điều" đối tượng Kiều ra khu vực cánh đồng xa dân cư để bắt quả tang trước khi giao "hàng" cho các đối tượng ở địa phương khác", Thiếu tá Ngọc kể lại.

Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, khi Kiều đi bộ từ nhà ra đến đường liên thôn của xã Võ Liệt, nhận được tín hiệu phá án của đồng chí Trưởng ban Chuyên án, Thiếu tá Ngọc cùng 2 tổ công tác liền lao ra quật ngã, bắt giữ Nguyễn Trí Kiều. Khám người đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 1 bánh hêrôin, 1 gói ma túy đá (có trọng lượng 1,6 gam). Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Kiều cũng được thực thi ngay sau đó, thu giữ 1 xe ôtô 7 chỗ, 1 gói thuốc nổ, 1 khẩu súng săn của Mỹ và 5 triệu đồng tiền mặt.

Ngay sau khi phá thành công Chuyên án 126T, Công an phường tiếp tục tập trung lực lượng điều tra, phá Chuyên án 246H. Quá trình theo dõi, Ban chuyên án phát hiện Ngô Thị Toàn (SN 1957) trú tại khối 15, phường Bến Thủy, TP Vinh có dấu hiệu mua bán ma túy với Hồ Thị Thủy (SN 1971) trú tại phường Lê Mao, TP Vinh.

"Theo nguồn tin mà chúng tôi thu thập được, có 1 lần Thủy lên tận huyện rẻo cao biên giới Nghệ An mua 1 bánh hêrôin về chia nhỏ để bán lẻ. Đặc biệt, từ khi bị phát hiện, Thủy "án binh bất động", cắt liên lạc với các "đối tác", do đó công tác điều tra, củng cố tài liệu gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, CBCS vẫn không nản chí, ngày đêm mật phục, theo dõi đối tượng", Thiếu tá Ngọc tâm sự.

Thông qua công tác nắm tình hình, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Thiếu tá Ngọc phát hiện Ngô Thị Hoa (SN 1964, em ruột của Ngô Thị Toàn) cũng "dính" vào đường dây mua bán ma túy lớn. "Chúng tôi càng "đào sâu bới kỹ" càng thấy vụ án có nhiều tình tiết phức tạp. Vợ chồng Toàn đều có 1 tiền án về tội mua bán, tàng trữ trái phép ma túy; con gái hiện đang thụ án cũng về tội danh trên, giờ Toàn lại lôi em gái cùng tham gia mua bán ma túy", Thiếu tá Ngọc tâm sự. Để bắt quả tang các đối tượng, Ban chuyên án đã báo cáo Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh và đề xuất phối hợp với một số phòng nghiệp vụ cùng tham gia phá án.

Ngày 22/12, nhận được tin báo Toàn chuẩn bị giao "hàng", kế hoạch phá án lập tức được lãnh đạo Công an TP Vinh triển khai, giao cho Công an phường Hà Huy Tập chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ để phá án. Theo đó, 3 tổ trinh sát tiến hành mật phục tại 3 địa điểm. Sau 2 ngày đêm thức trắng theo dõi, khoảng 5 giờ ngày 24/12, khi phát hiện Thủy cùng 1 đối tượng là nam giới đi xe máy đến khối Trung Mỹ, phường Lê Mao để giao "hàng", 1 tổ công tác liền lao đến kiểm tra, bắt quả tang, thu giữ trong người Thủy 1 bánh hêrôin có trọng lượng 351 gam và 1 điện thoại di dộng.

Đối tượng chở Thủy khai tên là Hà Ngọc Thắng trú tại khối Vinh Quang, phường Hưng Bình, TP Vinh. Ngay sau đó, 2 tổ công tác đồng loạt tiến hành lệnh bắt, khám xét đối với Ngô Thị Toàn và Ngô Thị Hoa, thu giữ 1 cây hêrôin có trọng lượng 42,5 gam và 2 cân tiểu ly điện tử. Việc phá thành công 2 chuyên án đã gây tiếng vang trong lực lượng Công an và nhân dân.

Được biết, năm 2016, Công an phường Hà Huy Tập đã đấu tranh quyết liệt với các đối tượng mua bán lẻ ma túy, bắt 20 vụ, 24 đối tượng, thu giữ 760 gam hêrôin, hơn 1 kg ma túy đá và nhiều tài sản có tổng giá trị hàng tỉ đồng.

Chiến công nối tiếp chiến công, niềm vui nhân niềm vui, sau khi nhận những bó hoa tươi thắm từ lãnh đạo Công an tỉnh, các anh lại nhận được tin vui: Bộ Công an đã quyết định tặng Cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2016" cho cán bộ và nhân dân phường Hà Huy Tập. Đây chính là những phần thưởng vô giá dành cho CBCS đơn vị trước thềm năm mới Đinh Dậu 2017, đồng thời là nguồn cổ vũ động viên lớn lao để các anh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

.

Hữu Trọng

.