Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201702/phong-canh-sat-pcampcc-so-1-tien-phong-tren-mat-tran-phong-chong-giac-lua-721713/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201702/phong-canh-sat-pcampcc-so-1-tien-phong-tren-mat-tran-phong-chong-giac-lua-721713/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiên phong trên mặt trận phòng chống giặc lửa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/02/2017, 09:25 [GMT+7]
Phòng Cảnh sát PC&CC số 1

Tiên phong trên mặt trận phòng chống giặc lửa

(Congannghean.vn)-0 giờ, khi mọi người dân thành phố đã chìm sâu vào giấc ngủ, thì tiếng kẻng báo cháy vang lên ở trụ sở Phòng Cảnh sát PC&CC số 1. Dường như đã quá quen với báo động vào lúc nửa đêm nên như một phản xạ có điều kiện, những người lính cứu hỏa bật dậy, lao ra khỏi giường, tức tốc lên đường nhận nhiệm vụ. Tiếng còi hú của xe chữa cháy chuyên dụng vang lên và xe lao vút đi trong đêm tối. Với những người lính cứu hỏa nói chung và CBCS Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 nói riêng, cháy có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào nên phương châm của họ là luôn luôn chủ động trong mọi tình huống, lực lượng và phương tiện luôn sẵn sàng tư thế chiến đấu.

Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn TP Vinh
Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn TP Vinh

Đảm nhận công tác PCCC trên địa bàn TP Vinh, nhiệm vụ đặt lên vai CBCS Phòng PC&CC số 1 hết sức nặng nề khi những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của TP Vinh ngày càng nhanh. Quá trình đô thị hóa luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ đòi hỏi đơn vị phải luôn chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó trong mọi hình huống, là lực lượng nòng cốt trên mặt trận chống giặc lửa của thành phố.

Để đạt được những kết quả đó phải kể đến sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo Cảnh sát PC&CC tỉnh, Thành ủy, UBND TP Vinh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân nên công tác PCCC ở thành phố ngày càng được quan tâm và chú trọng.

Hiện nay, toàn thành phố có 821 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó nhiều cơ sở nguy hiểm về cháy nổ. Để chủ động đảm bảo công tác PCCC trên địa bàn, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã tích cực tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác PCCC.

Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Đức Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cho biết: Để tôi luyện khả năng và bản lĩnh chiến đấu của những người lính chữa cháy, ngoài giờ huấn luyện trên thao trường, đơn vị đã chủ động tăng cường công tác huấn luyện thực tế, thường xuyên huấn luyện trong các điều kiện, môi trường đặc biệt, trong các tình huống, phương án chữa cháy tại các cơ sở đặc thù trên địa bàn. Qua đó, đã đào tạo, huấn luyện được những người lính trẻ gan dạ, dũng cảm trong chiến đấu, tinh thông về nghiệp vụ, luôn sẵn sàng đương đầu với hiểm nguy, tiên phong trên tuyến lửa.

Trong Hội thi nghiệp vụ chữa cháy chuyên nghiệp 2016, đơn vị đã xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn, 2 giải Nhất đội hình 4x100 m và đội hình 2 lăng B phun tiêu điểm. Trong năm 2016, đơn vị đã xuất 124 lượt xe chữa cháy, 45 lượt xe chỉ huy, kịp thời cứu chữa 62 vụ cháy, bén cháy, cứu được tài sản lên tới hàng chục tỉ đồng, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Xác định vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác PCCC, đơn vị đã chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC đến tận các cơ quan, doanh nghiệp, 25 phường, xã trên địa bàn. Nhân rộng và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC, nhân rộng và xây dựng mới các mô hình, điển hình tiên tiến; quan tâm đến công tác đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ, bồi dưỡng lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng.

Trong năm, đơn vị đã xây dựng mới hơn 300 đội PCCC cơ sở, nâng tổng số đội PCCC cơ sở lên 684 đội. Các đội PCCC cơ sở, dân phòng đã phát huy được vai trò của lực lượng cơ sở trong xử lý các sự cố cháy, nổ. Nhằm tăng cường công tác PCCC trên toàn thành phố, kịp thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót, vi phạm các quy định về PCCC, đơn vị đã tham mưu Thành ủy, UBND thành phố thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành, tổ chức kiểm tra theo các chuyên đề như kiểm tra chung cư, nhà cao tầng, các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, trung tâm thương mại. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 1.089 lượt cơ sở, lập 136 biên bản vi phạm, xử phạt gần 300 triệu đồng.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố, năm 2016, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng; nhiều tập thể, cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Cảnh sát PCC&CC và UBND thành phố tặng Bằng khen, Giấy khen.

.

Huyền Thương

.