Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201703/cong-an-xa-hung-dao-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-no-luc-giu-vung-antt-tren-dia-ban-730180/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201703/cong-an-xa-hung-dao-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-no-luc-giu-vung-antt-tren-dia-ban-730180/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực giữ vững ANTT trên địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/03/2017, 08:10 [GMT+7]
Công an xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Nỗ lực giữ vững ANTT trên địa bàn

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, bên cạnh sản xuất nông nghiệp vẫn chiếm vai trò chủ đạo, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên đã có nhiều khởi sắc, chuyển dịch về cơ cấu kinh tế. Với hơn 20 đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, vị trí giao thông thuận lợi, Hưng Đạo có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, song song với những thuận lợi, đây cũng là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT.

Bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, Huyện ủy, UBND xã, năm qua, Ban Công an xã Hưng Đạo đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ANTT, tiếp tục phát triển sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong cơ quan, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân.

Ban Công an xã Hưng Đạo làm việc với người dân tại trụ sở
Ban Công an xã Hưng Đạo làm việc với người dân tại trụ sở

Đồng chí Nguyễn Xuân Đông, Trưởng Công an xã Hưng Đạo cho biết: Hưng Đạo có 14 khối, trong đó có 2 khối phi nông nghiệp. Do đặc điểm về vị trí giao thông nên những năm gần đây, tình hình ANTT trên địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trước tình hình đó, Ban Công an xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã các kế hoạch, nội dung liên quan công tác ANTT.

Theo đó, xã đã tập trung đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các khối, xóm tập trung nhiều đơn vị doanh nghiệp. “Do chủ yếu là các doanh nghiệp kinh doanh nên lượng lao động tự do nhiều, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT trên địa bàn. Trong đó, chủ yếu liên quan tình trạng mất trộm tài sản. Riêng trong năm 2016, cùng với các lực lượng chức năng, Ban Công an xã Hưng Đạo đã phối hợp làm rõ 3 vụ trộm xảy ra trên địa bàn. Điển hình: Vào tháng 7/2016, bắt đối tượng Phạm Văn Khánh (SN 1982) trú tại xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, nhân viên 1 công ty trên địa bàn trộm 7 săm lốp ôtô, trị giá 6 triệu đồng của cơ sở sản xuất ôtô tại khối 1, xã Hưng Đạo. Hay vào tháng 9/2016, Ban Công an xã phối hợp với Công an huyện Hưng Nguyên phát hiện 3 trường hợp đột nhập vào đơn vị BOT trộm cắp thiết bị máy móc”, ông Đông chia sẻ thêm.

Xác định rõ khó khăn trên, sau khi UBND tỉnh có Quyết định 79 về quy định khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”, Ban Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, giáo dục đến cán bộ, công nhân viên để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; đồng thời, thường xuyên trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp, đơn vị nhằm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan với công tác đảm bảo ANTT.

Ngoài ra, Ban Công an xã cũng thường xuyên bố trí, tiến hành tuần tra tại các khu vực có nguy cơ mất ANTT, dễ xảy ra vụ việc liên quan TTATXH. Trên địa bàn hiện có 114 tổ tự quản với 14 Ban chỉ đạo tự quản xóm cùng 3 cụm liên kết an toàn về ANTT, thường xuyên được kiện toàn và giao ban định ký để nâng cao chất lượng. Điển hình như mô hình “Đội ANTT” tại 3 chi đoàn cơ sở, mỗi đội khoảng 20 thành viên là đoàn viên, thanh niên đã chủ động, tích cực trong tuần tra, canh gác; mô hình “Thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin”, “Dòng họ tiêu biểu về ANTT”… Nhờ đó, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội đã được kìm giữ, không phát sinh phức tạp, bất ngờ.

Năm 2016, xã Hưng Đạo tiếp tục giữ vững 10 xóm không có tội phạm ma túy, xây dựng 2 xóm “Không có tội phạm và tệ nạn ma túy”. Trong năm, Ban Công an xã cũng đã phối hợp Công an huyện điều tra, làm rõ 12 vụ phạm pháp hình sự, xử lý 7 vụ, 25 đối tượng xử phạt hành chính, giảm số vụ và tính chất vụ việc so với năm 2015.

Ngoài đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học, một nhiệm vụ quan trọng mà Đảng ủy, UBND và Ban Công an xã rất quan tâm đó là quản lý đối tượng chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn. Hiện, tại Hưng Đạo vẫn có 58 đối tượng chưa xóa án tích, 7 đối tượng cải tạo không giam giữ. Vì thế, cùng với Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên, công tác tái hòa nhập cộng đồng được đẩy mạnh cả về hình thức lẫn chất lượng. Xã đã xây dựng mô hình tại xóm 2a, bước đầu đã có những kết quả nhất định và tạo cầu nối để những người từng lầm lỗi làm lại cuộc đời. Hiện nay, tại xã có 6 mô hình, điển hình tiên tiến tiếp tục được duy trì và nhân rộng.

.

Việt Hà - Mai Hậu

.