Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201703/dong-ho-tieu-bieu-trong-cong-tac-dam-bao-antt-728617/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201703/dong-ho-tieu-bieu-trong-cong-tac-dam-bao-antt-728617/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dòng họ tiêu biểu trong công tác đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/03/2017, 08:43 [GMT+7]

Dòng họ tiêu biểu trong công tác đảm bảo ANTT

(Congannghean.vn)-Năm 2006, huyện Diễn Châu xây dựng “Mô hình dòng họ văn hóa, tiêu biểu về ANTT”, trong đó dòng họ Bùi Văn ở xã Diễn Kim được chọn để xây dựng. Với truyền thống hàng trăm năm, dòng họ Bùi Văn đã tuyên truyền, giáo dục con em không vi phạm pháp luật, tham gia đảm bảo ANTT của địa phương và trở thành mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Công an xã Diễn Kim trao đổi với đại diện dòng họ Bùi Văn về công tác đảm bảo ANTT
Công an xã Diễn Kim trao đổi với đại diện dòng họ Bùi Văn về công tác đảm bảo ANTT

Dòng họ Bùi Văn tồn tại trên vùng đất xã Diễn Kim đến nay đã trên 250 năm, cho tới thời điểm này có 240 hộ với 750 nhân khẩu sinh sống trên 13 xóm của xã Diễn Kim. Ở bất cứ giai đoạn nào, con cháu của dòng họ Bùi Văn đều giữ gìn truyền thống hiếu học, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, sống có nghĩa, có tình với làng xóm.

Với truyền thống lâu đời, năm 2006, ngay sau khi UBND xã Diễn Kim tổ chức triển khai công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và thực hiện Quyết định số 57/2006/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động tự quản về ANTT giai đoạn 2006-2016; dòng họ Bùi Văn đã tiến hành xây dựng mô hình “Dòng họ đảm bảo an toàn về ANTT”.

Phát động phong trào trong dòng họ cùng toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao cảnh giác cách mạng, phòng, chống âm mưu và hoạt động “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, tham gia phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội khác.

Theo ông Bùi Văn Dũng, một cao niên trong dòng họ Bùi Văn, để con cháu trong dòng họ không vi phạm pháp luật, không vướng vào các tệ nạn xã hội, các vị cao niên trong dòng họ nhắc nhở con, cháu phải nhớ 4 điều “Đối với Tổ tiên thì phải uống nước nhớ nguồn/ Đối với gia đình phải hiếu nghĩa hòa thuận/ Đối với công việc phải cần cù chăm chỉ/ Đối với Tổ quốc phải biết xả thân vì nghĩa lớn”. Chính vì thế, dù là ở địa phương hay đi học, làm ăn xa, con cháu của dòng họ Bùi Văn luôn chăm chỉ làm ăn, không vi phạm pháp luật.

Cũng theo ông Dũng, dòng họ lấy phương châm nâng cao khuyến học, khuyến tài, tạo điều kiện nâng cao dân trí để giảm bớt tệ nạn xã hội. Vào những ngày đầu xuân, ngày giỗ Tổ, dòng họ có các hoạt động trao quà khuyến học, khuyến tài cho các cháu để kịp thời động viên tinh thần. Song song với đó là nhắc nhở những biểu hiện sai trái trong từng gia đình và dòng họ để kịp thời sửa chữa. Con cháu dòng họ Bùi Văn ở địa phương chủ yếu làm nghề nuôi tằm kéo tơ, kinh doanh, đánh bắt hải sản, để vừa giữ vững truyền thống làng nghề, vừa đưa kinh tế của các gia đình phát triển, dòng họ phát huy tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực giúp đỡ nhau cùng làm ăn.

Với những cố gắng, nỗ lực trên, từ năm 2006 đến nay, dòng họ không có trường hợp nào vi phạm pháp luật, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Qua 10 năm triển khai mô hình “Dòng họ đảm bảo ANTT”, dòng họ Bùi Văn có 90% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa đảm bảo về ANTT, giữ vững dòng họ văn hóa tiêu biểu từ năm 2005 đến nay. Ngoài ra, dòng họ nhận được nhiều Giấy khen của Huyện ủy, UBND huyện về thành tích trong phòng, chống tội phạm được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen.

.

Như Phương

.