Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201703/huy-dong-toan-dan-tham-gia-bao-ve-duong-bien-cot-moc-728964/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201703/huy-dong-toan-dan-tham-gia-bao-ve-duong-bien-cot-moc-728964/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Huy động toàn dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/03/2017, 07:35 [GMT+7]

Huy động toàn dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc

(Congannghean.vn)-Với 419 km đường biên giới giáp với 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bôlykhămxay của nước bạn Lào và 82 km đường bờ biển, trong thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường công tác vận động quần chúng, tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, ven biển. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thành lập các tổ tự quản đường biên, cột mốc, ANTT thôn (xóm, bản), thu hút đông đảo nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

Đồn Biên phòng Keng Đu, BĐBP Nghệ An phối hợp với các thành viên tổ tự quản đường biên cột mốc tuần tra bảo vệ đường biên giới trên sông
Đồn Biên phòng Keng Đu, BĐBP Nghệ An phối hợp với các thành viên tổ tự quản đường biên cột mốc tuần tra bảo vệ đường biên giới trên sông

Để hiểu rõ hơn về những đóng góp của các tổ tự quản đường biên, cột mốc, chúng tôi đã về miền Tây Nghệ An đến với 2 xã biên giới Mỹ Lý và Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn. Đây là địa bàn xa trung tâm huyện trên 60 km, nơi có Đồn Biên phòng Mỹ Lý đứng chân.

Trung tá Nguyễn Ngọc Tú, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ Lý cho biết: Đơn vị có nhiệm vụ quản lý 46 km đường biên giới giáp với nước bạn Lào, trong đó có 20 km đường biên giới trên bộ và 26 km đường biên giới trên sông. Để huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân trong bảo vệ đường biên, cột mốc, ANTT thôn bản, Đồn đã tham mưu, phối hợp với địa phương xây dựng 25 tổ tự quản ANTT thôn bản với 150 thành viên tham gia; 4 tổ tự quản đường biên cột mốc với 36 thành viên. Trong đó, tại các bản Phà Chiếng, Nhọt Lợt (xã Mỹ Lý) có 4 hộ, 26 khẩu trực tiếp quản lý các đoạn cột mốc từ 389 - 392 và tại bản Kèo Nam (xã Bắc Lý) có 2 hộ, 6 nhân khẩu đăng ký tự quản 3,5 km đường biên giới trên sông.

Được biết, từ khi các tổ tự quản đường biên, cột mốc trên địa bàn Đồn Biên phòng Mỹ Lý phụ trách được thành lập đến nay, các tổ đều tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần để trao đổi tình hình ANTT trên địa bàn cũng như kế hoạch phối hợp tuần tra ở khu vực biên giới. Ngoài ra, nếu phát hiện có vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn, người dân đều kịp thời báo cho Đồn và chính quyền địa phương xử lý kịp thời.

Cụ thể, thời gian qua, nhờ những thông tin có giá trị từ quần chúng nhân dân mà cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Mỹ Lý đã phát hiện, bắt, xử lý 8 vụ, 8 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy; thu giữ 14,88 gam hêrôin, 557 viên MTTH, 1 cân tiểu ly, 1,2 triệu đồng; vận động giao nộp 12 khẩu súng tự chế, 3 quả lựu đạn, xử lý vi phạm hành chính 2 vụ, 2 đối tượng, thu phạt 3 triệu đồng nộp kho bạc Nhà nước. Tham mưu, phối hợp với địa phương tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch 1368 của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh về giải quyết tình hình phức tạp về ma túy trên biên giới. Qua đó, đã tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy 9 đợt tại 25 bản với 2.454 lượt người tham gia; vận động 750 hộ ký cam kết, thu 748 phiếu tố giác, đưa ra kiểm điểm trước dân 11 đối tượng có dấu hiệu tiếp tay cho tội phạm ma túy..., góp phần đảm bảo ANTT ở địa bàn phụ trách.

Không những ở trên biên giới bộ, ở địa bàn ven biển BĐBP Nghệ An cũng đã tham mưu, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập các tổ tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh trên biển và các tổ tự quản ANTT tại các bến bãi tàu thuyền. Thành viên các tổ vừa tham gia lao động sản xuất làm ăn trên biển, vừa hỗ trợ nhau khi có sự cố xảy ra, vừa trực tiếp đảm bảo ANTT, đồng thời là “tai mắt” thông tin kịp thời cho BĐBP và các lực lượng chức năng xử lý các tình huống xảy ra trên biển.

Đến nay, BĐBP Nghệ An đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập 84 tổ với 498 hộ gia đình đăng ký tham gia tự quản 387,2 km đường biên, 100 mốc quốc giới; 82 km đường bờ biển; 716 tổ, 3.959 thành viên tổ tự quản về ANTT; 59 tổ gồm 299 tàu thuyền với 3.153 thành viên tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh trên biển; 15 tổ với 83 thành viên tự quản ANTT bến bãi tàu thuyền an toàn.

Bên cạnh đó, các tổ tự quản đường biên, cột mốc thường xuyên phối hợp với lực lượng Biên phòng và các lực lượng chức năng trên khu vực biên giới tổ chức tuần tra biên giới, phát quang cột mốc, cột dấu hiệu đường biên, tuần tra trên biển. Các tổ tự quản đường biên, cột mốc đã nắm tình hình, cung cấp cho các đồn biên phòng cũng như các lực lượng chức năng nhiều thông tin có giá trị, phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và đảm bảo ANTT khu vực biên giới, trên biển.

Có thể khẳng định, việc ra đời các tổ tự quản đường biên, cột mốc, ANTT trên địa bàn biên giới, ven biển tỉnh Nghệ An đã có những đóng góp hết sức quan trọng trong việc phối hợp với lực lượng BĐBP và các lực lượng chức năng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANTT trên khu vực biên giới, ven biển. Qua đó, khẳng định tính đúng đắn của chủ trương huy động sức mạnh của toàn dân trong bảo vệ biên giới, ANTT khu vực biên phòng.

.

Phương Linh

.