Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201704/ban-cong-an-xa-hong-long-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-hieu-qua-tu-mo-hinh-luong-giao-doan-ket-dam-bao-an-ninh-trat-tu-731484/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201704/ban-cong-an-xa-hong-long-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-hieu-qua-tu-mo-hinh-luong-giao-doan-ket-dam-bao-an-ninh-trat-tu-731484/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình lương giáo đoàn kết, đảm bảo an ninh trật tự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/04/2017, 10:57 [GMT+7]
Ban Công an xã Hồng Long, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Hiệu quả từ mô hình lương giáo đoàn kết, đảm bảo an ninh trật tự

(Congannghean.vn)-Xác định việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược lâu dài trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, thời gian qua, Đảng ủy, UBND, Ban Công an xã Hồng Long luôn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 09 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”.

Ra mắt mô hình “Lương giáo đoàn kết đảm bảo ANTT, chung tay xây dựng nông thôn mới”
Ra mắt mô hình “Lương giáo đoàn kết đảm bảo ANTT, chung tay xây dựng nông thôn mới”

Cùng với việc xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cũng như các phong trào khác của địa phương, Ban Công an xã đã chủ động phối hợp với Ban Văn hóa thông tin, Ban Tư pháp và các tổ chức, đoàn thể thông qua hệ thống truyền thanh của xã, xóm, qua các cuộc họp xóm và người dân để tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phương thức hoạt động của các loại tội phạm.

Ban Công an xã đã tham mưu thành lập 13 tổ tự quản tại 13 xóm và 89 tổ liên gia tự quản xóm trên toàn xã. Các tổ tự quản luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm phối hợp với các đoàn thể của xã cũng như của giáo hội tại các xóm, thôn. Qua đó, phát hiện kịp thời và ngăn chặn ngay từ đầu những mâu thuẫn, va chạm và các hành vi vi phạm khác.

Khi xảy ra vụ việc trên địa bàn xóm, ban hòa giải và tổ tự quản xóm kịp thời đến giải quyết cũng như động viên, nhắc nhở, ngăn chặn; đồng thời, thông báo về Ban Công an xã biết để phối hợp và tìm cách xử lý kịp thời. Trong thời gian qua, Hồng Long được đánh giá là xã không có tệ nạn ma túy.

Thực hiện Quyết định 79 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành quy định khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”, thời quan qua, dưới sự chủ trì của lực lượng Công an xã, MTTQ, các tổ chức thành viên và quần chúng nhân dân đều tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Ban Công an xã đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền để người dân tôn trọng, bảo vệ và phát huy truyền thống đoàn kết tốt đẹp vốn có từ bao đời nay của nhân dân trong xã.

Thực hiện Kế hoạch của Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Nam Đàn về việc xây dựng và nhân rộng mô hình “Giáo họ bình yên, đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới”, trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được và kìm chế các vi phạm pháp luật trong quần chúng nhân dân, Ban Công an xã Hồng Long đã đề xuất xây dựng mô hình “Lương giáo đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới” tại xóm 4. Đây được xem là hạt nhân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của xã Hồng Long nói riêng và huyện Nam Đàn nói chung.

Việc xây dựng mô hình nhằm tăng cường hơn nữa mối đoàn kết trong đồng bào công giáo; linh mục quản xứ cùng hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ và chính quyền xã hợp tác vận động giáo dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những quy định về sinh hoạt tôn giáo, giáo dân thực hiện Kính chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo; đồng thời, tích cực vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện vi phạm pháp luật, góp phần hoàn thành 19 tiêu chí để xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu trên 80% số hộ đạt tiêu chuẩn tự quản tốt về ANTT.

Theo đó, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên tuyên truyền, giáo dục các thành viên, hội viên trong tổ chức, đoàn thể và con em mình thực hiện tốt 7 tiêu chí của UBND xã và linh mục, hội đồng giáo xứ đề ra.

Bên cạnh hoạt động đảm bảo ANTT, nhằm thắt chặt hơn nữa mối đoàn kết lương giáo, Ban chỉ đạo xây dựng mô hình cũng yêu cầu tiểu ban MTTQ xóm tổ chức nhiều hoạt động tình nghĩa, thường xuyên quan tâm, động viên thăm hỏi những hộ gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn. Vận động nhân dân biết thông cảm, giúp đỡ nhau khi hoạn nạn, cùng xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

.

Tuệ Trang

.