Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201704/huyen-hung-nguyen-nghe-an-van-dong-loi-cuon-thanh-nien-tham-gia-cac-mo-hinh-dam-bao-antt-730621/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201704/huyen-hung-nguyen-nghe-an-van-dong-loi-cuon-thanh-nien-tham-gia-cac-mo-hinh-dam-bao-antt-730621/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vận động, lôi cuốn thanh niên tham gia các mô hình đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 01/04/2017, 15:34 [GMT+7]
Huyện Hưng Nguyên, Nghệ An

Vận động, lôi cuốn thanh niên tham gia các mô hình đảm bảo ANTT

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, bằng nhiều việc làm sáng tạo, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, Đoàn Thanh niên huyện Hưng Nguyên đã lồng ghép nhiều phong trào Đoàn với công tác phòng, chống tội phạm và TNXH. Trong đó, đã tập trung chỉ đạo việc xây dựng các mô hình có liên quan đến công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở, thu hút đông đảo thanh niên tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

 Đoàn Thanh niên huyện Hưng Nguyên tích cực tham gia đảm bảo trật tự ATGT tại địa bàn
Đoàn Thanh niên huyện Hưng Nguyên tích cực tham gia đảm bảo trật tự ATGT tại địa bàn

Theo anh Cao Anh Đức, Bí thư Huyện đoàn Hưng Nguyên, để lôi cuốn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia vào các mô hình đảm bảo ANTT trên địa bàn, Huyện đoàn Hưng Nguyên đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên với nhiều hình thức. Điểm nổi bật mà thời gian qua Huyện đoàn Hưng Nguyên đã làm được đó là thành lập các đội truyền thông đi đến từng hộ gia đình để gặp gỡ, nói chuyện, động viên để ĐVTN trên địa bàn hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của mình trong việc tham gia các mô hình đảm bảo ANTT.

Các thành viên trong đội truyền thông là các đồng chí cán bộ Đoàn, ĐVTN ưu tú lựa chọn từ các cơ sở Đoàn, được bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, biểu diễn…; đồng thời, đa dạng các hình thức sân khấu hóa, hội thị, cuộc thi tìm hiểu để tác động sâu sắc hơn đến nhận thức của ĐVTN.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền trên, Huyện đoàn Hưng Nguyên đã có những đóng góp không nhỏ trong việc tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Cụ thể nhất chính là việc duy trì và nhân rộng hiệu quả các mô hình đảm bảo ANTT với sự tham gia tích cực của ĐVTN, từng bước tạo dấu ấn của tuổi trẻ huyện nhà.

Xác định rõ vai trò của các mô hình thanh niên tình nguyện trong phòng, chống tội phạm, Ban Thường vụ Huyện đoàn Hưng Nguyên đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thành lập, nhân rộng nhiều mô hình như: 23 Đội Thanh niên “Thắp sáng niềm tin” hoạt động tại các xã, thị trấn; nhóm “Bạn giúp bạn” trong công tác phòng, chống ma túy tại các xã Hưng Long, Hưng Xá, Hưng Thịnh… Việc thành lập mô hình đều dựa trên đặc điểm của từng địa bàn. Tiêu biểu như nhóm “Bạn giúp bạn”. Từ khi thành lập đến nay, nhóm đã đưa hoạt động phòng, chống tội phạm trong thanh, thiếu niên ngày càng đi vào chiều sâu và có chất lượng.

Từ việc tuyên truyền, nhóm đã phát huy hiệu quả hòm thư tố giác tội phạm. Đây là mô hình phối hợp giữa lực lượng Công an và Đoàn Thanh niên trong việc nắm bắt thông tin về người nghiện ma túy và mua bán trái phép chất ma túy. Các hòm thư đã phát huy tác dụng lớn trong việc cung cấp cho lực lượng Công an hàng trăm tin phản ánh tội phạm và tệ nạn ma túy, trong đó có nhiều tin giúp lực lượng Công an triệt phá các điểm phức tạp về ma túy.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động cai nghiện của nhóm “Bạn giúp bạn” cũng được đánh giá cao. Không quản nắng mưa, ngày đêm, nhóm đã thay nhau trực 24/24 giờ mỗi ngày. Khó khăn mà các thành viên trong nhóm đã trải qua là những kỷ niệm khó quên với mỗi người. Đó là những lần bị các đối tượng nghiện phản đối, xúc phạm, dùng dao dọa chém, rồi bị gia đình người nghiện xem là bịa đặt, nói sai sự thật về con cháu trong nhà… Đến nay, sau một thời gian kiên trì, nhiều người đã cai nghiện thành công và xem các thành viên nhóm “Bạn giúp bạn” như những người thân trong gia đình. Kết quả, từ năm 2006 đến nay, Đoàn Thanh niên đã vận động được khoảng 80 đối tượng cai nghiện tại gia và 10 đối tượng đi cai nghiện tập trung.

Ngoài làm tốt công tác phòng, chống tội phạm tại cơ sở, Đội Thanh niên tình nguyện đã tổ chức giúp đỡ, cảm hóa giáo dục nhiều thanh niên chậm tiến tại cộng đồng. Đoàn Thanh niên huyện trở thành cầu nối, thường xuyên trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ về kiến thức, vốn vay giúp thanh niên chậm tiến vươn lên làm kinh tế, nuôi sống bản thân và gia đình. Nhiều tấm gương sáng trong nỗ lực vươn lên phục thiện trên địa bàn Hưng Nguyên đã được tuyên dương như: Anh Hoàng Văn Hiệp ở xã Hưng Long, anh Bạch Hưng Nga…

Sau 5 năm triển khai, các Đội Thanh niên tình nguyện đã giúp đỡ 86 thanh niên chậm tiến hòa nhập với cộng đồng. 86 tấm gương là 86 câu chuyện, nỗi niềm, nhưng để giúp đỡ thành công những trường hợp này, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của những thành viên trong mô hình và quyết tâm của Ban Thường vụ Huyện đoàn Hưng Nguyên.

Song song với các mô hình phòng, chống tội phạm, Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng rất quan tâm công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh, thiếu nhi. Mô hình “Cổng trường trật tự ATGT” tại 6 trường THPT và 33 trường THCS trên địa bàn đã góp phần nâng cao nếp sống văn hóa của thanh, thiếu nhi khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các điểm có nhiều phương tiện tham gia giao thông. Với địa bàn có các trường học bám nhiều tuyến đường lớn thì mô hình trên đã phát huy tác dụng trong việc đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm có nhiều phương tiện tham gia giao thông.

Theo anh Cao Anh Đức, trên thực tiễn, phát huy vai trò xung kích của thanh niên tham gia đảm bảo ANTT ngay tại cơ sở, địa bàn rất quan trọng, nhất là trong tình hình hiện nay. Sự tác động của các phương tiện thông tin hiện đại cùng lối sống thực dụng, hưởng thụ khiến một bộ phận thanh, thiếu niên bị lôi kéo, dụ dỗ vào tệ nạn xã hội. Vì thế, những mô hình trong công tác đảm bảo ANTT sẽ góp phần lôi cuốn thanh, thiếu niên xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh và không vi phạm pháp luật.

.

Mai Hậu

.