Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201705/ban-bao-ve-dan-pho-phuong-le-loi-tp-vinh-tinh-nghe-an-tham-gia-giai-quyet-nhieu-vu-pham-phap-hinh-su-740323/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201705/ban-bao-ve-dan-pho-phuong-le-loi-tp-vinh-tinh-nghe-an-tham-gia-giai-quyet-nhieu-vu-pham-phap-hinh-su-740323/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tham gia giải quyết nhiều vụ phạm pháp hình sự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/05/2017, 16:11 [GMT+7]
Ban Bảo vệ dân phố phường Lê Lợi, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Tham gia giải quyết nhiều vụ phạm pháp hình sự

(Congannghean.vn)-Phường Lê Lợi được xem là địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm ma túy, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng... Thế nhưng, nhờ nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả, những năm trở lại đây, tình hình ANTT trên địa bàn được đảm bảo, vi phạm pháp luật kéo giảm rõ rệt. Để đạt kết quả trên là nhờ sự đóng góp không nhỏ của Ban Bảo vệ dân phố (BVDP) - những con người giàu nhiệt huyết, hết lòng vì cuộc sống bình yên, được quần chúng nhân dân tin yêu, mến phục.

Ban Bảo vệ dân phố phường Lê Lợi chuẩn bị lên đường tuần tra
Ban Bảo vệ dân phố phường Lê Lợi chuẩn bị lên đường tuần tra

Cùng với Công an phường và các tổ chức quần chúng làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn, Ban BVDP phường Lê Lợi luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm xây dựng, củng cố vững mạnh và phát huy hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Hiện, Ban có 34 thành viên, hoạt động dưới sự chỉ đạo điều hành của đồng chí Trưởng ban. Thành viên của Ban được tuyển chọn từ cán bộ nghỉ hưu, quần chúng nhân dân tích cực - những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có sức khoẻ và kinh nghiệm làm công tác dân vận, đặc biệt là nhiệt tình tham gia các hoạt động đảm bảo ANTT, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm.

Tại các khu dân cư, Ban BVDP thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, xã hội tại cơ sở, nhất là ban cán sự khối để nắm tình hình địa bàn, nhắc nhở bà con nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, mỗi thành viên BVDP còn là tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền kiến thức pháp luật để nâng cao ý thức trách nhiệm công dân trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đảm bảo ANTT nơi cư trú; đồng thời, giải quyết một số vướng mắc, mâu thuẫn tại địa bàn đạt hiệu quả.

Từ sự tận tụy và sáng tạo trong công tác, những năm qua, Ban BVDP phường Lê Lợi đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hàng năm, Ban làm tốt công tác nắm tình hình, cung cấp cho Công an  phường hàng chục nguồn tin có giá trị về tội phạm. Phối hợp với Công an phường bắt giữ một số đối tượng có hành vi vi phạm trật tự ATGT, vi phạm pháp luật như: Cờ bạc, trộm cắp, ma tuý, truy bắt các đối tượng truy nã. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, qua công tác tuần tra đêm, Ban BVDP đã phối hợp với lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ 64 vụ, 110 đối tượng.

Trong cuộc đấu tranh vì sự bình yên của khối phố, Ban BVDP phường đã không ít lần phải đối mặt với những khó khăn, thách thức và hiểm nguy. Đồng chí Hoàng Văn Vinh, Trưởng ban BVDP phường kể lại: Trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT, bảo vệ an toàn tuyệt đối cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ban BVDP và Công an phường đã phát hiện, bắt Trần Thế Cường (SN 1989) trú tại khối Vĩnh Quang, phường Đông Vĩnh, TP Vinh về hành vi cướp tài sản.

Quá trình bắt giữ, đối tượng đã liều lĩnh dùng bình xịt hơi cay xịt vào lực lượng làm nhiệm vụ hòng tẩu thoát. Tuy nhiên, bằng tinh thần quyết liệt đấu tranh với tội phạm đến cùng của các thành viên, cuối cùng đối tượng đã phải tra tay vào còng. Nhiều lúc vất vả, nguy hiểm là vậy, nhưng các thành viên không một phút nản lòng mà vẫn tận tâm, tận lực với công việc đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Ban BVDP còn phối hợp với Công an phường lập hồ sơ đưa các đối tượng nghiện đi cai nghiện; kịp thời tham gia hòa giải, giải quyết nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân.

Đại úy Hoàng Văn Huấn, Phó Trưởng Công an phường Lê Lợi cho biết: Mặc dù điều kiện vật chất còn thiếu thốn, phụ cấp ít ỏi nhưng các thành viên trong Ban BVDP phường vẫn luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, trở thành lực lượng hỗ trợ đắc lực cho Công an phường trong việc đẩy đuổi các loại tội phạm ra khỏi địa bàn.

Với những thành tích đã đạt được, những năm qua, Ban BVDP phường liên tục được Bộ Công an, UBND tỉnh, UBND TP Vinh tặng nhiều Bằng Khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng, chống tội phạm, 6 năm liền giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, nhiều cá nhân trong Ban đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

.

Hằng Nga

.