Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201705/dam-bao-an-toan-pccc-tren-que-huong-bac-739447/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201705/dam-bao-an-toan-pccc-tren-que-huong-bac-739447/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an toàn PCCC trên quê hương Bác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/05/2017, 10:16 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn PCCC trên quê hương Bác

(Congannghean.vn)-Những ngày tháng 5, hàng vạn du khách thập phương về thăm quê Bác để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với vị cha già của dân tộc. Để ghi dấu ấn trong lòng mỗi người dân khi hành hương về quê Bác, bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo của địa phương, lực lượng Công an đã rất nỗ lực trong việc đảm bảo ANTT. Góp phần giữ bình yên trên quê Bác những ngày vừa qua không thể không kể đến vai trò của lực lượng Cảnh sát PC&CC trong công tác đảm bảo an toàn PCCC cho lễ hội Làng Sen 2017 và kỷ niệm 127 năm Ngày sinh của Người.

Lực lượng Cảnh sát PC&CC tham gia chữa cháy xe ôtô trên địa bàn
Lực lượng Cảnh sát PC&CC tham gia chữa cháy xe ôtô trên địa bàn

Những ngày tháng 5, trên quê Bác trời nắng nóng, oi bức. Vì vậy, mái nhà tranh đơn sơ ở làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cất tiếng khóc chào đời mỗi cuối giờ chiều luôn được cán bộ Phòng Cảnh sát PC&CC số 7 phun nước làm mát. Nếu như trước kia, nơi đây chỉ có mái nhà tranh của Bác Hồ thì nay đã có thêm những ngôi nhà khác là hàng xóm của gia đình Bác được phục dựng. Những ngôi nhà hiện đại trước kia đã được di dời, tái định cư nơi khác, thay vào đó là những ngôi nhà tranh, vách nứa đơn sơ, tái hiện không gian làng quê Trung Bộ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Tính cả quê nội, quê ngoại của Bác, có đến 6 ngôi nhà tranh. Vì vậy, mọi công tác đảm bảo an toàn PCCC cho những khu vực này trước điều kiện khí hậu thời tiết khắc nghiệt của miền Trung được lên kế hoạch và thực hiện một cách cẩn thận nhất.

Thực hiện kế hoạch của Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An về việc đảm bảo an toàn PCCC lễ hội Làng Sen năm 2017 cũng như kế hoạch phối hợp lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ bảo vệ tại Khu di tích Kim Liên dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh của Bác, Cảnh sát PC&CC số 7 đã bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực tại Khu di tích Kim Liên gồm quê nội, quê ngoại và khu mộ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Bác Hồ 24/24 giờ.

Đặc biệt là trong 3 ngày cao điểm từ 17 - 19/5 nhằm nắm chắc tình hình, địa bàn trọng điểm nơi diễn ra các hoạt động lễ hội, chủ động triển khai các mặt công tác, chủ động phòng ngừa, không để xảy ra các sự cố cháy nổ, nhắc nhở các du khách có ý thức đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đoàn khách cấp cao cũng như du khách khi về dâng hoa, dâng hương, thăm viếng trong lễ hội này.

Ngay trước khi diễn ra lễ hội Làng Sen, Đại tá Lê Quốc Báo, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh đã có buổi kiểm tra toàn diện mọi công tác chuẩn bị đảm bảo an toàn PCCC tại Khu di tích Kim Liên. Nhờ vậy, trong suốt quá trình diễn ra lễ hội và kỷ niệm ngày sinh của Bác, mọi công tác liên quan đến ANTT, an toàn PCCC được đảm bảo tuyệt đối, ghi dấu ấn đặc biệt với du khách khi về với quê Bác.

Phòng Cảnh sát PC&CC số 7 đóng chân tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, quản lý 3 địa bàn gồm Hưng Nguyên, Nam Đàn và Thanh Chương. Với địa bàn rộng, đặc biệt nơi đây có nhiều khu di tích lịch sử trọng yếu như Khu di tích Kim Liên, Nhà tưởng niệm cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, đền thờ ông Hoàng Mười, đền thờ vua Mai, chùa Đại Tuệ…, vì vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC luôn được đặt lên hàng đầu, với phương châm “phòng ngừa là chính”.

Hàng năm, ngoài việc tiến hành rà soát, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở nguy hiểm cháy, nổ trong diện quản lý, lực lượng Cảnh sát PC&CC còn tập trung các phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra sự cố cháy, nổ ở các khu di tích đặc biệt.

Để làm được điều này, Phòng Cảnh sát PC&CC số 7 đã kịp thời làm tốt công tác tham mưu cho UBND các huyện ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác PCCC&CNCH trên địa bàn. Đặc biệt là tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức ký kết quy chế phối hợp với các ngành, các đơn vị nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị tham gia vào công tác PCCC. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PC&CC. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức kiểm tra đối với hơn 430 cơ sở, xử phạt 75 cơ sở vi phạm hành chính với số tiền gần 27 triệu đồng. Tập trung hướng dẫn các cơ sở ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC; kiện toàn các đội PC&CC dân phòng và đội PC&CC cơ sở.

Bên cạnh đó, đơn vị đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác huấn luyện, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH. Trong đó công tác tuyên truyền được đơn vị đặc biệt coi trọng, với mục tiêu xuống tận các địa bàn, đưa kiến thức PCCC đến từng cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình. Hiện nay, Phòng Cảnh sát PC&CC số 7 là đơn vị duy nhất trong lực lượng Cảnh sát PC&CC đã triển khai tuyên truyền về tận các thôn, xóm. Mặc dù chỉ mới triển khai từ đầu năm nhưng đến nay đã có 23/87 xã ở 3 huyện được phổ biến, trang bị các kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH. Nhờ đó mà ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy đinh về an toàn PCCC được nâng lên rõ rệt.

Thượng tá Võ Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 7 cho biết: Đơn vị luôn xác định công tác phòng ngừa có ý nghĩa sống còn để bảo vệ an toàn cho những di tích lịch sử quan trọng trên địa bàn. Để chủ động làm tốt công tác này, bên cạnh việc tham mưu triển khai có hiệu quả các mặt công tác khác, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu, đặc biệt là ở Khu di tích Kim Liên, khu mộ bà Hoàng Thị Loan. Công tác huấn huyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH được duy trì hàng ngày nhằm rèn luyện, nâng cao khả năng chiến đấu, chịu đựng khó khăn, nguy hiểm cho CBCS, nhất là CBCS trẻ. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa nên đã làm giảm các vụ cháy cũng như thiệt hại do cháy gây ra. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đơn vị quản lý chỉ xảy ra 5 vụ cháy, 5 vụ bén cháy. Lực lượng chuyên nghiệp đã xuất 10 lượt xe chữa cháy và gần 150 CBCS, kịp thời chữa cháy 8 vụ, lực lượng PCCC cơ sở đã dập tắt 2 vụ.

Với nhiều nỗ lực trong công tác đảm bảo an toàn PCCC, những việc làm của lực lượng Cảnh sát PC&CC số 7 luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, đặc biệt là góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sỹ Công an trong lòng quần chúng nhân dân và du khách mỗi khi về với quê Bác.

.

Huyền Thương

.