Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201705/hieu-qua-tu-mo-hinh-to-tu-quan-nhung-nguoi-mot-thoi-lam-lo-739920/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201705/hieu-qua-tu-mo-hinh-to-tu-quan-nhung-nguoi-mot-thoi-lam-lo-739920/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình 'Tổ tự quản những người một thời lầm lỡ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/05/2017, 09:23 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình 'Tổ tự quản những người một thời lầm lỡ'

(Congannghean.vn)-Ông Nguyễn Hồng Ngãi, Khối trưởng khối 17, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, nguyên Thượng tá CSGT Công an tỉnh Nghệ An, thương binh Công an nhân dân vì thành tích đấu tranh phòng, chống tội phạm. Năm 2010, ông nghỉ hưu về sinh hoạt tại địa phương. Hai năm sau đó, ông được bầu vào Ban chấp hành Chi bộ khối. Nhờ biết tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo phường Hà Huy Tập cũng như TP Vinh, cộng với sự nỗ lực của bản thân, ông đã vực dậy phòng trào thi đua của khối, qua đó ổn định được tình hình ANTT trên địa bàn khối 17.

Tổ tự quản gặp mặt những người một thời lầm lỡ
Tổ tự quản gặp mặt những người một thời lầm lỡ

Năm 2014, được sự chỉ đạo của Công an TP Vinh và Công an phường Hà Huy Tập, ông Nguyễn Hồng Ngãi đã đến gặp, trao đổi trực tiếp với Đại tá Trần Ngọc Tú, lúc bấy giờ đang là Phó trưởng Công an thành phố về ý tưởng thành lập tổ tự quản, thành viên là những người có quá khứ lầm lỡ, hiện đã thụ án xong đang làm ăn, sinh sống tại địa phương. Ý tưởng này ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Công an TP Vinh. Ngay sau đó, ông Ngãi đã trở về và bắt tay vào xây dựng mô hình.

Chia sẻ về việc làm này, ông Ngãi cho biết, tình hình ANTT trên địa bàn mặc dù tổng thể yên bình, nhưng thi thoảng vẫn còn những đối tượng trộm cắp lảng vảng đến địa bàn, cấu kết với các phần tử xấu để trộm cắp tài sản của nhân dân. Do đó, từ việc luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm sao để cuộc sống của nhân dân luôn yên bình, ông đã quyết định thành lập “Tổ tự quản những người một thời lầm lỡ”, mục đích thông qua đó để giúp họ vượt qua mặc cảm, vừa là cánh tay nối dài để đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Tháng 8/2016, sau rất nhiều khó khăn, “Tổ tự quản những người một thời lầm lỡ” khối 17, phường Hà Huy Tập chính thức ra mắt, với 8 thành viên là những người đã từng có quá khứ lầm lỗi, 2 trong số này thậm chí đang thụ án trong trại giam, trong đó có 7 nam và 1 nữ. Lần đầu tiên, mô hình này không trực thuộc lực lượng Công an các cấp mà do khối trưởng quản lý, 3 tháng sinh hoạt 1 lần. Tại các cuộc họp, ngoài các thành viên, thân nhân của họ cũng được mời đến tham dự để nghe báo cáo về nỗ lực hoàn lương của từng thành viên, qua đó giúp họ có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu.

Hiện nay, có 6/8 thành viên trong Tổ đã thực sự hoàn lương, có công ăn việc làm ổn định. Tiêu biểu như anh Nguyễn Đình Hóa (SN 1967), sau thời gian thụ án về tội danh liên quan đến ma túy, đến nay anh đã trở thành dân quân tự vệ của phường, có công ăn việc làm ổn định cùng với vợ ở địa phương; anh Phan Xuân Phú (SN 1972), hiện là chủ salon tóc nổi tiếng, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn; anh Phan Đình Dũng (SN 1973), sau khi thụ án xong, đã cùng với em trai mở công ty, kinh doanh làm ăm phát đạt, được chính quyền địa phương ghi nhận.

Ngoài việc kết nối với nhau, Tổ tự quản những người một thời lầm lỡ còn là cầu nối với chính quyền, giúp họ vay vốn để làm ăn, phát triển kinh tế. Ngoài ra, các thành viên còn cam kết giúp đỡ lẫn nhau bằng cách theo dõi chéo giữa các thành viên, nếu phát hiện ai có biểu hiện sa ngã ngay lập tức báo cáo cho khối trưởng để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh.

Cũng thông qua nguồn tin từ những thành viên trong Tổ, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều trường hợp manh nha, có biểu hiện về gây rối ANTT, từ đó kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa từ cơ sở. Để xóa mặc cảm lầm lỗi, các tổ chức như Hội phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên cũng được tuyên truyền, vận động chung tay, qua đó tạo môi trường lành mạnh, yên tâm cho những người lầm lỡ sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Với việc mang lại hiệu quả thiết thực đó, “Tổ tự quản những người một thời lầm lỡ” tại khối 17, phường Hà Huy Tập thực sự là mô hình điển hình, cần được tuyên dương và nhân rộng, thực sự là nhân tố mới trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong giai đoạn hiện nay.

.

Phương Thủy

.