Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201706/cong-an-xa-nghi-phu-tp-vinh-nhieu-ket-qua-dang-ghi-nhan-trong-cong-tac-phong-chong-toi-pham-va-te-nan-ma-tuy-743189/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201706/cong-an-xa-nghi-phu-tp-vinh-nhieu-ket-qua-dang-ghi-nhan-trong-cong-tac-phong-chong-toi-pham-va-te-nan-ma-tuy-743189/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/06/2017, 08:42 [GMT+7]
Công an xã Nghi Phú, TP Vinh

Nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý

(Congannghean.vn)-Nằm ở cửa ngõ phía Bắc của TP Vinh, với 24 xóm và 4.354 hộ dân, xã Nghi Phú từng được xác định là địa bàn phức tạp về ma tuý và tội phạm hình sự.

Trong những năm gần đây, không gian đô thị được đầu tư, mở rộng, nhiều đơn vị hành chính Nhà nước, công ty tư nhân, nhà hàng, khách sạn đóng trên địa bàn. Đây là điều kiện để địa phương phát triển kinh tế và cải thiện mọi mặt đời sống của nhân dân, song cũng là điều kiện thuận lợi để tội phạm và tệ nạn xã hội lợi dụng hoạt động. Theo số liệu thống kê, hiện trên địa bàn có 21 người nghiện ma tuý cư trú tại 12 xóm, có một số đối tượng nghi liên quan đến hoạt động của các đường dây ma tuý lớn.

Cảnh sát khu vực và Công an viên đến tận nhà người dân tuyên truyền phòng, chống ma tuý
Cảnh sát khu vực và Công an viên đến tận nhà người dân tuyên truyền phòng, chống ma tuý

Trước tình hình đó, Ban Công an xã Nghi Phú đã tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể trong việc tuyên truyền, giáo dục, quản lý, giúp đỡ những người nghiện ma tuý như giúp đỡ lập hồ sơ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, quản lý sau cai, hướng nghiệp tạo việc làm, vay vốn ưu đãi…; tạo điều kiện thuận lợi nhất để những người nghiện ma tuý sau khi cai nghiện thành công có điều kiện tái hoà nhập cộng đồng.

Theo đó, Ban Công an xã  đã hướng dẫn các đoàn thể tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như: Ra quân diễu hành, cổ động biểu dương lực lượng trên các tuyến đường thuộc địa bàn xã, trên các trục đường đều gắn pa-nô, áp-phích; thông qua các đợt sinh hoạt chi bộ và xóm đều dành thời lượng để tuyên truyền về tác hại của ma tuý. Từ đó, giúp người dân đề cao cảnh giác, quản lý con, em mình không rơi vào con đường nghiện ma tuý; đồng thời có trách nhiệm trong việc đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý trên địa bàn.

Bên cạnh đó, là lực lượng nòng cốt làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn, Ban Công an xã  trên cơ sở nắm tình hình, khảo sát địa bàn cũng đã tham mưu chính quyền địa phương tiến hành xây dựng mô hình “Xóm sạch về ma tuý, văn minh đô thị” ở các xóm có người nghiện ma tuý. Cụ thể, từ năm 2007 đến nay, đã xây dựng và triển khai mô hình này tại 9/12 xóm có người nghiện ma tuý.

Ban Công an xã cũng tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã trong việc lập hồ sơ quản lý và đưa những người nghiện lâu năm đến các trung tâm giáo dục lao động tỉnh và thành phố để cai nghiện tập trung; đồng thời thường xuyên thăm hỏi gia đình có người nghiện, động viên con, em mình cai nghiện thành công, từ bỏ ma tuý để sớm trở về tái hoà nhập cộng đồng, tránh bị xa lánh, kỳ thị.

Ngoài giảm thiểu lượng “cầu” bằng cách tổ chức cai nghiện cho người nghiện trên địa bàn với những hình thức nêu trên, để giảm thiểu nguồn cung cấp ma tuý, lôi kéo người nghiện quay trở lại con đường cũ, Ban Công an xã cũng đã tập trung lập kế hoạch đấu tranh với số đối tượng mua bán lẻ ma tuý trên địa bàn.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, Ban Công an xã đã phát hiện và bắt giữ 3 vụ liên quan đến ma tuý; trong đó có 2 vụ mua bán trái phép chất ma tuý, bắt 3 đối tượng. Qua đó, góp phần triệt xoá 2 điểm bán lẻ ma tuý trên địa bàn.

Với những cách làm hay, hiệu quả của lực lượng Công an, đến nay, trên địa bàn xã ít phát sinh người nghiện mới, số người nghiện này đã được Ban Công an xã lập hồ sơ quản lý, đồng thời được tổ chức đi cai nghiện bằng các hình thức khác nhau; sau khi tái hoà nhập cộng đồng, một số người đã được hướng nghiệp và vay vốn ưu đãi nhằm tạo công việc  ổn định.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý, Ban Công an xã Nghi Phú đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của quần chúng nhân dân về vai trò, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống loại tội phạm và tệ nạn này trên địa bàn. Từ đó tạo sức mạnh tổng hợp trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc, góp phần quan trọng đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Thuỳ Anh

.