Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201706/phat-huy-suc-manh-tong-hop-trong-phong-chong-toi-pham-ma-tuy-tai-dia-ban-phuc-tap-741756/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201706/phat-huy-suc-manh-tong-hop-trong-phong-chong-toi-pham-ma-tuy-tai-dia-ban-phuc-tap-741756/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy sức mạnh tổng hợp trong phòng, chống tội phạm ma túy tại địa bàn phức tạp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/06/2017, 14:34 [GMT+7]

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong phòng, chống tội phạm ma túy tại địa bàn phức tạp

(Congannghean.vn)-Ngày 30/9/2015, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND huyện Kỳ Sơn xây dựng và triển khai Kế hoạch số 1368/KHLN-BCHBP-UBND “về việc phối hợp giải quyết tình hình phức tạp về ma túy trên tuyến biên giới huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Việt Nam và huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào” (gọi tắt là Kế hoạch 1368)... Đây là một giải pháp tổng hợp, có tính lâu dài, bền vững để giải quyết cơ bản tình hình phức tạp về ma túy ở khu vực hai bên biên giới.

BĐBP phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho đồng bào ký cam kết thực hiện 5 “không” trong Kế hoạch 1368
BĐBP phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho đồng bào ký cam kết thực hiện 5 “không” trong Kế hoạch 1368

Kỳ Sơn là huyện biên giới phía Tây của tỉnh Nghệ An, có đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào dài 136 km. Toàn huyện có tổng diện tích 2.095 km2, gồm 21 xã, thị trấn (trong đó có 11 xã biên giới), tổng dân số là 76.680 khẩu với 5 thành phần dân tộc (trong đó chủ yếu là dân tộc Mông, Khơ Mú và Thái). Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới của huyện cơ bản ổn định, tuy nhiên, hoạt động của tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy vẫn còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, ở địa bàn ngoại biên phía đối diện huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An gồm 6 cụm bản với 50 bản biên giới thuộc huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào là “điểm nóng” về hoạt động trồng và tái trồng cây thuốc phiện; đồng thời cũng là địa bàn sản xuất, chế biến, vừa là nơi trung chuyển ma túy với số lượng lớn để thẩm lậu qua biên giới vào tỉnh Nghệ An tỏa đi các nơi tiêu thụ.

Trong quá trình hoạt động, các đối tượng luôn lợi dụng địa hình, địa vật, các tuyến đường mòn, đường tắt qua lại hai bên biên giới, cấu kết, móc nối chặt chẽ với nhau, hình thành nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, có tính chất xuyên quốc gia với phương thức, thủ đoạn tinh vi, manh động và liều lĩnh. Toàn huyện hiện có 2.535 người nghiện (337 nữ), nghiện thuốc phiện chiếm tỉ lệ 70%, có 232/417 đối tượng liên quan đến hoạt động tội phạm mua bán, vận chuyển ma tuý (trong đó 19 đối tượng thuộc diện theo dõi đặc biệt của nước bạn), 21 tụ điểm phức tạp về ma túy.

Triển khai thực hiện Kế hoạch 1368, các tổ công tác của BĐBP đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng có liên quan tổ chức điều tra, rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh điều tra cơ bản địa bàn các xã có liên quan; sưu tập địa bàn ngoại biên 6 cụm bản, 4 bản ở phía ngoại biên đối diện; phối hợp tiến hành lập danh sách, phân loại các đối tượng liên quan hoạt động tội phạm, tội phạm ma túy. Qua đó, phát hiện 317 đối tượng nghiện và nghi nghiện; 78 đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ, 61 đối tượng có nghi vấn về hoạt động tội phạm ma túy; 18 đối tượng phạm tội khác (có tiền án, tiền sự)...

Qua công tác nghiệp vụ đã phát hiện, điều tra, theo dõi 7 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào thẩm lậu vào Nghệ An qua địa bàn huyện Kỳ Sơn để đưa đi tiêu thụ; 19 tụ điểm mua bán nhỏ lẻ (đã đấu tranh triệt phá 5 đường dây, 7 tụ điểm); nắm bắt quy luật, phương thức, thủ đoạn, các cung đường hoạt động của đối tượng, đường dây để chủ động xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, xác lập chuyên án đấu tranh.

Vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, không tham gia tiếp tay, bao che cho các đối tượng có hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy; không trồng và tái trồng cây thuốc phiện, vận động người nghiện ma túy tự giác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng… dưới các hình thức như: Tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan sinh động qua hệ thống panô, áp phích, khẩu hiệu; qua hệ thống loa truyền thanh ở các thôn, bản; thông qua các buổi họp dân, vì vậy được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng.

Đã in ấn 157 panô, áp phích; 113 băng rôn, khẩu hiệu để tuyên truyền trên các trục đường, khu đông dân cư, các trường học; tổ chức họp dân tuyên truyền được 123 buổi tại 111 điểm bản với 7.675 lượt người nghe, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh được 111 điểm bản với 19.800 giờ; tuyên truyền trong các trường học được 58 buổi với 58 lớp, 1.824 em học sinh tham gia; chiếu phim lưu động được 25 buổi với thời lượng 90 phút/buổi cho 1.625 lượt người xem.

Tổ chức cho 6.716 hộ gia đình ký cam kết thực hiện “5 không” (không mua bán, không vận chuyển, không tàng trữ, không sử dụng trái phép các chất ma túy, không trồng và tái trồng cây thuốc phiện); phát 5.400 phiếu tố giác tội phạm; lập 21 hòm phiếu tố giác tội phạm tại các “điểm nóng” về ma túy. Qua đó, quần chúng nhân dân tích cực, mạnh dạn tố giác tội phạm, phục vụ tốt công tác điều tra xác minh, bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy.

Kết quả, công tác tuyên truyền, vận động đã giúp nhân dân nhận thức đầy đủ hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, các hành vi liên quan đến ma túy; đồng thời, giáo dục, cảm hóa, răn đe các đối tượng hoạt động ma túy và các đối tượng liên quan để họ nhận ra lỗi lầm, phấn đấu trở thành người tiến bộ.

Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An đã chủ động phối hợp với UBND huyện Kỳ Sơn thành lập các đoàn công tác trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch 1368 tại 11/11 điểm bản để tổ chức họp dân, đưa các đối tượng có các hành vi vi phạm ra kiểm điểm trước quần chúng nhân dân. Kết quả, đã tổ chức họp dân tại 11 điểm bản với 1.125 hộ tham gia; đưa 32 đối tượng ra kiểm điểm trước dân, trong đó có 11 đối tượng mua bán ma túy đã chấp hành án trở về; 21 đối tượng có hành vi tàng trữ, nghiện hút... Các đối tượng được kiểm điểm ký cam kết trước quần chúng nhân dân, hứa sẽ khắc phục sửa chữa những khuyết điểm và cam kết thực hiện “5 không” trong thời gian tới.

Thực hiện Kế hoạch 1368, lực lượng BĐBP Nghệ An và Công an huyện Kỳ Sơn đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, điều tra, phát hiện, bắt, xử lý 180 vụ, 222 đối tượng phạm tội ma túy; thu giữ tang vật gồm: 63,705 kg hêrôin (tương đương 174 bánh hêrôin); 48.215 viên MTTH; 8 quả lựu đạn, 8 khẩu súng, 233 viên đạn; 2 ôtô, 300 USD và nhiều tang vật liên quan khác.

Ban chỉ đạo Kế hoạch 1368 đã tập trung chỉ đạo các tổ công tác chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng tham mưu, hướng dẫn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hai bên biên giới chấp hành nghiêm pháp luật, tự giác xóa bỏ cây thuốc phiện, không trồng và tái trồng cây chứa chất ma túy, tích cực tham gia tố giác tội phạm, không bao che, tiếp tay cho tội phạm ma túy... Qua công tác phối hợp đã góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác giữa các lực lượng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Đại tá Nguyễn Công Lực, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An, thành viên Ban chỉ đạo Kế hoạch 1368 khẳng định: Qua thời gian triển khai thực hiện Kế hoạch đã từng bước làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của các cơ quan, ban, ngành, các lực lượng, chính quyền địa phương các cấp và đặc biệt là quần chúng nhân dân trong tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm, tội phạm ma túy. Từ đó, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy đã được ngăn chặn và kiềm chế, ANTT trên địa bàn được giữ vững; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia được củng cố và phát triển, góp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

.

Hùng Phong

.