Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201707/dam-bao-an-toan-pccc-doi-voi-nha-cong-trinh-cao-tang-749264/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201707/dam-bao-an-toan-pccc-doi-voi-nha-cong-trinh-cao-tang-749264/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà, công trình cao tầng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/07/2017, 07:41 [GMT+7]

Đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà, công trình cao tầng

(Congannghean.vn)-Tháng 6 được Bộ Công an xác định là Tháng cao điểm về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng, trung tâm thương mại (TTTM). Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã phát động và triển khai nghiêm túc; được Bộ Công an đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả các mặt công tác, góp phần đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng, TTTM.

Cán bộ Cảnh sát PC&CC hướng dẫn đội PC&CC cơ sở sử dụng, bảo quản phương tiện chữa cháy
Cán bộ Cảnh sát PC&CC hướng dẫn đội PC&CC cơ sở sử dụng, bảo quản phương tiện chữa cháy

Người xưa có câu “nhất thủy, nhì hỏa”, ý nói thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn luôn là mối lo ngại, ám ảnh đối với người dân. Cuộc sống càng phát triển, tốc độ đô thị hóa càng nhanh khiến nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn và hiện hữu. Những vụ cháy liên tiếp xảy ra gần đây trên địa bàn cả nước đã để lại những thiệt hại lớn về người và tài sản; ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT và sự phát triển kinh tế - xã hội. Điều đó càng khiến chúng ta không được phép lơ là, chủ quan trước những vụ hỏa hoạn, sự cố cháy, nổ.

Theo thống kê, quý I/2017, cả nước xảy ra 1.281 vụ cháy làm chết 27 người, 47 người khác bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính 683,980 tỉ đồng. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ cháy tăng 345 vụ, số người chết tăng 14 người, thiệt hại về tài sản tăng hơn 174 tỉ đồng. Tại Nghệ An, 6 tháng đầu năm 2017, xảy ra 32 vụ cháy gây thiệt hại gần 4 tỉ đồng. Trước tình hình hỏa hoạn diễn biến ngày càng phức tạp, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo lực lượng Công an tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ; đồng thời, phát động tháng 4/2017 là Tháng cao điểm về an toàn PCCC trên phạm vi cả nước. Đặc biệt, tháng 6 được xác định là Tháng cao điểm về an toàn PCCC đối với nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng, TTTM.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã tổ chức phổ biến, quán triệt, đồng thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện tháng cao điểm trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, lãnh đạo Cảnh sát PC&CC đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và các Phòng Cảnh sát PC&CC khu vực tiến hành triển khai đồng bộ các nội dung, từ công tác tuyên truyền đến công tác kiểm tra, phúc tra, cũng như công tác tập huấn nghiệp vụ về PCCC… để đạt hiệu quả cao nhất.

Cũng cần phải nhắc tới, trước khi có chỉ đạo của Bộ Công an, Cảnh sát PC&CC đã tập trung chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về PCCC trên địa bàn, nhất là công tác PCCC đối với nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng, TTTM; chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện, tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC, thành lập các đoàn kiểm tra, phúc tra toàn diện tại các nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh.

Quán triệt chỉ đạo của Bộ Công an và lãnh đạo Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An, các đơn vị chức năng và các Phòng Cảnh sát PC&CC khu vực đã tổ chức nắm tình hình, điều tra cơ bản; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật kiến thức PCCC, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC. Qua đó, công tác PCCC trên địa bàn nói chung và PCCC đối với nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng, TTTM nói riêng đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 57 cơ sở thuộc diện nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng và TTTM; trong đó có 1 cơ sở siêu cao tầng, 31 chung cư, 16 khách sạn… Đại tá Vũ Ngọc Duệ, Trưởng phòng Tham mưu, Cảnh sát PC&CC tỉnh cho biết: Trên tinh thần lấy công tác phòng ngừa làm trọng tâm, thời gian qua, Cảnh sát PC&CC đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Trong tháng  cao điểm đã tổ chức hơn 40 buổi tuyên truyền về PCCC cho 43/57 cơ sở nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng với hơn 3.100 người tham gia; mở 17 lớp huấn luyện nghiệp vụ về PCCC cho đội viên đội PC&CC tại các cơ sở này. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã hướng dẫn các cơ sở tự tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC, tổ chức cho 57/57 cơ sở ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đối với cơ quan Cảnh sát PC&CC và cấp ủy, chính quyền trên địa bàn quản lý.

Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC trong các tình huống thực tế cho cơ sở, thời gian qua, Cảnh sát PC&CC đã hướng dẫn cho 41/57 cơ sở tổ chức thực tập phương án PCCC. Thông qua các buổi thực tập, diễn tập nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ cho các đội PC&CC cơ sở và người dân sinh sống tại các cơ sở này; đồng thời, tạo sự chủ động cho lực lượng cơ sở trong việc xử lý đám cháy ngay khi mới phát sinh.

Thực tập chữa cháy tại khách sạn Mường Thanh - Cửa Đông
Thực tập chữa cháy tại khách sạn Mường Thanh - Cửa Đông

Đặc biệt, Cảnh sát PC&CC đã thành lập các đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra các cơ sở nhằm kịp thời phát hiện vi phạm, sơ hở trong công tác PCCC; từ đó kiến nghị, hướng dẫn cơ sở kịp thời khắc phục cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cố tình vi phạm nhiều lần. Đợt này, các đoàn kiểm tra đã kiểm tra 57/57 cơ sở; qua đó, phát hiện và kiến nghị 27 hành vi vi phạm quy định về an toàn PCCC, lập 10 biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 10/27 hành vi, nộp ngân sách Nhà nước gần 30 triệu đồng.

Kết quả tăng cường công tác PCCC trong tháng cao điểm cho thấy, đa số người đứng đầu các cơ sở là nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng, TTTM đã quan tâm thực hiện trách nhiệm của mình theo quy định của Luật PCCC; lập hồ sơ theo dõi quản lý cũng như ban hành các nội quy, kiện toàn đội PC&CC cơ sở.

Nhiều cơ sở đã chủ động đầu tư mua sắm hệ thống trang thiết bị, phương tiện PCCC tại chỗ, duy trì công tác tự kiểm tra an toàn PCCC nên thời gian qua, trên địa bàn không xảy ra vụ cháy, nổ nào tại các chung cư, nhà cao tầng. Phần lớn các cơ sở này đều đã được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC trước khi đi vào hoạt động và có quy trình kỹ thuật an toàn về PCCC phù hợp với điều kiện hoạt động như hệ thống giao thông, cấp nước chữa cháy tại chỗ; dụng cụ phương tiện chữa cháy; các công trình xây dựng đảm bảo khoảng cách hoặc có giải pháp đảm bảo an toàn đối với các công trình lân cận…

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải cơ sở nào cũng thực hiện nghiêm túc những quy định trên, tại một số cơ sở, hệ thống điện, công trình đã đi vào hoạt động nhưng chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC; một số công trình đã khởi công xây dựng nhưng chưa trình hồ sơ thẩm duyệt theo quy định về PCCC, nơi sử dụng lửa, phát sinh nhiệt chưa đảm bảo an toàn, hệ thống thu lôi chống sét không thường xuyên kiểm tra điện trở tiếp đất theo định kỳ. Một trong những lỗi vi phạm chủ yếu vẫn là lối thoát nạn ở một số nơi vẫn còn để các vật cản, đây là một trong những nguyên nhân gây cản trở công tác thoát nạn khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.

Theo đánh giá của Cảnh sát PC&CC, nguyên nhân của những tồn tại này là do là một số chủ đầu tư, người đứng đầu chưa quan tâm, đôn đốc công tác PCCC, chưa có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện công tác PCCC tại cơ sở. Chủ đầu tư cũng “hết trách nhiệm” khi bàn giao lại cho địa phương quản lý nên khó huy động nguồn tài chính để bảo quản, bảo dưỡng hệ thống trang thiết bị PCCC theo tiêu chuẩn hiện hành, dẫn đến một số hệ thống dù được đầu tư đắt tiền nhưng chỉ trong một thời gian ngắn đã bị hư hỏng. Ngoài ra, cũng có một số công trình xây dựng, đưa vào sử dụng đã lâu nên việc cải tạo để đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC là rất khó…

Phát huy những kết quả đạt được trong tháng cao điểm, Cảnh sát PC&CC đang tập trung triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn toàn tỉnh, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, đặc biệt là quần chúng nhân dân để xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC ngày càng sâu rộng.

.

Huyền Thương

.