Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201707/hieu-qua-thiet-thuc-tu-mo-hinh-sinh-vien-tu-quan-ve-an-ninh-trat-tu-747318/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201707/hieu-qua-thiet-thuc-tu-mo-hinh-sinh-vien-tu-quan-ve-an-ninh-trat-tu-747318/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả thiết thực từ mô hình 'Sinh viên tự quản về an ninh trật tự' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/07/2017, 16:09 [GMT+7]

Hiệu quả thiết thực từ mô hình 'Sinh viên tự quản về an ninh trật tự'

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trước tình trạng các nhà trọ sinh viên xảy ra nhiều vụ việc gây mất ANTT, Ban giám hiệu Trường Đại học Vinh đã phối hợp với Công an phường Bến Thuỷ, TP Vinh tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Sinh viên tự quản về an ninh trật tự (ANTT)”, nhằm xây dựng lực lượng sinh viên nòng cốt chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Tặng Giấy khen cho các điển hình trong công tác quản lý học sinh, sinh viên, ANTT trường học năm học 2016 - 2017
Tặng Giấy khen cho các điển hình trong công tác quản lý học sinh, sinh viên, ANTT trường học năm học 2016 - 2017

Hiện nay, Trường Đại học Vinh có hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, công chức, viên chức và gần 40.000 học sinh, sinh viên (HSSV). Số lượng HSSV trong ký túc xá và ở trọ xung quanh khuôn viên nhà trường đông, ANTT địa bàn nơi trường đóng chân khá phức tạp, một số thanh niên địa phương thường vào khu vực Trường gây mất ANTT; tình trạng sinh viên uống rượu say, gây mất trật tự, vi phạm nội quy, quy chế... đã ảnh hưởng đến hoạt động chung của nhà trường.

Trước thực tế đó, mô hình “Sinh viên tự quản về ANTT” đã ra đời và được triển khai ngay từ năm 2008 tại khối 7, phường Bến Thủy. Để triển khai mô hình này, Trường Đại học Vinh đã phối hợp với Công an phường Bến Thủy, Ban cán sự khối 7 quán triệt đến từng sinh viên về nội quy của nhà trường cũng như những quy ước của chính quyền địa phương.

Theo đó, khối trưởng giữ chức vụ trưởng ban và các ban viên là cán bộ chuyên trách của Trường Đại học Vinh và Cảnh sát khu vực. Tổ trưởng tổ tự quản là những sinh viên (có thể là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn) có nhiệm vụ nhắc nhở các thành viên trong tổ thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình nơi cư trú. Sát cánh và hỗ trợ tổ tự quản còn có lực lượng Công an thường xuyên tuần tra, kiểm soát đột xuất và định kỳ.

Công an phường phối hợp với Ban cán sự khối, tổ sinh viên tự quản tổ chức kiểm tra việc chấp hành của HSSV tạm trú trên địa bàn; phối hợp với nhà trường đảm bảo ANTT, góp phần tạo sự bình yên cho khối phố để HSSV yên tâm học tập. Hàng tháng, hàng kỳ, hàng năm có bình bầu thi đua khen thưởng từ các tổ tự quản. Vào đầu mỗi năm học, Phòng Công tác chính trị - HSSV phối hợp với Công an phường Bến Thủy phổ biến nội quy, quy chế về xây dựng nếp sống văn hóa tại khu dân cư, các quy định về quản lý sinh viên tạm trú của UBND tỉnh Nghệ An.

Sau khi thực hiện hiệu quả ở khối 7, mô hình này đã được triển khai thành công ở khối 9 và khối 3 của phường Bến Thủy. Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình “Sinh viên tự quản về ANTT” đã được nhân rộng tại các khối của các phường Bến Thủy, Trung Đô, Trường Thi. Mô hình đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của sinh viên và chính quyền địa phương, góp phần ổn định tư tưởng, xây dựng nếp sống văn hóa, tạo dựng môi trường lành mạnh chốn học đường cũng như góp phần đảm bảo ANTT nơi địa bàn cư trú.

Qua hoạt động của mô hình “Sinh viên tự quản về ANTT” đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật trong HSSV; chủ động ngăn ngừa, xử lý các vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở, tạo môi trường ổn định, an toàn, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường.

.

Cao Loan

.