Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201707/nhieu-giai-phap-ngan-ngua-toi-pham-tu-co-so-748409/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201707/nhieu-giai-phap-ngan-ngua-toi-pham-tu-co-so-748409/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều giải pháp ngăn ngừa tội phạm từ cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/07/2017, 16:00 [GMT+7]

Nhiều giải pháp ngăn ngừa tội phạm từ cơ sở

(Congannghean.vn)-Xã Hưng Thông nằm cách trung tâm thị trấn Hưng Nguyên khoảng 4 km. Đây là địa bàn có vị trí quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh của huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cơ quan cấp trên và sự nỗ lực, cố gắng của các đoàn thể, Công an địa phương, tình hình ANTT trên địa bàn tiếp tục được giữ vững ổn định.

Công an xã Hưng Thông giải đáp các thủ tục hành chính cho người dân
Công an xã Hưng Thông giải đáp các thủ tục hành chính cho người dân

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Tiến Sửu, Trưởng Công an xã Hưng Thông cho biết: Hưng Thông là xã có địa hình đồng bằng, bao gồm 11 xóm với 1.400 hộ khẩu, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, kinh doanh buôn bán. Thời gian qua, kinh tế - xã hội của địa phương tiếp tục đẩy mạnh phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn mới có nhiều khởi sắc, ANTT được củng cố và giữ vững.

Với đặc điểm vị trí địa lý là cầu nối đi lại giữa 5 xã: Hưng Xá, Hưng Tiến, Hưng Long, Hưng Tân của huyện Hưng Nguyên và xã Nam Cát, huyện Nam Đàn, tình hình ANTT trên địa bàn xã Hưng Thông còn tiềm ẩn nhiều phức tạp như: Tội phạm trộm cắp tài sản, đánh bạc, tai nạn giao thông, tệ nạn ma túy… Trước tình hình đó, để làm tốt công tác phòng ngừa, giữ vững ANTT địa bàn, trong những năm qua, Công an xã đã tiếp thu sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an cấp trên; đồng thời, tham mưu cấp ủy, chính quyền nhiều kế hoạch sát đúng trong công tác tuyên truyền phòng, chống các loại tội phạm và triển khai đến các cụm dân cư, khối, xóm nhằm làm tốt công tác phòng ngừa từ cơ sở.

Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã được lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Điển hình như các phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa; đồng thời, vận động người dân tố giác tội phạm, phòng chống ma túy.

Bên cạnh đó, Công an xã còn phối hợp với Ban truyền thanh xã tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, nêu gương người tốt việc tốt, phản ánh những vấn đề liên quan đến ANTT. Đặc biệt, với mô hình “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải, tự phát hiện và tố giác tội phạm” tại xóm 2 hoạt động hiệu quả đang được áp dụng cho nhiều xóm trên địa bàn.

Thông qua các mô hình này, đã cụ thể hóa được nhiều nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, qua đó người dân có điều kiện nâng cao kiến thức pháp luật; trực tiếp tham gia vào công tác phòng ngừa tội phạm ngay từ cơ sở, các mâu thuẫn trong khu dân cư được phát hiện, giải quyết kịp thời, không để bùng phát, kéo dài. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Hưng Thông trong thời gian qua.

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm từ cơ sở, trong năm qua, số lượng các vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn Hưng Thông giảm so với các năm trước, tình hình TTATXH được đảm bảo. Công an xã đã trực tiếp điều tra, xử lý 7 vụ việc; phối hợp với Công an huyện Hưng Nguyên bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, lập hồ sơ đưa 5 người nghiện đi cai nghiện. Từ đầu năm đến nay, Công an xã đã gọi hỏi, răn đe hàng chục lượt đối tượng; kiểm điểm một số đối tượng vi phạm pháp luật trước nhân dân để răn đe các đối tượng khác.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, Công an xã Hưng Thông tiếp tục triển khai nhiều kế hoạch, chủ động nắm tình hình địa bàn, tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết các vụ việc xảy ra ở cơ sở; đồng thời, làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn, không để trọng án, vụ việc phức tạp xảy ra, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

.

Nguyễn Quỳnh

.