Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201707/tai-xa-chau-cuong-huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-hieu-qua-tu-mo-hinh-chan-nuoi-trau-bo-dam-bao-antt-748043/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201707/tai-xa-chau-cuong-huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-hieu-qua-tu-mo-hinh-chan-nuoi-trau-bo-dam-bao-antt-748043/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình 'Chăn nuôi trâu, bò đảm bảo ANTT' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/07/2017, 14:56 [GMT+7]
Tại xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An

Hiệu quả từ mô hình 'Chăn nuôi trâu, bò đảm bảo ANTT'

(Congannghean.vn)-Mặc dù mới được triển khai hơn 5 tháng, nhưng mô hình “Chăn nuôi trâu, bò đảm bảo ANTT” tại xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp đã mang lại những hiệu quả bước đầu và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo người dân.

Công an xã Châu Cường vận động người dân không thả rông trâu, bò trong rừng để đảm bảo an toàn cho gia súc
Công an xã Châu Cường vận động người dân không thả rông trâu, bò trong rừng để đảm bảo an toàn cho gia súc

Trước đây, trên địa bàn xã Châu Cường thường xảy ra nhiều vụ trộm gia súc, gia cầm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Theo thống kê của Ban Công an xã, từ năm 2015 đến nay, do tập tục thả rông trâu, bò trong rừng nên số trâu, bò bị chết do dịch bệnh không kiểm soát được là 262 con; xảy ra 11 vụ tranh chấp trâu, bò; 17 vụ phá hoại tài sản như chặt, chém trâu, bò trên rừng; lực lượng Công an bắt 5 vụ, 15 đối tượng về hành vi trộm trâu bò. Các hộ gia đình trồng rừng, sản xuất hoa màu đều phải đầu tư chi phí khá cao cho công tác bảo vệ, phát triển rừng.

Mặt khác, trên địa bàn xã Châu Cường có 2.547 con gia súc. Hiện tượng trâu, bò thả rông trong rừng gây khó khăn cho công tác thú y, tiêm phòng định kỳ, không quản lý được chất lượng tổng đàn và các loại dịch bệnh…Việc trâu, bò thả rông đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng xấu lợi dụng bắt trộm, giết trộm làm thịt trong rừng; tranh chấp lẫn nhau gây mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, phá hoại hoa màu, cây trồng của các tập thể, cá nhân diễn ra thường xuyên, làm mất ANTT trên địa bàn. Vì vậy, Ban Công an xã đã tham mưu cho UBND xã Châu Cường xây dựng mô hình “Chăn nuôi trâu, bò đảm bảo ANTT” giai đoạn 2017 - 2020.

Để mô hình có hướng đi tích cực, chính quyền xã đã xây dựng quy chế, quy định để các thành viên trong Ban thường trực của xã tuân theo. Theo đó, các ban, ngành, đoàn thể chịu trách nhiệm vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt công tác quản lý trâu, bò để phát triển nền kinh tế bền vững. Các thành viên trong Ban thường trực thực hiện đúng quy định, quy chế, luôn ý thức và tự nguyện tham gia các hoạt động. Các thôn, bản tổ chức ký cam kết trong việc quản lý trâu, bò của gia đình mình không để phá hoại tài sản, hoa màu.

Đặc biệt, Ban Công an xã phối hợp với lực lượng bảo vệ ANTT thôn giám sát, nhắc nhở nhóm thanh niên tụ tập chạy xe gây rối; thường xuyên trao đổi thông tin tình hình ANTT với Ban Công an xã. Ngược lại, Ban Công an xã thường xuyên thông báo tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng trộm gia súc, vật nuôi đến các hộ gia đình nhằm nâng cao ý thức, chủ động cảnh giác. Các thành viên trong Ban thường trực thường xuyên trao đổi, hướng dẫn nhau cách chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh trên đàn gia súc; nhắc nhở giữ gìn vệ sinh môi trường chuồng trại, đường làng, ngõ xóm.

Sau khi xây dựng mô hình, chính quyền và Ban Công an xã đã tổ chức họp trên 11 thôn, bản, tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi bò thấy được ý nghĩa của mô hình “Chăn nuôi trâu, bò đảm bảo ANTT”. Đến nay, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Võ Xuân Hồng trú tại xóm Mường Ham, xã Châu Cường cho biết: “Trước đây, khi chưa có mô hình “Chăn nuôi trâu, bò đảm bảo ANTT”, gia đình tôi cùng nhiều hộ trong thôn chăn nuôi gia súc thả rông theo tập quán tự do, dẫn đến hiện tượng mất trộm hoặc tranh chấp trâu, bò. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch bệnh, chống rét chưa được quan tâm nên không mang lại hiệu quả kinh tế. Từ khi UBND xã xây dựng mô hình “Chăn nuôi trâu, bò đảm bảo ANTT”, gia đình tôi và các hộ dân trong thôn được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò và kỹ thuật trồng cây cỏ voi. Có kỹ thuật và nguồn thức ăn cho trâu, bò, gia đình tôi đã đưa 8 con bò đang chăn thả trên rừng về nhà để chăn nuôi theo mô hình của xã”. Do chủ động được nguồn thức ăn, chăn nuôi theo mô hình có kiểm soát, đến nay, đàn gia súc của gia đình ông Hồng đã phát triển nhanh, ít dịch bệnh, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Mô hình “Chăn nuôi trâu, bò đảm bảo ANTT” là mô hình đảm bảo an ninh trong việc chăn nuôi trâu, bò đầu tiên trên địa bàn được huyện Quỳ Hợp chỉ đạo thực hiện làm điểm để các địa phương học tập nhằm thay đổi tập tục thả rông trâu, bò đã lạc hậu của đồng bào Thái. Tuy mô hình mới xây dựng và hoạt động chưa lâu nhưng rất hợp lòng dân, góp phần đáng kể trong việc nâng cao ý thức cảnh giác, ngăn ngừa tội phạm, đồng thời giúp nhau cùng phát triển chăn nuôi. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động các hộ tham gia mô hình nhằm phát huy vai trò của các hộ thành viên trong việc đảm bảo ANTT và phát triển chăn nuôi.

.

Cao Loan

.