Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/dong-ho-tieu-bieu-khong-co-toi-pham-va-te-nan-xa-hoi-751585/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/dong-ho-tieu-bieu-khong-co-toi-pham-va-te-nan-xa-hoi-751585/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dòng họ tiêu biểu không có tội phạm và tệ nạn xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/08/2017, 10:02 [GMT+7]

Dòng họ tiêu biểu không có tội phạm và tệ nạn xã hội

(Congannghean.vn)-Ở khối Hải Bằng, phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, từ lâu dòng họ Trần Văn không chỉ có truyền thống cách mạng, truyền thống hiếu học, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương, mà còn được biết đến là dòng họ tiêu biểu không có tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH).

Công an phường Nghi Hòa trao đổi với đại diện họ tộc Trần Văn về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn
Công an phường Nghi Hòa trao đổi với đại diện họ tộc Trần Văn về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Dòng họ Trần Văn nằm rải rác trên địa bàn 2 phường Nghi Hòa, Nghi Hải, TX Cửa Lò và xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc. Trong đó, có 37 hộ với 139 nhân khẩu sinh sống tại khối Hải Bằng và các khối lân cận thuộc phường Nghi Hòa. Phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, trong thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ, dòng họ Trần Văn đã có nhiều thanh niên lên đường tham gia kháng chiến. Nối tiếp truyền thống, con cháu dòng họ trong thời kỳ đổi mới đã ra sức thi đua học tập, đóng góp xây dựng quê hương, nhiều cá nhân điển hình tham gia vào lực lượng vũ trang nhân dân.

Đặc biệt, được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Hội đồng gia tộc dòng họ Trần Văn đã tập trung chỉ đạo, động viên, giáo dục con cháu trong dòng họ luôn phấn đấu, rèn luyện trong học tập, công tác và đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Ông Trần Văn Công, Khối trưởng kiêm Bí thư Chi bộ khối Hải Bằng, thành viên Hội đồng gia tộc dòng họ Trần Văn, phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò cho biết: Năm 2012, thực hiện kế hoạch phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, căn cứ kết quả khảo sát đặc điểm, truyền thống dòng họ và tờ trình của Hội đồng gia tộc dòng họ Trần Văn, Công an phường Nghi Hòa đã tham mưu UBND phường ra quyết định xây dựng mô hình Dòng họ Trần Văn không có tội phạm và TNXH, nhằm góp phần đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm và TNXH, mang lại môi trường trong sạch, yên bình trên địa bàn phường.

Để phát huy hiệu quả mô hình này và tìm mọi biện pháp để ngăn chặn, quyết không cho con em dính vào TNXH, theo thông lệ hàng năm, cứ mỗi dịp tế tổ rằm tháng Giêng hay rằm tháng 7, chờ con em trong họ tề tựu đông đủ, bên cạnh việc ôn lại truyền thống gia phong của dòng họ, Hội đồng gia tộc tiến hành sơ kết, tổng kết, phát động thi đua, xây dựng dòng họ tiêu biểu không có tội phạm và TNXH; đồng thời, tổ chức cho tất cả các gia đình ký cam kết không có người vi phạm. Qua đó, Hội đồng gia tộc dòng họ Trần Văn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; thường xuyên động viên, nhắc nhở con cháu trong họ tộc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật cũng như của địa phương về các nội dung liên quan đến ANTT.

Với quyết tâm của Hội đồng gia tộc và sự đồng thuận của anh em họ tộc, sau 5 năm triển khai thực hiện, mô hình “Dòng họ không có tội phạm và TNXH” của dòng họ Trần Văn đã mang lại hiệu quả rất thiết thực và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ. Có được kết quả này là nhờ các vị cao niên, những người có uy tín trong dòng họ đã thường xuyên gặp gỡ, nói chuyện, kịp thời uốn nắn, giáo dục con cháu tập trung học tập, lao động, trở thành những người có ích cho gia đình, dòng tộc và xã hội. Kể từ đó đến nay, con cháu dòng họ Trần Văn ở phường Nghi Hòa không có trường hợp nào vi phạm pháp luật và TNXH, góp phần cùng nhân dân và lực lượng Công an đẩy lùi tội phạm, làm trong sạch địa bàn, giữ bình yên thôn xóm.

Nhiều năm dòng họ Trần Văn không có gia đình thuộc diện hộ nghèo, 100% gia đình được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa, trong đó có nhiều Gia đình văn hóa tiêu biểu. Hàng năm, có nhiều con cháu đỗ đạt cao trong các kỳ thi, 100% con cháu đều được đi học. Nhận thấy tầm quan trọng về giáo dục, nhiều năm qua, dòng họ luôn làm tốt công tác khuyến học, trao giải, khen thưởng cho các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Không chỉ có thế, anh em trong dòng họ luôn phát huy tốt tinh thần “tương thân tương ái”, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.

Những năm qua, dòng họ Trần Văn ở phường Nghi Hòa liên tục đạt danh hiệu “Dòng họ tiêu biểu không có tội phạm và TNXH”, trở thành nhân tố điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Với những kết quả đạt được, dòng họ Trần Văn đã và đang góp phần xây dựng phường Nghi Hòa trở thành điểm sáng về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

.

Hằng Nga

.