Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/hieu-qua-tu-mo-hinh-cau-lac-bo-phu-nu-voi-phap-luat-750872/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/hieu-qua-tu-mo-hinh-cau-lac-bo-phu-nu-voi-phap-luat-750872/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ 'Phụ nữ với pháp luật' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/08/2017, 15:12 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ 'Phụ nữ với pháp luật'

(Congannghean.vn)-Xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An có hơn 1.100 hộ với hơn 4.000 khẩu, 98% là đồng bào dân tộc Thái. Sau 5 năm ban hành, Đề án phòng, chống tảo hôn trên địa bàn đã phát huy hiệu quả. Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, xã không còn trường hợp tảo hôn. Để đạt được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là đã phát huy được hiệu quả Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ với pháp luật”.

 Một buổi tuyên truyền của Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”
Một buổi tuyên truyền của Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”

Trước năm 2012, Châu Thành là xã đặc biệt khó khăn của huyện Quỳ Hợp, tỉ lệ tảo hôn và vi phạm pháp luật cao nhất huyện, với 11 trường hợp tảo hôn. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã sớm ban hành Đề án phòng, chống tảo hôn cũng như thành lập các CLB pháp luật để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm hạn chế tình trạng trên.

Chị Lang Thị Mận, Chủ tịch Hội LHPN xã Châu Thành cho biết: "Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã thường xuyên phối hợp với Ban văn hóa, Ban tư pháp tuyên truyền đến tận cơ sở, gia đình về Luật Hôn nhân gia đình, Đề án tảo hôn của xã và của huyện. Qua đó, nâng cao hiểu biết của chị em, góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3".

Với việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thường xuyên đến người dân, 2 năm qua, trên địa bàn xã Châu Thành chỉ có 1 trường hợp có ý định tảo hôn và 2 trường hợp sinh con thứ 3. Sau khi tuyên truyền, vận động, đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân; qua đó, ngăn chặn được nhiều trường hợp tảo hôn.

Chị Vi Thị Thanh trú tại bản Chăm Hiêng, xã Châu Thành tâm sự: "Thỉnh thoảng Ban tuyên truyền của xã đến tận nhà tôi tuyên truyền về bạo lực gia đình, bình đẳng giới, tệ nạn xã hội… nên đã giúp vợ chồng tôi nâng cao hiểu biết về các chính sách pháp luật. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở con cái, anh em họ hàng tránh xa tệ nạn xã hội, chăm lo học hành, làm ăn, phát triển kinh tế".

Hiện, Hội Phụ nữ xã Châu Thành có 740 hội viên, sinh hoạt ở 9 xóm, bản. Hàng tháng, Hội phối hợp với Ban tư pháp xã tổ chức 1 buổi tuyên truyền ở 1 xóm, bản cụ thể, thu hút đông đảo chị em tham gia. Từ đó, giảm thiểu tình trang vi phạm pháp luật và tảo hôn trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, chị Lê Thị Na, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳ Hợp cho biết: "Hội LHPN xã Châu Thành là đơn vị hoạt động rất tốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Năm 2012, Hội đã tham mưu xây dựng Đề án phòng, chống tảo hôn. Châu Thành là một trong trong những xã khó khăn của huyện Quỳ Hợp,  chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên nhận thức pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, từ khi Đề án được ban hành, tình trạng tảo hôn và vi phạm pháp luật đã được giảm rất nhiều. Đây là một trong những “điểm sáng” được Hội LHPN huyện ghi nhận, đánh giá cao".

Với việc phát huy hiệu quả CLB “Phụ nữ với pháp luật”, thời gian qua, tình trạng tảo hôn và tệ nạn xã hội ở xã Châu Thành đã cơ bản được đẩy lùi, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn; đồng thời, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

.

Thu Hường

.