Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/phuong-trung-do-tp-vinh-tinh-nghe-an-hieu-qua-mo-hinh-camera-an-ninh-753946/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/phuong-trung-do-tp-vinh-tinh-nghe-an-hieu-qua-mo-hinh-camera-an-ninh-753946/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả mô hình 'Camera an ninh' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/08/2017, 07:45 [GMT+7]
Phường Trung Đô, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Hiệu quả mô hình 'Camera an ninh'

(Congannghean.vn)-Qua hơn 4 tháng triển khai thực hiện mô hình “Camera an ninh”, tình hình ANTT trên địa bàn phường Trung Đô, TP Vinh có sự chuyến biến tích cực; tình trạng trộm xe máy, trộm cắp tài sản giảm hẳn; nhiều vụ tụ tập ban đêm gây mất trật tự công cộng được phát hiện, giải tán kịp thời; các tụ điểm tệ nạn xã hội được triệt xóa.

Bắt trộm nhờ… camera

Phường Trung Đô là địa bàn rộng, có nhiều công trình trọng điểm, đồng thời là nơi đứng chân của nhiều cơ quan, đơn vị thuộc diện quản lý của Trung ương và tỉnh. Toàn phường có 16.623 nhân khẩu và gần 4.000 người tạm trú, trong đó phần lớn là sinh viên. Cơ sở hạ tầng của phường ngày càng được mở rộng với nhiều tuyến đường giao thông quan trọng và hàng trăm ngõ ngách, chợ tạm, chợ cóc, gây áp lực lớn trong vấn đề quản lý dân cư, trật tự đô thị, giao thông và vệ sinh môi trường; tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vấn đề về ANTT.

Trước tình hình đó, chỉ huy Công an phường đã họp bàn tìm giải pháp nhằm đảm bảo ANTT tại địa phương. Qua đó, tham mưu UBND phường triển khai mô hình “Camera an ninh”. Trên cơ sở đề xuất của Công an phường, nhận thấy tính khả thi của mô hình nên chính quyền phường Trung Đô đã vận động người dân hưởng ứng lắp đặt camera trên địa bàn.

Dữ liệu hình ảnh do hệ thống camera an ninh công cộng chuyển về Trung tâm chỉ huy thông tin tại Công an phường góp phần hiệu quả vào công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT
Dữ liệu hình ảnh do hệ thống camera an ninh công cộng chuyển về Trung tâm chỉ huy thông tin tại Công an phường góp phần hiệu quả vào công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT

Thông qua hệ thống camera an ninh đã giúp Công an phường nhanh chóng xác định thủ phạm 2 trộm cắp tài sản, 1 vụ vi phạm môi trường và nhiều vụ vi phạm các quy định về trật tự ATGT.

Điển hình, vào lúc 11 giờ ngày 24/4/2017, Công an phường nhận được tin báo của chị Trịnh Thị Ngọc Tình trú tại xã Thanh An, huyện Thanh Chương về việc, chiếc xe đạp điện của chị để ở trước dãy trọ ở khối 12, phường Trung Đô đã “không cánh mà bay”. Trích xuất camera giám sát tại khu vực này, Công an phường phát hiện 2 thanh niên đi xe máy BKS 37B-298.24 đã trộm chiếc xe đạp điện trên. Điều tra theo BKS xe, Công an phường xác định 2 anh em ruột Tôn Thất Tùng (SN 1981) và Tôn Thất Thìn (SN 1988), cùng trú tại khối 12, phường Bến Thủy, TP Vinh) là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn phường thời gian qua.

Hay nhờ có hệ thống camera an ninh, Công an phường phát hiện và bắt đối tượng Trần Văn Lập (SN 1999) trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh, là thủ phạm của vụ trộm điện thoại di động xảy ra ngày 27/5/2017 trên địa bàn phường.

Việc nhanh chóng bắt giữ các đối tượng trộm cắp nhờ camera cộng đồng khiến người dân phường Trung Đô rất phấn khởi. Ông Trần Văn Hải trú tại khối 10, phường Trung Đô cho biết: “Chúng tôi nhận thấy được hưởng lợi từ hệ thống camera an ninh, vì vậy sẽ có trách nhiệm bảo vệ hệ thống này, không để kẻ xấu phá hoại”.

Bà Nguyễn Thị Phương Trang, chủ nhà trọ tại khối 12, phường Trung Đô cho biết, gia đình bà có hơn 20 phòng trọ, với số lượng sinh viên, người thuê trọ dao động từ 40 - 50 người nên việc quản lý gặp khó khăn. Trước đây cũng xảy ra một số vụ mất trộm tài sản tại phòng trọ, mất ANTT. Qua vận động của Công an phường, nhận thấy lợi ích lâu dài, gia đình bà đã đầu tư hơn 2 triệu đồng để lắp đặt camera trước cổng vào khu trọ. Từ ngày lắp đặt camera, việc quản lý dễ dàng hơn và có thể quản lý từ xa qua mạng internet, ANTT cũng được đảm bảo.

Người dân đồng tình

Trung tá Đinh Viết Bảo, Trưởng Công an phường Trung Đô cho biết: “Sau chuyến học tập kinh nghiệm thực tế tại phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, Công an phường nhận thấy đây là mô hình hay nên chủ động tìm hiểu để nghiên cứu thực hiện tại địa bàn phường. Sau khi có sự chỉ đạo của Công an thành phố và được UBND phường đồng ý, Công an phường đã tiến hành rà soát, lên danh sách các địa điểm cần lắp đặt camera; đồng thời, liên hệ với các công ty có uy tín để tìm hiểu giá cả, cách thức vận hành và sử dụng hệ thống”.

Cũng theo Trung tá Bảo, ý tưởng là vậy nhưng Công an phường không thể triển khai lắp đặt camera ngay vì gặp khó khăn về kinh phí. Mỗi camera trung bình có giá 3,5 triệu đồng, nếu lắp đặt với số lượng lớn thì sẽ tốn rất nhiều tiền. Vì vậy, đầu năm 2017, Công an phường đã tham mưu UBND phường vận động nguồn kinh phí từ người dân để lắp đặt camera. Sau đó, UBND phường đã thành lập Ban vận động lắp đặt hệ thống camera an ninh. Các thành viên trong Ban vận động đã đến từng hộ dân, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp… để tuyên truyền cho người dân thấy được hiệu quả của mô hình “Camera an ninh”. Qua đó, người dân đã đóng góp được 234 triệu đồng để lắp đặt 62 camera tại các tuyến đường trên địa bàn phường. Sau khi đưa hệ thống “Camera an ninh” vào sử dụng đã giúp lực lượng Công an phát hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích.

Từ hiệu quả đạt được, Ban vận động tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đóng góp kinh phí lắp đặt thêm 48 camera tại các khu phố khác. Đến nay, UBND phường Trung Đô đã lắp đặt được 110 camera an ninh tại 15/15 khu phố với chi phí gần 400 triệu đồng. Ngoài ra, Công an phường còn vận động các hộ dân, doanh nghiệp, các chủ phòng trọ trên địa bàn phường tự lắp đặt thêm 40 camera để phòng ngừa trộm cắp tài sản tại các nhà dân, khu nhà trọ...

Từ những “mắt thần” được kết nối internet tốc độ cao cùng với hệ thống camera quan sát tại các tuyến phố, hộ gia đình và cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn đã giúp cho việc giám sát tình hình ANTT được hiệu quả. Đặc biệt, từ hình ảnh được các camera ghi nhận và truyền về máy chủ, giúp lực lượng Công an giám sát để nắm rõ đặc điểm nhận dạng, thủ đoạn, phương tiện của các đối tượng vi phạm pháp luật; trích xuất hình ảnh, làm bằng chứng, tư liệu phục vụ công tác điều tra tội phạm.

Có thể thấy, mô hình “Camera an ninh” tại cộng đồng dân cư ở phường Trung Đô đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo trật tự ATGT; đồng thời, phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được nhân dân hết sức đồng tình ủng hộ. Đây thật sự là một biện pháp phòng ngừa đạt hiệu quả cao, rất cần được tổng kết rút kinh nghiệm để nhân rộng trong thời gian tới.

.

Cao Loan

.