Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/vai-tro-cua-canh-sat-khu-vuc-trong-dam-bao-antt-tren-dia-ban-tp-vinh-754707/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/vai-tro-cua-canh-sat-khu-vuc-trong-dam-bao-antt-tren-dia-ban-tp-vinh-754707/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vai trò của Cảnh sát khu vực trong đảm bảo ANTT trên địa bàn TP Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/08/2017, 07:50 [GMT+7]

Vai trò của Cảnh sát khu vực trong đảm bảo ANTT trên địa bàn TP Vinh

(Congannghean.vn)-Trong quá trình xây dựng TP Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ, công tác đảm bảo ANTT địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, thời gian qua, Công an TP Vinh đã triển khai nhiều hoạt động cũng như trang bị các công cụ hỗ trợ nhằm xây dựng lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) chính quy, tinh nhuệ. Qua đó, giúp lực lượng này thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bám, nắm địa bàn, đấu tranh phòng, chống tội phạm, xử lý kịp thời các vấn đề ở cơ sở và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cảnh sát khu vực Công an phường Vinh Tân kiểm tra lưu trú vùng dân ngụ cư tại bến sông Cửa Tiền
Cảnh sát khu vực Công an phường Vinh Tân kiểm tra lưu trú vùng dân ngụ cư tại bến sông Cửa Tiền

Phường Vinh Tân là địa bàn giáp ranh với các xã của huyện Hưng Nguyên, mặt khác, phường còn có Bến xe chợ Vinh, mỗi ngày có hơn 200 chuyến xe khách và xe tải ra vào bến; lưu lượng người đi và đến địa bàn hàng ngày đông. Vì vậy, nhiều nhóm đối tượng xấu thường trà trộn lợi dụng để hoạt động phạm pháp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT địa bàn.

Trước tình hình đó, Công an phường Vinh Tân đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các chuyên đề đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng và ra mắt mô hình khu dân cư đảm bảo ANTT. Đặc biệt, chỉ huy Công an phường đã chỉ đạo lực lượng CSKV thường xuyên phối kết hợp tuần tra kiểm soát, bám sát địa bàn để kịp thời xử lý các vấn đề nổi cộm. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, CSKV đã kịp thời đấu tranh, bắt giữ 12 vụ phạm pháp hình sự chuyển Công an TP Vinh xử lý.  

Phường Lê Lợi cũng là một địa bàn phức tạp về ANTT của TP Vinh. Với đặc thù có bến xe khách liên tỉnh, có chợ Ga và 32 nhà nghỉ, khách sạn nên số lượng người lưu trú tạm thời hàng ngày khá đông. Chính vì vậy, các đối tượng phạm pháp thường lợi dụng để trà trộn hoạt động và ẩn náu. Để làm tốt công tác quản lý hành chính, đảm bảo ANTT địa bàn, Công an phường Lê Lợi đã đề ra từng chuyên đề, phân công cho lực lượng CSKV hàng ngày phải có mặt tại các tổ dân cư để theo dõi, bám nắm địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật. Cùng với việc bám sát cơ sở, CSKV Công an phường còn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bảo vệ dân phố tổ chức tuần tra, kiểm tra tình hình ANTT và hoạt động lưu trú của các nhà nghỉ, nhà trọ.

Nhờ bám sát tình hình cơ sở, 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng CSKV Công an phường Lê Lợi đã nắm bắt được gần 100 nguồn tin, trong đó có nhiều nguồn tin giá trị, giúp Công an phường kịp thời đấu tranh bắt giữ, xử lý 79 vụ, 91 đối tượng vi phạm về TTATXH.

Những năm gần đây, tình hình các loại tội phạm ở TP Vinh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Nhiều đối tượng tội phạm rất manh động, thậm chí một số đối tượng còn có hành vi chống đối lực lượng thi hành nhiệm vụ. Vì vậy, lực lượng CSKV Công an các phường không chỉ thực hiện tốt công tác QLHC về TTXH mà còn tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và cảm hóa, giáo dục những người lầm lỗi sau khi tái hòa nhập cộng đồng.

Từ thực tiễn chiến đấu, công tác và xây dựng lực lượng cho thấy, lực lượng CSKV Công an TP Vinh đã và đang ngày càng khẳng định sự lớn mạnh không ngừng, luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao. CSKV của các phường đã có nhiều cách làm hay, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa bàn phụ trách. Phải khẳng định rằng, lực lượng CSKV có vai trò rất quan trọng, có tính chiến lược đối với yêu cầu đảm bảo ANTT tại cơ sở và phòng ngừa các loại tội phạm.

Là lực lượng hàng ngày tiếp xúc với nhân dân, vì vậy để nâng cao hiệu quả công tác của lực lượng CSKV không chỉ nâng cao trình độ chính trị pháp luật, nghiệp vụ mà còn phải nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, tạo hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân. Công an TP Vinh đã và đang tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Sự chuyển biến tích cực về thái độ, tác phong và ứng xử có văn hóa đã xây dựng được hình ảnh người CSKV thân thiện, gắn bó với người dân. Qua đó, từng bước nâng cao hình ảnh đẹp của người chiến sỹ CAND uy nghiêm nhưng gần gũi.

.

Hồng Quang

.