Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201709/dong-ho-hieu-hoc-tu-quan-ve-an-ninh-trat-tu-757561/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201709/dong-ho-hieu-hoc-tu-quan-ve-an-ninh-trat-tu-757561/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dòng họ hiếu học, tự quản về an ninh trật tự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/09/2017, 15:44 [GMT+7]

Dòng họ hiếu học, tự quản về an ninh trật tự

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, dòng họ Hoàng Đình ở xóm 9, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An không chỉ được biết đến với truyền thống hiếu học, tích cực tham gia phát triển kinh tế mà còn là dòng họ điển hình về tự quản ANTT tại cơ sở.

Đại diện dòng họ Hoàng Đình ở xóm 9, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu phối hợp với lực lượng Công an xã tuyên truyền, vận động con cháu thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước
Đại diện dòng họ Hoàng Đình ở xóm 9, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu phối hợp với lực lượng Công an xã tuyên truyền, vận động con cháu thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Dòng họ Hoàng Đình ở xóm 9, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu đến nay đã tồn tại gần 300 năm, hiện ở đời thứ 16, có 64 hộ gia đình với 250 nhân khẩu. Các gia đình trong dòng họ Hoàng Đình có truyền thống đoàn kết, gắn bó yêu thương, nhất là việc tuyên truyền, giáo dục con cháu giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia phong, xây dựng dòng họ “trong ấm, ngoài êm”, góp phần xây dựng địa phương văn minh, giàu đẹp. Hàng năm, tỉ lệ các cháu trong dòng họ đạt học sinh giỏi các cấp và thi đỗ đại học, cao đẳng ngày càng cao; nhiều người trong họ giữ các chức vụ quan trọng trong xã hội.

Với truyền thống hiếu học lâu đời, năm 2006, ngay sau khi UBND xã Diễn Thịnh tổ chức triển khai công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và thực hiện Quyết định số 57/2006/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động tự quản về ANTT giai đoạn 2006 - 2016, dòng họ Hoàng Đình đã được UBND xã chọn làm điểm để xây dựng mô hình “Dòng họ đảm bảo an toàn về ANTT”. Sau khi được chọn làm dòng họ điểm xây dựng mô hình dòng họ tự quản về ANTT tại xã Diễn Thịnh, Ban chủ nhiệm và các thành viên trong Hội đồng dòng họ đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm từng bước phát huy hiệu quả của mô hình.

Để nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục về pháp luật cũng như việc thực hiện nếp sống văn hóa cho con cháu, hàng năm, Ban chủ nhiệm và các thành viên trong hội đồng dòng họ tích cực vận động các thành viên trong dòng họ chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm thông qua các buổi sinh hoạt đoàn thể và các chi trong dòng họ; xác định vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong các đoàn thể, chủ hộ gia đình trong công tác quản lý, giáo dục con em; tổ chức cho tất cả các chi họ và hộ gia đình trong dòng họ ký cam kết không có thành viên vi phạm pháp luật.

Mô hình dòng họ Hoàng Đình tự quản về ANTT đi vào hoạt động chính thức được gần 8 năm. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cũng như có những việc làm cụ thể, thiết thực nên trong những năm qua, dòng họ Hoàng Đình không có con em vi phạm pháp luật. Các thành viên trong dòng họ tích cực tham gia phát hiện và cung cấp nhiều tin báo tố giác tội phạm có giá trị cho lực lượng Công an xã. Đặc biệt, từ năm 2010 - 2016, một số con em trong dòng họ đã kịp thời phát hiện và phối hợp với lực lượng Công an xã truy bắt nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Ông Hoàng Đình Vũ, Trưởng họ tộc Hoàng Đình cho biết: “Thông qua mô hình này, chúng tôi muốn được góp phần nhỏ vào công tác đảm bảo ANTT tại địa phương. Từ đó tạo sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm; đồng thời, ý thức được tinh thần trách nhiệm trong việc cùng nhau xây dựng dòng họ ngày càng hưng thịnh, trở thành một trong những dòng họ tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của địa phương”.

Ông Cao Hiếu, Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh cho biết: Dòng họ Hoàng Đình được biết đến là dòng họ có truyền thống hiếu học và là dòng họ tiêu biểu trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cũng như có những việc làm cụ thể, thiết thực nên trong dòng họ không có người nào vi phạm pháp luật. Đặc biệt, cùng với lực lượng Công an xã, một số thành viên của dòng họ đã tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần làm trong sạch địa bàn, giữ bình yên thôn, xóm. Nhiều năm nay, 100% gia đình của dòng họ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa.

.

Cao Loan

.