Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201709/hieu-qua-tuyen-truyen-tu-hoi-thi-khu-dan-cu-noi-khong-voi-thuc-pham-ban-759177/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201709/hieu-qua-tuyen-truyen-tu-hoi-thi-khu-dan-cu-noi-khong-voi-thuc-pham-ban-759177/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả tuyên truyền từ Hội thi 'Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/09/2017, 14:47 [GMT+7]

Hiệu quả tuyên truyền từ Hội thi 'Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn'

(Congannghean.vn)-Nhằm khẳng định vai trò, ý nghĩa, tác dụng, hiệu quả của phong trào “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, ngày 5/5/2017, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã phát động Hội thi “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn” từ cấp xã đến cấp tỉnh. Sau hai cấp cơ sở, có thể thấy, thông qua Hội thi đã đạt được những kết quả nhất định, khi vấn đề thực phẩm đang trở thành mối quan tâm chung của toàn xã hội.

Tiểu phẩm tham dự Hội thi “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn” của phường Vinh Tân, TP Vinh
Tiểu phẩm tham dự Hội thi “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn” của phường Vinh Tân, TP Vinh

Hội thi tập trung những kiến thức về an toàn thực phẩm (ATTP) với các nội dung: Các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ATTP; Luật ATTP; các phong trào thi đua liên quan đến ATTP; vai trò của MTTQ trong công tác tuyên truyền, vận động và giám sát về thực hiện ATTP trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn”; chương trình về vận động và giám sát đảm bảo ATTP giai đoạn 2017 - 2020 giữa UBND tỉnh và MTTQ.

Tham gia Hội thi, mỗi đội phải trải qua 3 phần thi: Màn chào hỏi tự giới thiệu đội tuyển của mình bằng các hình thức hát múa, hò vè…; phần thi trắc nghiệm với các đáp án có nội dung liên đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (tại các khu dân cư, nói không sản xuất, buôn bán, tiêu thụ các loại thực phẩm bẩn…); phần thi năng khiếu, xử lý tình huống: Mỗi đội thể hiện 1 đoạn kịch ngắn có tính chất phản ảnh một số vụ ngộ độc thực phẩm do phun tẩm, sử dụng các loại hóa chất trong sản xuất, chăn nuôi, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến người thân trong gia đình, bạn bè, làng xóm.

Với các phần thi được sân khấu hóa rất sinh động, phong phú, phản ánh đúng hiện tượng thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và môi trường sống cũng như nâng cao ý thức của con người trong việc sản xuất, chế biến và tiêu thụ thực phẩm. Với sự chuẩn bị chu đáo, bám sát nội dung, chủ đề Hội thi, thông qua các hoạt cảnh sinh động đa dạng từ những tình huống xảy ra trong đời sống hàng ngày, các đội đã chuyển tải được những thông điệp ý nghĩa về vấn đề ATTP hiện nay.

Chứng kiến Hội thi cấp xã tại nhiều cơ sở, các thành viên Ban tổ chức và các thí sinh đều có chung nhận xét, Hội thi nhằm mục đích tuyên truyền người dân không sản xuất, mua bán, tiêu thụ thực phẩm bẩn; đồng thời, thông qua đó để phát triển phong trào chăn nuôi sạch, nông nghiệp sạch, nguồn nước sạch trong cộng đồng dân cư nhằm từng bước nâng cao sức khỏe và đời sống cho mọi người.

Ngoài ra, tại Hội thi, nhiều nội dung thi đã chuyển tải được nhiều giải pháp hữu hiệu liên quan đến phòng ngừa thực phẩm bẩn mà đối tượng chính là các hội viên, đoàn viên thường xuyên sử dụng. Đó là trước tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan, họ phát động phong trào tự tay trồng rau rạch để ăn và bán ra thị trường, chăn nuôi gia súc, gia cầm để có thực phẩm sạch, vừa phục vụ gia đình vừa có thêm thu nhập, lại vừa đảm bảo sức khỏe. Nếu những người nông dân như họ đều có ý thức trong việc chăn nuôi, trồng trọt theo phương pháp sinh học vừa sạch vừa an toàn thì người dân không phải lo sợ về vấn đề an toàn khi mua thực phẩm cho gia đình. Đây cũng chính là việc kiểm soát thực phẩm ngay từ khâu sản xuất.

Theo ông Nguyễn Đức Thành, Trưởng ban Dân chủ pháp luật, Ủy ban MTTQ tỉnh: Trước tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan, ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người dân, việc tổ chức Hội thi “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn” theo Chương trình phối hợp giữa UBND và MTTQ các cấp là một hoạt động rất đáng được nhân rộng nhằm tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong việc sản xuất, mua bán và sử dụng thực phẩm sạch để nâng cao sức khỏe của cộng đồng dân cư.

Cùng với Hội thi này, thời gian qua, tại các khu dân cư, MTTQ các cấp đã tổ chức phát động phong trào “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn”; tổ chức tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu, biết cách phân biệt thực phẩm sạch và thực phẩn bẩn; tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các hộ buôn bán nhỏ lẻ, các tiểu thương không buôn bán, kinh doanh thực phẩm không an toàn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Ngoài ra, MTTQ các cấp còn tham gia giám sát một số bếp ăn trong trường học; giám sát việc thực hiện ký cam kết của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, các tiểu thương; phối hợp với các thành viên, cơ quan kiểm tra các lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp và thực phẩm…

.

Xuân Thống

.