Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201709/xa-luu-son-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-phat-huy-hieu-qua-mo-hinh-tu-quan-ve-an-ninh-trat-tu-758636/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201709/xa-luu-son-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-phat-huy-hieu-qua-mo-hinh-tu-quan-ve-an-ninh-trat-tu-758636/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy hiệu quả mô hình tự quản về an ninh trật tự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/09/2017, 09:12 [GMT+7]
Xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

Phát huy hiệu quả mô hình tự quản về an ninh trật tự

(Congannghean.vn)-Lưu Sơn là xã giáp ranh với thị trấn Đô Lương. Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an xã Lưu Sơn được các cấp chính quyền ghi nhận với những nỗ lực trong phát động sâu rộng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Một buổi tiếp dân của cấp ủy, chính quyền và Công an xã Lưu Sơn
Một buổi tiếp dân của cấp ủy, chính quyền và Công an xã Lưu Sơn

Theo phản ánh của người dân địa phương, nhiều năm trở lại đây, những mâu thuẫn trong nội bộ đều đã được giải quyết, cơ bản ổn định. Vấn đề bà con quan tâm chủ yếu hiện nay là tình trạng sử dụng, mua bán lẻ ma túy, tình trạng lô đề đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, một mặt, cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an xã đẩy mạnh các phong trào tự quản, tích cực vận động nhân dân tố giác tội phạm. Mặt khác, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng. Nhờ đó, nhiều vụ việc tại cơ sở đã được phát hiện và xử lý kịp thời.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn xảy ra 9 vụ phạm pháp hình sự. Điển hình, vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 2/4, Công an xã Lưu Sơn phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt Nguyễn Văn Hải (SN 1992) trú tại xóm Phú Thọ về hành vi trộm cắp tài sản. Cũng vào giữa tháng 4/2017, Công an huyện Đô Lương phối hợp với Công an xã Lưu Sơn bắt Lê Ngọc Tú (SN 1982) trú tại xóm Diên Hồng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Hiệu quả rõ nét nhất trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn xã Lưu Sơn là sự lan tỏa phong trào toàn dân đấu tranh, tố giác tội phạm và giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư. Theo đó, tại các buổi họp xóm, các hộ gia đình đều tích cực đóng góp những thông tin liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm tại cơ sở. Điển hình như tại buổi họp xóm Quang Trung, Diên Tiên đã nhận được nhiều phiếu góp ý, tố giác tội phạm với lực lượng Công an xã. Qua đó, lực lượng Công an các cấp đã gọi hỏi, phát hiện một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội để ngăn chặn, đấu tranh.

Tại địa bàn, mô hình “Tổ tự quản về ANTT” cũng phát huy tác dụng tích cực trong việc quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư, tạo điều kiện giúp đỡ để họ trở thành người dân lương thiện. Tiêu chí và quy chế hoạt động được phân định rõ ràng: Xây dựng tổ tự quản sạch về ma túy, không có người phạm tội và tệ nạn xã hội; xây dựng tổ đoàn kết thống nhất, duy trì sinh hoạt có nề nếp; đồng thời, xây dựng mối quan hệ tốt với các tổ tự quản khác. Mục tiêu là tự hòa giải các mâu thuẫn trong tranh chấp nội bộ và giải quyết những vụ việc hình sự nhỏ đúng pháp luật và các vi phạm nội quy, quy ước của địa phương. Trong quá trình sinh hoạt, các tổ tự quản đã tổ chức đánh giá các thành viên trong tổ, đối chiếu với quy định về “Gia đình tự quản về ANTT”, từ đó có những nhắc nhở, chấn chỉnh đối với các vi phạm.

Thông qua hoạt động của tổ tự quản về ANTT đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, công tác “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải” và tham gia đảm bảo ANTT trong từng gia đình. Tình làng, nghĩa xóm được khơi dậy và ngày càng gắn bó, hạn chế phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, tạo sự ổn định về ANTT và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngay từ cơ sở. Đến nay, sau thời gian triển khai các mô hình tại địa bàn cơ sở, ý thức chấp hành pháp luật của người dân đã có sự chuyển biến tích cực. Mối gắn kết giữa bà con với các cấp chính quyền và lực lượng Công an cũng được tăng lên rõ rệt.

Theo ông Nguyễn Đình Đức, Phó Trưởng Công an xã Lưu Sơn, người dân tại địa bàn chủ yếu sản xuất nông nghiệp, thường xuyên bận rộn, lo toan cuộc sống vất vả nên tinh thần trách nhiệm với công tác đảm bảo ANTT nhiều khi còn lơi là, coi đó là trách nhiệm của lực lượng Công an. Vì thế, nhiều năm qua, chính quyền cấp cơ sở, lực lượng Công an đã triển khai nhiều hoạt động như vận động những người có uy tín, những người từng giam gia công tác trong lực lượng vũ trang để khơi dậy ý thức tự giác của nhân dân. Mô hình tự quản về ANTT và “Cảm hóa giáo dục người lầm lỗi” đã bước đầu chứng tỏ hiệu quả, vận động nhân dân tham gia tại cơ sở.

.

Tuệ Trang

.