Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201710/chu-trong-bao-ve-an-ninh-to-quoc-o-vung-bien-gioi-762022/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201710/chu-trong-bao-ve-an-ninh-to-quoc-o-vung-bien-gioi-762022/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chú trọng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở vùng biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/10/2017, 08:43 [GMT+7]

Chú trọng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở vùng biên giới

(Congannghean.vn)-Xác định quần chúng nhân dân vừa là kênh thông tin quan trọng, vừa là cánh tay nối dài để giúp lực lượng CAND nắm bắt kịp thời các vấn đề liên quan đến ANTT, an ninh biên giới, Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã chú trọng phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cho nhân dân ở các xã biên giới.

Bàn giao súng tự chế do người dân trên địa bàn huyện Kỳ Sơn giao nộp
Bàn giao súng tự chế do người dân trên địa bàn huyện Kỳ Sơn giao nộp

Tại Hội nghị giao ban 5 tháng đầu năm giữa huyện Kỳ Sơn và 4 huyện biên giới của Lào gồm: Noọng Hét, Mường Mọc, Mường Khăm, Mường Quắn, thuộc tỉnh Xiêng Khoảng diễn ra vào trung tuần tháng 8/2017 vừa qua, theo báo cáo, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới huyện Kỳ Sơn và các huyện giáp biên của Lào cơ bản ổn định.

Hai bên thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục người dân, nhất là bà con sống dọc tuyến biên giới chấp hành quy chế biên giới; phối hợp, giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh ở khu vực biên giới; đồng thời, thường xuyên trao đổi tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn các vụ việc vi phạm quy chế biên giới; quản lý chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm qua biên giới, đề phòng dịch bệnh lây lan; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngăn chặn tình trạng di cư, vượt biên trái phép, các hoạt động truyền đạo trái pháp luật ở các làng, bản dọc biên giới giữa hai nước; đẩy mạnh chống buôn lậu và gian lận thương mại; chống tái trồng cây thuốc phiện và thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động, trao trả theo đúng thông lệ ngoại giao.

Để có được những kết quả đó, một trong những biện pháp hữu hiệu mà các cấp chính quyền địa phương tại các xã biên giới thực hiện là tiến hành các biện pháp tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, Công an huyện Kỳ Sơn với vai trò là đơn vị chủ công trong công tác phát động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh biên giới, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các xã biên giới của huyện đã đạt được những kết quả khả quan, lan tỏa nhiều phong trào sâu rộng.

Thông qua những cách làm hay, sáng tạo đã tạo được bước chuyển biến mới; nhận thức về pháp luật của các tầng lớp nhân dân được nâng lên, góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Kết quả, thông qua việc đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ bằng hình thức tập trung tại 19 xã trọng điểm, phức tạp về ANTT đã thu hút 5.703 lượt người tham gia học tập, ký cam kết với cấp ủy, chính quyền địa phương không vi phạm pháp luật, không di cư tự do, sinh hoạt đạo trái phép.

Quần chúng nhân dân cung cấp trên 50 tin tố giác tội phạm, giúp lực lượng Công an nắm, gọi hỏi răn đe 33 đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đưa 30 trường hợp ra kiểm điểm trước quần chúng nhân dân. Đặc biệt, qua vận động, nhân dân đã cung cấp thông tin cho lực lượng Công an phụ trách xã phát hiện, bắt giữ 10 vụ liên quan đến tội phạm ma túy, 2 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ đánh bạc, 2 vụ mua bán người.

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” tại 18 điểm bản của 12 xã, thị trấn trên địa bàn. Ngoài sự tham gia của cấp ủy, chính quyền địa phương, ban quản lý bản, già làng và người có uy tín, đã có hơn 3.000 lượt quần chúng nhân dân cũng đã tham gia các diễn đàn này. Qua đó, có trên 250 ý kiến phát biểu, đóng góp trong công tác xây dựng lực lượng và đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an huyện.

Cũng từ các diễn đàn này, đã tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tuyên truyền phòng, chống pháo nổ. 9 tháng đầu năm 2017, đã vận động nhân dân giao nộp 1.131 khẩu súng tự chế, 50 nòng súng, 1 quả lựu đạn, 1 bộ kích điện. So với cùng kỳ năm 2016, tăng 119 khẩu súng.

Để đạt được những kết quả đó, lực lượng Công an phụ trách xã và quản lý hành chính Công an huyện Kỳ Sơn đã luôn sát cánh cùng đồng bào để cùng ăn, cùng ở và cùng làm với nhân dân. Từ đầu năm đến nay, các đội nghiệp vụ đã tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt phiền hà cho các cơ quan, tổ chức, công dân khi đến liên hệ công tác tại trụ sở Công an huyện và dưới cơ sở. Đến nay, đơn vị đã tiến hành lắp đặt bảng niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính trong CAND; xây dựng, bổ sung kho tàng thư hộ khẩu của đơn vị. Nhờ vậy, đã hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cấp 5.500 CMND cho người dân.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT và kiểm tra công tác quản lý cư trú trên địa bàn. Chính những nỗ lực đó đã tạo được niềm tin cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở các xã biên giới. Bà con không chỉ tin tưởng, coi những chiến sỹ Công an cắm bản nói riêng và lực lượng CAND nói chung là chỗ dựa vững chắc, mà còn tin tưởng, hợp tác cùng chung tay bảo vệ bình yên biên giới. Mỗi người dân còn vừa là cầu nối giữa Đảng với chính quyền và nhân dân, vừa là cánh tay nối dài để bảo vệ an ninh biên giới.

.

Thiên Thảo

.