Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201710/cong-an-xa-nam-anh-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-phat-huy-hieu-qua-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-760059/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201710/cong-an-xa-nam-anh-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-phat-huy-hieu-qua-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-760059/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/10/2017, 09:28 [GMT+7]
Công an xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(Congannghean.vn)-Những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã Nam Anh, huyện Nam Đàn luôn được giữ vững, kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Có được kết quả nổi bật trên là nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).

Công an xã Nam Anh họp triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT những tháng cuối năm 2017
Công an xã Nam Anh họp triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT những tháng cuối năm 2017

Nam Anh là xã bán sơn địa, có địa bàn rộng, dân số 1.973 hộ, 7.857 nhân khẩu. Là xã thuần nông, ngành nghề chưa phát triển, lao động thiếu việc làm còn nhiều, trình độ và nhận thức về pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế nên còn tiềm ẩn nhiều tệ nạn như đánh bạc, lô đề và một số loại tội phạm như trộm cắp tài sản, ma túy… Trên địa bàn có chùa Đại Tuệ, thu hút hàng chục nghìn phật tử và du khách thập phương về dâng hương, tham quan, đặc biệt là các ngày tổ chức lễ hội. Do địa bàn tiếp giáp với nhiều xã trong và ngoài huyện, lợi dụng địa hình này, tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) có nhiều diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, Ban Công an xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các kế hoạch nhằm đảm bảo ANTT tại địa phương. Bên cạnh đó, chủ động làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, diễn biến của các loại tội phạm và TNXH, đặc biệt là những đối tượng có tiền án, tiền sự...; đồng thời, phân công các Công an viên làm tổ trưởng cùng các thành viên các tổ tự quản tuần tra vào ban đêm, nhất là tại những khu vực, địa điểm phức tạp về ANTT.

Nhận thức được vai trò, trách nhiệm chủ công trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, ngoài việc tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an xã còn chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội CCB, Hội Nông dân tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân, phát động các phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ kết hợp với việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào xây dựng nông thôn mới; đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Từ đó, nâng cao nhận thức và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm, cung cấp các nguồn tin có giá trị giúp lực lượng Công an xã đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vụ việc kịp thời ngay từ cơ sở. Ngoài ra, Công an xã phối hợp với các trường học, cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm hạn chế phát sinh tội phạm, đặc biệt là lứa tuổi học sinh.

Hiện, 9/9 xóm với 131 tổ tự quản trong toàn xã ngoài nhiệm vụ đảm bảo ANTT còn kiêm công tác hòa giải tại cơ sở, đảm bảo tình làng, nghĩa xóm; đồng thời ngăn chặn và giải quyết gọn các vụ việc nhỏ xảy ra trong cụm dân cư, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Hoạt động tổ tự quản đã giúp cho lực lượng Công an xã giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân.

Bên cạnh đó, Công an xã tổ chức cho cán bộ từ cấp xã đến tận từng thôn xóm, học sinh các trường học và quần chúng nhân dân ký cam kết không tàng trữ, mua bán và đốt pháo nổ, đồ chơi trẻ em nguy hiểm bị cấm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn xảy ra 10 vụ vi phạm, trong đó xảy ra 1 vụ trộm cắp tài sản với số tiền khoảng 70 triệu đồng; 3 vụ, 5 đối tượng đánh bạc; 3 vụ cố ý gây thương tích và 1 vụ gây rối trật tự công cộng. Công an xã đã phối hợp với Công an huyện truy bắt 1 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy; vận động nhân dân giao nộp 1 kiếm tự chế, 6 ống tuýp sắt, 3 gậy gỗ, 11 khẩu súng nhựa, 8 viên đạn các loại, 36 bộ kích điện và nhiều loại vũ khí thô sơ khác.

Đồng chí Phạm Ngọc Dũng, Trưởng Công an xã Nam Anh cho biết: “Trong thời gian tới, Công an xã sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng cường đảm bảo ANTT, kịp thời giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở; đồng thời, phân công nhiệm vụ cho các Công an viên thường xuyên tuần tra, bám sát cơ sở; tích cực phối hợp với Công an huyện giải quyết các vụ việc vi phạm ANTT phức tạp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân, để xã Nam Anh là một trong những địa chỉ du lịch tâm linh của huyện Nam Đàn”.

.

Phạm Thủy

.