Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201710/lang-nghe-de-cung-thao-go-nhung-vuong-mac-cho-luc-luong-cong-an-xa-761524/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201710/lang-nghe-de-cung-thao-go-nhung-vuong-mac-cho-luc-luong-cong-an-xa-761524/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lắng nghe để cùng tháo gỡ những vướng mắc cho lực lượng Công an xã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/10/2017, 07:41 [GMT+7]

Lắng nghe để cùng tháo gỡ những vướng mắc cho lực lượng Công an xã

(Congannghean.vn)-Phát biểu tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Công an huyện và trưởng, phó Công an xã, thị trấn, Trung tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) khẳng định những thành tích mà Công an huyện đạt được qua các thời kỳ có những đóng góp to lớn của lực lượng Công an xã. Mặc dù chế độ đãi ngộ, phụ cấp còn thấp nhưng lực lượng Công an xã đã cống hiến, hy sinh, nỗ lực bảo vệ sự bình yên của địa phương bằng tinh thần trách nhiệm và tâm huyết.

Trung tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện giải đáp các câu hỏi của lực lượng Công an xã
Trung tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện giải đáp các câu hỏi của lực lượng Công an xã

Những kết quả đáng ghi nhận

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp, lực lượng Công an xã, thị trấn ở Quỳnh Lưu đã không ngừng lớn mạnh, từng bước khẳng định được vai trò, vị trí nòng cốt, đóng góp quan trọng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Lực lượng Công an xã của huyện Quỳnh Lưu đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn triển khai các chủ trương quan trọng của cấp trên về đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nổi bật là làm tốt chức năng cơ quan thường trực giúp việc ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cấp xã. Qua đó, đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cũng như các phong trào xây dựng nông thôn mới, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật cũng như mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm theo chỉ đạo của cấp trên.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra ANTT ở cơ sở, nhất là tuần tra đêm để kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống đột xuất liên quan đến ANTT. Đặc biệt, trong công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, lực lượng Công an các xã Sơn Hải, An Hòa, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Hậu… đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể giải quyết có hiệu quả các vụ việc phức tạp trên địa bàn.

10 tháng đầu năm, huyện Quỳnh Lưu xảy ra 359 vụ việc phạm pháp hình sự và vi phạm pháp luật, chủ yếu là trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích. Công an xã đã đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện, tiếp nhận thông tin và trực tiếp giải quyết các vụ việc. Trong đó, Công an xã đã phối hợp với cán bộ Công an huyện phụ trách xã điều tra, làm rõ hơn 30 vụ trộm cắp tài sản; bắt 84 vụ, 272 đối tượng đánh bạc, xử phạt hơn 200 triệu đồng; bắt 3 vụ, 3 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; 5 vụ, 17 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy… Điển hình như Công an các xã Quỳnh Thắng, Quỳnh Minh, Quỳnh Hậu, Quỳnh Nghĩa…

Với việc lựa chọn và nhân rộng các mô hình điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phong trào này đã thực sự lan tỏa trong toàn huyện. Trong đó, lực lượng Công an xã ghi dấu ấn đậm nét với những nỗ lực không ngừng nghỉ bằng những cách làm hay, sáng tạo. Đó là các mô hình “CLB cựu chiến binh với công tác đảm bảo ANTT” của các xã An Hòa, Tiến Thủy, thị trấn Cầu Giát…; “Dân vận khéo trong đảm bảo ANTT và xây dựng nông thôn mới” của xã Quỳnh Nghĩa; “Phối hợp đảm bảo ANTT tại các xã giáp ranh” của xã Quỳnh Tân; “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” của xã Tân Sơn và còn rất nhiều các mô hình, các tổ tự quản được duy trì một cách nền nếp, hiệu quả.

Vẫn còn nhiều trăn trở

Quỳnh Lưu là địa phương đầu tiên trên toàn tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Công an huyện với lực lượng Công an xã. Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Hồ Ngọc Dũng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao Công an huyện đã tổ chức thành công cuộc đối thoại rất có ý nghĩa này, nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, giải quyết những vướng mắc mà lực lượng Công an xã gặp phải trong quá trình làm việc. Qua đó, động viên lực lượng Công an xã yên tâm công tác, cống hiến. Dịp này, nhân kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an xã (10/10/1950 - 10/10/2017), lãnh đạo Công an huyện đã khen thưởng cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc.

Tại Hội nghị này, nhiều ý kiến tâm huyết của các đồng chí trưởng, phó Công an các xã, thị trấn đã được nêu ra. Các đồng chí trưởng, phó Công an xã có mặt ở đây đều là những người đã gắn bó, giữ chức vụ lâu năm và có nhiều cống hiến trong sự nghiệp đảm bảo ANTT tại địa phương. Nhưng đây là lần đầu tiên họ được tham gia cuộc đối thoại đặc biệt này. Vì vậy, bao nhiêu tâm tư, nguyện vọng cũng như những trăn trở, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở được trình bày, mong muốn được giải đáp một cách thấu đáo, hợp lý.

Đồng chí Trần Văn Xăng, Phó trưởng Công an xã Quỳnh Long, người giữ cương vị này hơn 10 năm không giấu được sự xúc động khi lần đầu được tham dự Hội nghị. Sự quan tâm của lãnh đạo Công an huyện dành cho lực lượng Công an xã khiến đồng chí cảm thấy những vất vả, hy sinh của mình được sẻ chia, thấu hiểu. Đồng chí tâm sự: Hầu hết đội ngũ Công an xã ở địa phương cũng như các xã khác đều đã cao tuổi, trong khi đó việc vận động những người có năng lực vào vị trí này không hề đơn giản, bởi hiện nay chế độ phụ cấp đối với Công an xã còn thấp, chưa xứng tầm với công việc họ phải gánh vác. Điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng công việc cũng như tìm người trẻ thay thế.

Đồng chí Trần Văn Xăng cũng bày tỏ nguyện vọng, trong thời gian tới, các chế độ, chính sách đối với lực lượng Công an xã sẽ được cải thiện để đội ngũ này phát huy được hiệu quả công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Những trăn trở, đề đạt của đồng chí Trần Văn Xăng cũng chính là nguyện vọng chung của các đồng chí Công an của 33 xã, thị trấn. Trong gần 10 ý kiến phát biểu tại Hội nghị thì đã có hơn một nửa đề xuất được tăng phụ cấp. Bên cạnh đó là các ý kiến về chất lượng quân trang, quân phục cho Công an xã hiện nay còn kém; lực lượng Công an xã đang được chính quyền địa phương điều động tham gia nhiều công việc không đúng với chức năng, nhiệm vụ của mình…

Giải đáp những vấn đề này, Trung tá Phan Tuấn Anh, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, Công an tỉnh đã quyết liệt tham mưu cấp ủy, chính quyền, HĐND để thay đổi chế độ, chính sách cho lực lượng Công an xã. Tuy nhiên, việc thay đổi còn phụ thuộc vào quy định của Trung ương, ngân sách của địa phương. Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ nghiên cứu và tiếp tục đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ chính sách đối với lực lượng Công an xã để đảm bảo chất lượng, thời gian phục vụ công tác của lực lương này, nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo ANTT ở cơ sở trong tình hình mới.

Trung tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu cũng cho biết thêm, hiện nay, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã có Nghị quyết quy định chế độ phụ cấp cho lực lượng Công an xã. Theo đó, Công an xã được hưởng phụ cấp là 0,05% mức lương tối thiểu, tuy nhiên, hiện nay UBND tỉnh vẫn chưa ban hành Quyết định. Vì vậy, trong thời gian tới chắc chắn chế độ chính sách cho lực lượng Công an xã sẽ có nhiều cải thiện.

Đồng chí Trưởng Công an huyện cũng cho rằng, trên thực tế, mặc dù chế độ đãi ngộ còn thấp nhưng không chỉ ở Quỳnh Lưu mà nhiều địa phương khác, lực lượng Công an xã vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ; nhiều tấm gương Công an xã dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm, thầm lặng hy sinh vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Vì thế, trước mắt, đồng chí động viên mọi người hãy phát huy tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, tấm lòng của người con quê hương để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp đảm bảo ANTT tại địa phương.

Lắng nghe những giải đáp cũng như những lời động viên của lãnh đạo Công an huyện, tất cả các đồng chí trưởng, phó Công an xã đều cảm thấy hài lòng và an tâm khi tâm tư, nguyện vọng của họ được thấu hiểu và chia sẻ. Mọi người hoàn toàn tin tưởng trong thời gian tới, những khó khăn, vướng mắc sẽ được tháo gỡ.

.

Huyền Thương

.