Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/doi-canh-sat-qlhc-ve-ttxh-cong-an-huyen-ky-son-tinh-nghe-an-lam-tot-cong-tac-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-767241/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/doi-canh-sat-qlhc-ve-ttxh-cong-an-huyen-ky-son-tinh-nghe-an-lam-tot-cong-tac-thu-hoi-vu-khi-vat-lieu-no-767241/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/11/2017, 08:17 [GMT+7]
Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An

Làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

(Congannghean.vn)-Trong thời gian từ đầu năm đến nay, cùng với việc làm tốt công tác cấp, phát chứng minh nhân dân (CMND) cho đồng bào các dân tộc thiểu số, công tác vận động, tuyên truyền và đấu tranh với tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) được Công an huyện Kỳ Sơn chú trọng. Qua đó, đã vận động, thu hồi hàng trăm công cụ liên quan.

Công an huyện Kỳ Sơn tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thu hồi được trong nhân dân
Công an huyện Kỳ Sơn tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thu hồi được trong nhân dân

Thuộc vùng miền núi rẻo cao cực Tây của Nghệ An, Kỳ Sơn là huyện duy nhất của tỉnh có ba mặt giáp Lào, với 192 km đường biên, giáp với 5 huyện, 3 tỉnh của nước CHDCND Lào, chiếm gần 1/2 chiều dài biên giới Nghệ An với Lào, địa hình hiểm trở, đường sá đi lại còn gặp nhiều khó khăn. Thực hiện Kế hoạch số 66/KH-CAT-PV11 ngày 27/2/2017 và Công văn số 639/CAT-PV11 của Công an tỉnh về việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực CMND và đăng ký quản lý cư trú, năm 2017, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH đã xây dựng 24 kế hoạch, cử 90 lượt CBCS xuống tận bản để làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân. Kết quả, đã hoàn chỉnh hồ sơ cấp 5.326 CMND so với chỉ tiêu đơn vị giao 5.000 CMND. Cũng trong thời gian qua, đã tổ chức 18 đợt với 36 lượt CBCS đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho 181 công dân bị tàn tật, đi lại khó khăn, gia đình chính sách.

Cùng với việc làm tốt công tác cấp, phát CMND, Công an huyện Kỳ Sơn còn tham mưu cho UBND huyện nhiều công văn, kế hoạch chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và chính quyền 21 xã, thị trấn, đẩy mạnh công tác vận động nhân dân tự nguyện giao nộp VK, VLN, CCHT còn tàng trữ trái phép trong nhân dân.

Đại úy Nguyễn Văn Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Xác định công tác tuyên truyền là nội dung quan trọng trong tổ chức triển khai vận động nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT, trong những năm qua, Công an huyện Kỳ Sơn mà chủ trì là Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao hiểu biết về những tác hại của súng tự chế gây ra. Thông qua đó, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp VK, VLN, CCHT còn tàng trữ trái phép. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp VK,VLN, CCHT đã ưu tiên sử dụng những người có uy tín, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ, dòng tộc, cán bộ đảng viên làm nòng cốt vận động, thuyết phục gia đình, anh em, dòng tộc, họ hàng nên đạt được kết quả ngày càng cao.

Bên cạnh đó, đơn vị đã làm tốt công tác điều tra, xác minh đối với những sự việc vi phạm nghi có liên quan đến VK, VLN, CCHT, đặc biệt là bom mìn, đạn dược còn sót lại sau chiến tranh; kịp thời phối hợp tham gia xử lý hậu quả, ngăn chặn thiệt hại về người và tài sản đối với vụ cháy nổ.

Qua công tác vận động nhân dân với hình thức vận động tập thể, vận động cá biệt, từ năm 2011 đến nay, Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể các cấp đã vận động nhân dân tự nguyện giao nộp hơn 7.200 khẩu súng tự chế, 550 nòng súng, 140 kg đạn dùng bắn súng tự chế, nhiều loại dao, kiếm các loại. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến VK, VLN, CCHT cũng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ năm 2011 đến nay, Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ 15 vụ, 13 đối tượng liên quan đến VK,VLN, CCHT, pháo.

Theo đánh giá, do địa bàn huyện Kỳ Sơn với hơn 95% là đồng bào dân tộc thiểu số, phong tục tập quán từ xa xưa là sử dụng súng kíp (súng tự chế) để săn bắn cũng như sử dụng trong các nghi thức, nghi lễ của dân tộc mình nên việc tàng trữ, sử dụng súng kíp trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, nhận thức về pháp luật cũng như xã hội không đồng đều, hạn chế nên việc vận động nhân dân giao nộp VK,VLN, CCHT còn gặp nhiều khó khăn.

.

Thiện Thành

.