Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/ha-tinh-linh-hai-quan-dau-tranh-voi-toi-pham-ma-tuy-vung-bien-765402/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/ha-tinh-linh-hai-quan-dau-tranh-voi-toi-pham-ma-tuy-vung-bien-765402/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Lính' hải quan đấu tranh với tội phạm ma túy vùng biên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/11/2017, 09:24 [GMT+7]
Hà Tĩnh

'Lính' hải quan đấu tranh với tội phạm ma túy vùng biên

(Congannghean.vn)-Cho đến khi bị áp giải bàn giao cho cơ quan điều tra cùng với 10 kg ma túy đá và 20.000 viên ma túy tổng hợp, Xồng Dua Dóng vẫn không hiểu tại sao mình lại bị bắt một cách chóng vánh đến vậy. Dóng chỉ là một trong số những tên tội phạm ma túy cộm cán bị lực lượng Kiểm soát phòng chống ma túy (KSPCMT), Cục Hải quan Hà Tĩnh bắt giữ trong thời gian qua.

Đồng chí Trần Đình Phong (ngoài cùng bên trái) trong chuyên án bắt đối tượng Lê Chung Dũng cùng tang vật
Đồng chí Trần Đình Phong (ngoài cùng bên trái) trong chuyên án bắt đối tượng Lê Chung Dũng cùng tang vật

Theo thông tin qua công tác trinh sát, Xồng Dua Dóng (SN 1986), quê xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, hiện trú tại bản Nọng Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào sẽ sang Việt Nam nhận và giao “hàng” nên Ban chuyên án đã chia thành 3 mũi mật phục. Đối tượng đi cùng 4 người trong 1 gia đình sang Việt Nam, tất cả đều có vũ khí.

Trước khi vụ vây bắt diễn ra, có 2 đối tượng người Lào mang theo súng AK cùng 2 ba lô trao cho Dóng tại khu vực cửa khẩu. Sau đó, Dóng mang 1 ba lô trước ngực, 1 ba lô sau lưng cắt rừng đi 5 km. Khi xuống hết rừng sát QL8A, y dùng điện thoại gọi “xe thồ” đến nhận “hàng” và chở về xuôi. Lúc này, Ban chuyên án đã triển khai 3 mũi mật phục ở các vị trí mà đối tượng có thể tẩu thoát. Nhận định thời cơ chín muồi đã đến, lực lượng KSPCMT đã nhanh chóng áp sát, khống chế và bắt giữ đối tượng.

“Khi Dóng được 1 đối tượng dùng xe máy chở về hướng thị trấn Tây Sơn, đến vị trí thích hợp, chúng tôi cho xe vượt lên và ép sát. Ngay lập tức, tôi lao ra quật ngã đối tượng lẫn xe máy. Dóng hung hãn rút hung khí chuẩn bị sẵn trong người nhưng tôi đã nhanh chóng khóa tay của đối tượng. Cùng lúc đó, đồng đội của tôi lao vào khống chế y. Dóng vùng vẫy, tìm cách tháo chạy với ý đồ nhảy xuống vực sâu để trốn thoát nhưng không thành”, đồng chí Phạm Văn Tài, Đội phó Đội KSPCMT kể lại.

Cũng bị bắt vì hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, Phan Văn Huấn (SN 1979) trú tại xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh có 1 bản lý lịch khá “nổi tiếng”. Là đối tượng có tiền án về tội giết người, từng vào tù ra tội nên y rất gian manh xảo quyệt, liều lĩnh.

“Nằm hang cọp” mấy tháng trời, mật phục cả ngày lẫn đêm mới nắm được hoạt động của hắn, cuối cùng mẻ lưới cũng được tung ra. Tối 9/5, khi Huấn đang giao “hàng” trên QL8A, đoạn qua địa bàn xã Sơn Kim 1 thì bị lực lượng KSPCMT ập đến bắt quả tang. Trận này, đối tượng xuất hiện đúng theo dự định của các trinh sát. Khi đối tượng chuẩn bị giao “hàng”, Đội phó Phạm Văn Tài đã lao đến quật ngã y. Trong lúc vật lộn, phát hiện thấy Huấn thò tay rút con dao đã chuẩn bị sẵn nơi lưng quần, các trinh sát nhanh chóng khống chế khiến hắn không kịp chống trả.

Nhắc đến chuyện “đánh án”, đồng chí Trần Đình Phong, Tổ trưởng Tổ Cơ động nhớ nhất là những đêm dài mật phục. Đó là những đêm các trinh sát nằm rừng, mặc cho muỗi, vắt bám lên cổ, lên mặt mà không dám động đậy. Nhiều trận do phải mật phục dài ngày nên cả đội phải chia nhau gói mì thay cơm, lấy nước suối để uống… hay những lần phải nằm rạp mình trên thùng xe bán tải giữa trời nắng như thiêu đốt.

Anh kể: “Có những lần kế hoạch hoàn chỉnh, xin chỉ đạo của lãnh đạo để đánh án, nhưng các đối tượng không theo các tình huống mình đặt ra nên chưa thể đánh án. Suốt cả tuần theo dõi, đối tượng vẫn “án binh bất động”. Thế rồi, vào lúc bất ngờ nhất, chúng mới thực hiện hành vi phạm tội. Đó là thời điểm gay go nhất, bởi nếu một quyết định đưa ra không chính xác có thể dẫn đến hậu quả khôn lường, còn nếu chần chừ thì sẽ lỡ mất cơ hội. Đánh án ma túy là vậy, luôn luôn phải chủ động vì các tình huống không bao giờ theo ý mình”.

Để ngăn chặn tội ác, giảm thiểu những hiểm họa mà “cái chết trắng” gây ra cho người dân, những năm qua, các lực lượng chức năng đã quyết liệt đấu tranh, bóc gỡ nhiều đường dây tội phạm lớn và đưa nhiều tên “trùm” ma túy khét tiếng ra chịu tội trước pháp luật. Trong những chiến công đó, không thể không nhắc đến lực lượng KSPCMT, Cục Hải quan Hà Tĩnh - những người được mệnh danh là “khắc tinh” của tội phạm ma túy nơi vùng biên.

.

Sông Đông - Thu Hường

.