Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/hieu-qua-cao-tu-doi-moi-cong-tac-dan-van-chinh-quyen-765290/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/hieu-qua-cao-tu-doi-moi-cong-tac-dan-van-chinh-quyen-765290/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả cao từ đổi mới công tác dân vận chính quyền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/11/2017, 08:40 [GMT+7]

Hiệu quả cao từ đổi mới công tác dân vận chính quyền

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác dân vận luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền tỉnh nhà quan tâm chỉ đạo triển khai hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đó, góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ KT-XH của địa phương.

Các cấp, hội, đoàn thể huyện Hưng Nguyên phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chính sách pháp luật
Các cấp, hội, đoàn thể huyện Hưng Nguyên phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chính sách pháp luật

Đồng bộ, hiệu quả

Thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực. Trong đó, công tác dân vận chính quyền được xem là một điểm nhấn quan trọng. Dân vận chính quyền được hiểu là việc cán bộ, chính quyền các cấp vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, ủng hộ, xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh; từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Qua đó, Nghệ An đã ban hành cơ chế hỗ trợ chế độ cho cán bộ mặt trận, đoàn thể ở xã, khối, xóm và các đồng chí thường trực mặt trận Tổ quốc, uỷ viên thường vụ các đoàn thể cấp xã chưa có chế độ của Nhà nước. Đặc biệt, sau khi có Nghị quyết 25-NQ/TW về công tác dân vận, tỉnh ta đã ban hành cơ chế hỗ trợ mỗi tổ dân vận ở khối, xóm, bản 2 triệu đồng/năm.

Cũng trong thời gian qua, phát huy vai trò phản biện xã hội, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh đã tập trung giải quyết tình trạng đơn thư kéo dài cũng như những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân thông qua việc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo chính quyền các cấp với người dân. Trong năm 2016 và 7 tháng đầu năm 2017, đã giải quyết cơ bản các đơn thư kéo dài (chủ yếu liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng), các vụ việc nổi cộm ở cơ sở; 6 tháng đầu năm 2017, tỉ lệ giải quyết đạt 89%. Cũng trong năm 2017, các sở, ban, ngành cấp tỉnh đã xây dựng 37 điểm sáng về công tác dân vận chính quyền.

Cùng với đó, tập trung xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo trong các cơ quan để vừa "xây", vừa "chống", trong đó lấy "xây" làm chính. Điển hình như: Mô hình về thái độ, phong cách phục vụ nhân dân; mô hình giải quyết nhanh gọn, hiệu quả các công việc của dân, doanh nghiệp; mô hình cơ quan phát huy dân chủ... Tại các địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), công tác dân vận đã góp phần quan trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, đập tan mọi âm mưu phá hoại chính quyền của các thế lực thù địch.

Theo đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội được quan tâm củng cố, kiện toàn, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; qua đó thu hút đông đảo hội viên tham gia. Các phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà, thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước, xung kích tình nguyện xây dựng quê hương, chung sức xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ nông thôn và phụ nữ DTTS... được MTTQ và các đoàn thể triển khai thực hiện hiệu quả.

Cùng với đó, công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS cũng được các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn thực hiện tốt. Đơn cử như việc thành lập các tổ, đội tăng cường về các xã đặc biệt khó khăn, miền núi, biên giới để nắm tình hình, tuyên truyền vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giúp người dân xóa đói giảm nghèo; tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở cũng như tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, di dịch cư tự do, truyền đạo trái phép... Nhờ vậy, tình quân dân ngày càng thắt chặt, thế trận lòng dân ngày càng vững chắc, tình hình an ninh chính trị, trật tự ATXH cơ bản ổn định.

Dấu ấn dân vận khéo

Thời gian qua, công tác dân vận đã phát huy vai trò tích cực trong việc góp phần giải quyết nhiều vấn đề nổi cộm và hạ nhiệt nhiều “điểm nóng” liên quan đến KT-XH và tình hình ANTT trên địa bàn. TP Vinh là địa phương thực hiện tốt phong trào “Dân vận khéo” trong công tác xây dựng đô thị văn minh, cải cách hành chính công… trên địa bàn.

Đơn cử như mô hình “Tổ tự quản trong công tác trật tự đô thị” của Khối Dân vận Đảng ủy phường Hà Huy Tập. Theo đó, UBND phường đã đăng ký và nghiêm túc triển khai mô hình với 5 tiêu chí cứng: “Tuyến đường không dán quảng cáo rao vặt, phơi áo quần trước nhà làm mất mỹ quan đô thị; tuyến đường không có rác thải, không có gia súc thả rông; tuyến đường không có trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán; tuyến đường mọi người dân ứng xử có văn hóa trong cộng đồng dân cư, nơi công cộng; tuyến đường an toàn về ANTT và không có tệ nạn xã hội” tại tuyến đường Mai Hắc Đế với tổng số 105 hộ.

Ngoài ra, trên địa bàn cũng xuất hiện nhiều mô hình dân vận khéo với nhiều cách làm hay như: Vận động nhân dân lắp camera an ninh tại phường Hồng Sơn của Công an thành phố; tuyên truyền vận động nhân dân đổ rác sinh hoạt đúng thời gian quy định trên 50 tuyến đường chính của thành phố của Uỷ ban MTTQ thành phố...

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy: Thời gian tới, các cấp, ngành cần chú trọng đổi mới công tác dân vận của các cấp chính quyền, các cơ quan Nhà nước và lực lượng vũ trang trong xây dựng mô hình, điển hình dân vận khéo để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng... Làm được như vậy, công tác dân vận sẽ trở thành công cụ đắc lực phục vụ sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

.

Hồng Hạnh

.