Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/o-dau-can-o-do-co-113-767750/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/o-dau-can-o-do-co-113-767750/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ở đâu cần, ở đó có 113 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/11/2017, 09:57 [GMT+7]

Ở đâu cần, ở đó có 113

(Congannghean.vn)-Nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả - đó là những yêu cầu và đặc trưng chung của lực lượng Cảnh sát 113. Bởi thế, từ lâu, mỗi khi có vụ việc xảy ra trên địa bàn, từ nhỏ đến lớn, số điện thoại đầu tiên người dân nghĩ đến vẫn là 113. Với những nỗ lực không biết mệt mỏi trong thời gian qua, CBCS lực lượng phản ứng nhanh 113 Công an Nghệ An đã từng bước xây dựng “thương hiệu”, góp phần quan trọng giải quyết vụ việc tại cơ sở ngay từ lúc ban đầu.

Lực lượng Cảnh sát 113 sẵn sàng nhận nhiệm vụ
Lực lượng Cảnh sát 113 sẵn sàng nhận nhiệm vụ

Kịp thời ngăn chặn vụ việc

22 giờ ngày 4/10/2017, Tổ công tác Cảnh sát 113 đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát thì nhận được tin báo từ Công an phường Quang Trung, TP Vinh đề nghị hỗ trợ xử lý một số đối tượng có hành vi tàng trữ hung khí tại quán karaoke Lâm Con, thuộc phường Quang Trung, TP Vinh.

Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát 113 đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Kiểm tra hành chính, phát hiện tại phòng hát 301 có 3 đối tượng đang ngồi hát, trên ghế có 1 chiếc túi đen khả nghi, bên trong có 5 dao kiếm các loại. Tuy nhiên, các đối tượng có mặt tại phòng lại không chịu thừa nhận túi dao, kiếm bên trong là của mình và có thái độ không hợp tác, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Sẵn có hơi men trong người, các đối tượng lại càng bốc đồng, thiếu kiềm chế.

Để xác minh sự việc, lực lượng Cảnh sát 113 đã tiến hành trích xuất camera tại quán, đồng thời phong tỏa khu vực không để cho các đối tượng bỏ trốn. Căn cứ vào hình ảnh từ camera giám sát có đủ cơ sở khẳng định túi dao, kiếm là của các đối tượng mang đến. Lực lượng Cảnh sát 113 đã phối hợp với Công an phường Quang Trung khống chế 3 đối tượng đưa về trụ sở Công an phường để làm việc.

Qua tìm hiểu nguyên nhân được biết, trước đó, Nguyễn Văn Chung (SN 1989) trú tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; Lê Đăng Quang (SN 1984) trú tại phường Trung Đô, TP Vinh và Nguyễn Hương Quân (SN 1983) trú tại phường Hưng Phúc, TP Vinh có đi dự sinh nhật 1 người bạn gái của Quân. Trong quá trình tổ chức sinh nhật đã xảy ra mâu thuẫn với 1 người đàn ông khác và 2 bên hẹn nhau ra cầu Cửa Tiền để giải quyết mâu thuẫn. Sau đó, Quân, Quang, Chung mang hung khí ra điểm hẹn nhưng đối tượng không đến nên nhóm này đến quán Lâm Con để hát.

Mới đây, vào giữa tháng 10/2017, Trung tâm Cảnh sát 113 nhận tin báo của quần chúng nhân dân, tại địa chỉ số 99 Lê Khôi, phường Quang Trung, TP Vinh có nhóm đối tượng chuẩn bị đánh nhau. Ngay sau khi nhận thông tin, lực lượng Cảnh sát 113 nhanh chóng xuất quân có mặt tại hiện trường, tuy nhiên, các đối tượng đều đã giải tán. Qua nắm tình hình được biết, có xảy ra mâu thuẫn giữa 2 nhóm thanh niên. Cảnh sát 113 đã triển khai lực lượng, tuần tra tại địa bàn thành phố và nhanh chóng phát hiện 6 đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Kiểm tra trên xe nhóm thanh niên trên, phát hiện nhiều dao kiếm các loại. Nhờ phát hiện sớm, lực lượng Cảnh sát 113 đã ngăn chặn kịp thời vụ việc, không để nảy sinh phức tạp về ANTT trên địa bàn.

Tiếp nhận tin báo phản ứng nhanh

Đúng như tên gọi, là lực lượng Phản ứng nhanh, CBCS Cảnh sát 113 Công an Nghệ An đã chứng tỏ sự nhanh gọn, hiệu quả trong việc tiếp nhận tin báo và xuất quân để giải quyết vụ việc tại cơ sở. Bám sát nội dung, quy định được giao, đến nay, lực lượng Cảnh sát 113 đã xây dựng “thương hiệu” với người dân trên địa bàn.

Với đặc điểm, thông tin liên lạc qua số điện thoại 113 thực hiện một cách dễ dàng, bất kỳ người dân dù đang ở đâu, sử dụng điện thoại di động hay cố định đều có thể gọi đến số 113. Điều này đảm bảo bí mật cho người điện báo, tạo tâm lý yên tâm và sẵn sàng giúp đỡ, hợp tác với Cảnh sát 113. Mặt khác, khi nhận được điện thoại, có lực lượng chuyên trách ứng trực 24/24 giờ để kịp thời giúp đỡ người dân, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn.

Cũng qua đó đã khích lệ, động viên nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong phòng ngừa tội phạm, không để lọt tội phạm. Không chỉ phản ứng nhanh, ngăn chặn hàng trăm vụ phạm pháp hình sự, từ lâu Cảnh sát 113 đã trở thành một địa chỉ tin cậy để người dân địa phương thông tin tố giác tội phạm. Riêng trong năm 2017, lực lượng Cảnh sát 113 đã tiếp nhận 1.826 tin báo, trực tiếp xuất quân 1.332 tin, huy động 8.886 lượt CBCS tham gia, chuyển Công an các đơn vị, địa phương 504 tin, xử lý 31 vụ việc điển hình, trực tiếp bắt 49 đối tượng, thu 4 khẩu súng, 37 viên đạn các loại, 55 dao, kiếm cùng nhiều tang vật khác.

Trong thời gian qua, tình hình tội phạm và TTATXH có nhiều diễn biến phức tạp, hoạt động ngày càng tinh vi xảo quyệt, gia tăng tình trạng tội phạm sử dụng các loại vũ khí quân dụng, vũ khí tự chế, gây án nhanh và bỏ trốn gây khó khăn cho việc bắt giữ đối tượng. Thực tế trên càng đòi hỏi sự nhanh chóng, kịp thời của các lực lượng chức năng trong việc phát hiện, phòng, chống tội phạm. Với phương châm “nhanh nhất, mạnh nhất, hiệu quả nhất”, những năm qua, Đội Cảnh sát 113 luôn được người dân tin cậy, mỗi khi có vụ việc bất ổn về ANTT, quần chúng đều gọi điện báo Cảnh sát 113.

Theo Trung tá Đặng Hải Triều, Đội trưởng Đội Cảnh sát 113 Công an Nghệ An: Để lực lượng Cảnh sát 113 hoàn thành nhiệm vụ, rất cần sự sát cánh, giúp đỡ của chính quyền và quần chúng nhân dân. Bởi để giải quyết kịp thời vụ việc “nóng”, ngoài CBCS trong Đội phải có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, là lực lượng tiếp nhận và xử lý ban đầu thông tin vụ việc, nên sau khi bàn giao, rất mong các đơn vị liên quan báo cáo kết quả. Từ đó, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Mai Hậu

.