Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/vai-tro-cua-ban-cong-tac-mat-tran-trong-van-dong-toan-dan-767937/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/vai-tro-cua-ban-cong-tac-mat-tran-trong-van-dong-toan-dan-767937/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vai trò của Ban công tác mặt trận trong vận động toàn dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/11/2017, 15:59 [GMT+7]

Vai trò của Ban công tác mặt trận trong vận động toàn dân

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, Ban công tác mặt trận (CTMT) các cấp trên địa bàn tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò to lớn trong việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, Góp phần đảm bảo ANTT và phục vụ tốt sự phát triển KT-XH của địa phương.

 Một tiểu phẩm trong Hội thi “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn” năm 2017 do UBMTTQ tỉnh phát động
Một tiểu phẩm trong Hội thi “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn” năm 2017 do UBMTTQ tỉnh phát động

Nghệ An hiện có 5.899 Ban CTMT, với 5.899 trưởng ban và trên 53.000 thành viên. Chất lượng hoạt động của Ban CTMT trên địa bàn dân cư ngày càng được nâng cao. Năm 2016, có 52% Ban CTMT ở khu dân cư được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 30% hoàn thành tốt nhiệm vụ và 18% hoàn thành nhiệm vụ, không có đơn vị yếu kém. Giai đoạn 2015 - 2017, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã phát huy tính tích cực, sáng tạo và nội lực của cộng đồng dân cư; góp phần đảm bảo ANTT và phục vụ tốt sự phát triển KT-XH của địa phương.

Trong 3 năm, Ban CTMT các cấp đã vận động nhân dân hiến 589.600 m2 đất, đóng góp gần 700.000 ngày công để xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, công tác đăng ký, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn, tổ chức bình xét và đề nghị công nhận các danh hiệu văn hóa cũng được Ban CTMT ở khu dân cư thực hiện tốt. Đến nay, số gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa đạt gần 86%.

Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng các quỹ nhân đạo, từ thiện ở cộng đồng dân cư do Ban CTMT phát động đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Hàng chục tỉ đồng cùng hàng trăm ngôi nhà đã được huy động để giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo và tiếp sức cho học sinh khó khăn, đồng bào gặp thiên tai, người già không nơi nương tựa, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi…

Với vai trò tham gia giám sát, phản biện xã hội, nhiều phong trào, cuộc vận động, hội thi như: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", "Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn"... do MTTQ các cấp phát động đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư; trong đó có sự đóng góp to lớn của các trưởng ban CTMT. Đặc biệt, Hội thi “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn” năm 2017 được triển khai từ khu dân cư đến cấp tỉnh đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người dân. Nhờ đó, vấn nạn thực phẩm “bẩn” đã dần “hạ nhiệt”.

Sau 5 tháng triển khai, đã có 5.899 khu dân cư (thuộc 480 xã, phường, thị trấn) trong tỉnh hăng hái tham gia. Thông qua cuộc thi, các khu dân cư đã đưa ra nhiều mô hình, giải pháp thiết thực trong công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng tích cực tham gia các hoạt động sản xuất, tiêu dùng, lưu thông, giám sát đảm bảo chất lượng ATVSTP; qua đó góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động giao ban, sinh hoạt định kỳ và công tác nắm tình hình, tiếp xúc cử tri, Ban CTMT các cấp đã làm tốt việc thu thập, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Qua đó, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền để đề ra các chủ trương, chính sách hợp lòng dân. Trong 3 năm (từ 2015 - 2017), đã tổ chức hơn 30.000 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử với nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực đời sống; góp phần hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại tố cáo kéo dài, vượt cấp.

Cùng với việc tham gia giải quyết các vấn đề “nóng” của xã hội, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội cũng được các Ban CTMT chú trọng thực hiện tốt. Ở cấp cơ sở, có 4.993 mô hình tự quản ANTT; tiêu biểu như các mô hình: “An toàn nghề cá, bình yên biển cả” ở TX Hoàng Mai, “Tổ chức kinh doanh tự quản về ANTT” ở TX Cửa Lò. Song song với đó, chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải ngày càng được nâng cao. Kết quả hàng năm, số vụ hòa giải thành công đạt trên 85%. Điển hình như huyện Nam Đàn có 330 tổ hòa giải/330 khu dân cư với 2.060 hòa giải viên. Trong 3 năm, đã hòa giải 545 vụ việc; trong đó số vụ hòa giải thành công chiếm gần 87%.

Xây dựng khu dân cư vững mạnh toàn diện là nhiệm vụ hết sức quan trọng của cả hệ thống chính trị; trong đó, các Ban CTMT được xem là hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân. Do vậy, trong thời gian tới, cán bộ làm CTMT cần phát huy hơn nữa tính năng động, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ phù hợp với điều kiện của từng khu dân cư. Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với ban cán sự địa phương trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân cũng như tính tiên phong, gương mẫu của các cán bộ, đảng viên và các nhân tố tích cực tại khu dân cư.

.

Hồng Hạnh

.