Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201712/diem-sang-trong-mo-hinh-ho-dao-binh-yen-771228/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201712/diem-sang-trong-mo-hinh-ho-dao-binh-yen-771228/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm sáng trong mô hình họ đạo bình yên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/12/2017, 16:06 [GMT+7]

Điểm sáng trong mô hình họ đạo bình yên

(Congannghean.vn)-Tháng 8/2010, sau khi có kế hoạch của UBND TX Thái Hòa (Nghệ An) về triển khai xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Thuận đã ban hành kế hoạch xây dựng mô hình “Họ đạo Tân Cát bình yên không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở xóm 5A. Trong 7 năm qua, mô hình này đã phát huy được sức mạnh của toàn dân trong phong trào bảo vệ ANTQ.

Ban Công an xã thường xuyên quan tâm công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ
Ban Công an xã thường xuyên quan tâm công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Ngay từ những ngày đầu xây dựng mô hình, Ban chỉ đạo xây dựng mô hình đã tích cực phối hợp với Ban hành giáo trong việc tuyên truyền, vận động giáo dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, như thông qua việc dùng hệ thống loa phát thanh phát hàng ngày để tuyên truyền, vận động người dân; cử cán bộ đến tận nhà để trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con giáo dân. Qua đó, nâng cao tình làng nghĩa xóm, tính đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, triển khai thực hiện tích cực mô hình “Họ đạo Tân Cát bình yên không có tội phạm và tệ nạn xã hội” với 100% hộ dân đã tham gia ký cam kết thực hiện.

Bên cạnh đó, việc phối hợp thành lập các tổ tự quản cũng đã đem lại hiệu quả cao và được người dân đồng tình ủng hộ. Các tổ tự quản có vai trò giáo dục con em trong gia đình, cảm hóa người lầm lỗi, người nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, mỗi khi có việc gì xích mích, bất đồng thì các thành viên trong tổ tự hòa giải, khuyên bảo nhau, cũng như động viên, chia sẻ lúc đau ốm… Hoạt động của các tổ tự quản đã góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trong địa bàn, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả cao.

Qua 7 năm triển khai xây dựng mô hình đã tác động tích cực đến ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân, nâng cao tinh thần tự giác tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong 7 năm, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 127 tin báo tố giác tội phạm, 28 tin liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. Qua đó, giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá hơn 20 vụ việc các loại, tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ 8 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; tham gia tổ chức, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho 4 đối tượng.

Phát huy tinh thần “Sống tốt đời đẹp đạo, kính chúa yêu nước”, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được đông đảo bà con giáo dân tích cực tham gia. Hưởng ứng “Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới”, nhân dân xóm 5A nói chung và bà con giáo dân nói riêng đã tự nguyện hiến đất, ngày công để xây dựng đường và các công trình phúc lợi tại cộng đồng. Vì vậy, đến nay 100% các tuyến đường trong xóm đã được bê tông hóa, góp phần để xã Nghĩa Thuận được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Việc xây dựng mô hình đã giúp cho tình hình ANTT trên địa bàn xóm ngày càng ổn định, bà con nhân dân yên tâm lao động sản xuất, không có người nghiện ma túy và mắc các TNXH khác. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, bình quân thu nhập theo đầu người đạt 21.000.000 đồng/người/năm, tỉ lệ hộ giàu và khá giàu chiếm hơn 50%.

Với sự phối, kết hợp chặt chẽ của Công an xã và UBMTTQ cùng các ban, ngành, đoàn thể đã xây dựng mô hình “Họ đạo Tân Cát bình yên không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở xã Nghĩa Thuận là một trong những mô hình hay, sáng tạo, có tính thiết thực và đạt hiệu quả cao; góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương, từng bước xây dựng xã Nghĩa Thuận ngày càng đổi mới.

.

Như Phương

.