Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201712/nguoi-gop-phan-giu-binh-yen-cho-yen-tinh-773772/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201712/nguoi-gop-phan-giu-binh-yen-cho-yen-tinh-773772/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người góp phần giữ bình yên cho Yên Tĩnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/12/2017, 09:37 [GMT+7]

Người góp phần giữ bình yên cho Yên Tĩnh

(Congannghean.vn)-Mặc dù tuổi đời, tuổi nghề chưa nhiều, song là người con của đồng bào, lại có bề dày thành tích và kinh nghiệm trong công tác đảm bảo ANTT nên từ nhiều năm nay, đồng chí Kha Văn Bay, Trưởng Công an xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để đảm bảo ANTT trên địa bàn, phát huy được sức mạnh toàn dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Đồng chí Kha Văn Bay, Trưởng Công an xã Yên Tĩnh
Đồng chí Kha Văn Bay, Trưởng Công an xã Yên Tĩnh

Đồng chí Kha Văn Bay (SN 1985), quê quán ở bản Piêng Mựn, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương và từng có thời gian giữ chức vụ Phó trưởng Công an xã. Tháng 6/2011, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Công an, anh về giữ chức vụ Trưởng Công an xã Yên Tĩnh. Lúc bấy giờ, Yên Tĩnh đang là địa bàn phức tạp về ANTT, vì đây là một trong những xã nằm trong vùng ảnh hưởng của lòng hồ thủy điện Bản Vẽ nên lượng người ngoài xã nhiều, một số đối tượng kéo đến địa bàn lập lán trại đào vàng kéo theo các tệ nạn khác.

Trước tình hình đó, ngay sau khi được điều động giữ chức vụ Trưởng Công an xã, đồng chí Kha Văn Bay đã cùng với các anh em trong Ban Công an xã vừa làm tốt nhiệm vụ tham mưu, vừa đến tận các thôn bản, trực tiếp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Với sự kiên trì, bền bỉ của Ban Công an xã, chỉ sau một thời gian ngắn, tình hình ANTT trên địa bàn Yên Tĩnh được ổn định sau thời gian bị xáo trộn bởi “vàng tặc” và ảnh hưởng từ thủy điện Bản Vẽ.

Đồng chí Kha Văn Bay cho biết: Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục được đổi mới cả về nội dung và hình thức, phù hợp với tình hình, đặc điểm từng địa bàn, từng đối tượng. Riêng trong năm 2017, đã tổ chức được 9 đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại 9 bản làng với sự tham gia của 1.254 lượt người. 4 trường học, 9 thôn bản và 1.018 hộ gia đình được hướng dẫn tổ chức ký cam kết thực hiện tiêu chí “An toàn về ANTT”.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến cũng được đồng chí Trưởng Công an xã trăn trở, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Năm 2017, đồng chí Kha Văn Bay đã tham mưu xây dựng được mô hình mới về bản làng không có ma túy, mại dâm tại bản Văng Cuộm.

Nhờ sự nỗ lực của đồng chí Kha Văn Bay và tập thể Ban Công an xã Yên Tĩnh, năm 2017, nhiều vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra đã được giải quyết ngay từ cơ sở. Dưới sự chủ trì của đồng chí Kha Văn Bay, Ban Công an xã đã đưa 22 người nghiện ma túy đi cai tập trung, vận động 3 người tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng, 7 người học việc, ổn định nghề nghiệp sau khi cai nghiện trở về. Trong năm qua, Ban Công an xã đã bắt 3 vụ, 3 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 1,8 gam hêrôin. Thông qua phát động, vận động trong toàn thể nhân dân, Công an xã đã thu hồi 32 khẩu súng tự chế, 2 bộ kích điện bắt cá.

Không ít lần trực tiếp đối mặt với các loại tội phạm, song đến bây giờ, thành tích lớn nhất mà đồng chí Kha Văn Bay cũng như anh em trong Ban Công an xã Yên Tĩnh ấn tượng nhất đó là việc bắt giữ đối tượng mang theo hêrôin và vũ khí “nóng” ẩn náu trên địa bàn, góp công lớn vào thành tích phá Chuyên án 1316M của Công an huyện Tương Dương.

Trước đó, vào tháng 6/2016, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp về việc, đối tượng Hờ Dúa Chò trú tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn thường xuyên đến ẩn náu tại nhà nhân tình là Lô Thị Mùn ở bản Cạp Chạng, xã Yên Tĩnh. Sau quá trình theo dõi, khi có đủ chứng cứ về việc Mùn vi phạm pháp luật, Ban Công an xã đã tiến hành bắt giữ.

Ngay sau đó, biết tin Chò đang ở tại nhà riêng của Mùn, anh em đã ập đến khống chế và bắt giữ thành công đối tượng; thu 290 gam hêrôin, 1.228 viên hồng phiến và 1 khẩu súng AK có 21 viên đạn. Sau đó, đối tượng và tang vật đã được bàn giao cho Công an huyện Tương Dương xử lý.

Với những đóng góp của mình, từ năm 2011 - 2013, Trưởng Công an xã Kha Văn Bay đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen. Ngoài ra, đồng chí cùng với tập thể Ban Công an xã nhiều lần được khen thưởng, nhất là về thành tích đột xuất trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn, góp phần giữ vững bình yên cho bản làng Yên Tĩnh nói riêng và miền Tây xứ Nghệ nói chung.

.

Thiện Thành

.