Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201712/phuong-trung-do-tp-vinh-phat-huy-suc-dan-giu-binh-yen-khoi-pho-772147/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201712/phuong-trung-do-tp-vinh-phat-huy-suc-dan-giu-binh-yen-khoi-pho-772147/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy sức dân giữ bình yên khối phố - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/12/2017, 10:11 [GMT+7]
Phường Trung Đô (TP Vinh)

Phát huy sức dân giữ bình yên khối phố

(Congannghean.vn)-Phường Trung Đô có diện tích tự nhiên 293 ha, dân số khoảng 14.000 người, là cửa ngõ phía Nam của TP Vinh. Nơi đây có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đứng chân. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nhưng đồng thời cũng kéo theo những vấn đề tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Trước tình hình trên, Đảng uỷ, UBND phường đã chỉ đạo Công an phường và các ban, ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đến từng khối phố, từng gia đình và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Lãnh đạo UBND phường Trung Đô khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác quốc phòng - an ninh năm 2017
Lãnh đạo UBND phường Trung Đô khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác quốc phòng - an ninh năm 2017

Với nhiều giải pháp đồng bộ, trong những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phường Trung Đô đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nổi bật là cấp ủy, chính quyền chăm lo kiện toàn các lực lượng nòng cốt, các thành viên Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, các ban, ngành, đoàn thể từ phường đến cán bộ cốt cán ở các khối dân cư làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo; chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cấp trên về nhiệm vụ đảm bảo ANTT.

Nhất là tập trung chỉ đạo duy trì hoạt động có hiệu quả 12 mô hình, điển hình tiên tiến, như: “Tuyên truyền, vận động nhân dân không tham gia tà đạo, đạo lạ”, “Chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân không tụ tập đông người khiếu kiện gây mất ANTT”, “Sinh viên tự quản”... Đặc biệt, năm 2017, phường đã tập trung xây dựng mô hình “Camera cộng đồng” bằng sự huy động đóng góp của nhân dân với số tiền trên 400 triệu đồng, đã lắp đặt được 115 mắt camera tại địa bàn dân cư. Đây là mô hình được lãnh đạo tỉnh, thành phố đánh giá cao và tổ chức nhân rộng trên toàn địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, lãnh đạo phường đã chỉ đạo kiện toàn các ban chỉ đạo, hội đồng, các tổ tự quản ở các khu dân cư, phát huy tinh thần của cán bộ, đảng viên trong đảm bảo ANTT trên địa bàn; làm tốt công tác phát động toàn dân tham gia tố giác tội phạm.

Nhờ vậy, trong năm 2017, tình hình ANTT trên địa bàn được đảm bảo, nhân dân đã cung cấp 200 nguồn tin có liên quan đến tội phạm và tệ nạn xã hội, trong đó có 40 nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan Công an điều tra, làm rõ 16 vụ phạm pháp hình sự, bắt 18 đối tượng, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại với tổng trị giá trên 110 triệu đồng; bắt 8 vụ, 9 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; 5 vụ, 8 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; 28 vụ, 67 đối tượng đánh bạc; phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng truy nã, vận động 3 đối tượng ra đầu thú, vận động 2 đối tượng tự giác thi hành án. Bên cạnh đó, lập 12 hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, 8 đối tượng đi cai nghiện cộng đồng.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an còn thường xuyên kết hợp với Ban Bảo vệ dân phố, Dân quân tự vệ tăng cường công tác tuần tra đêm, quản lý tốt về hành chính, kiểm tra tạm trú, tạm vắng, thường xuyên kịp thời quản lý các đối tượng tù cho hưởng án treo và đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; đồng thời, phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể giải quyết các vụ mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở và tích cực tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên địa bàn.

Nhờ thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ mà trong năm qua, phường Trung Đô đã thu được nhiều kết quả đáng kể. Toàn phường có 13/15 khối được công nhận khối văn hóa, 15/15 khối dân cư tiên tiến, 14/15 khối và 3/3 trường học đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Trong năm không có trọng án xảy ra, không có “điểm nóng” về  ANTT. Ngoài ra, các vụ việc đều được giải quyết theo thẩm quyền, không xảy ra các tranh chấp, khiếu kiện kéo dài và vượt cấp.

Tin rằng, với những cách làm chủ động, sáng tạo và nhận được sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân, phường Trung Đô sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, ổn định, phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

.

Hằng Nga

.