Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201801/chuyen-ve-nhung-nguoi-song-trong-long-dan-774527/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201801/chuyen-ve-nhung-nguoi-song-trong-long-dan-774527/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện về những người 'sống trong lòng dân' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/01/2018, 08:40 [GMT+7]

Chuyện về những người 'sống trong lòng dân'

(Congannghean.vn)-Có người ví rằng, cán bộ làm công tác mặt trận như nghiệp “làm dâu trăm họ”, với vô vàn công việc “không tên”. Chế độ phụ cấp thấp, công việc lại có phần kiêm nhiệm, song những “cánh tay nối dài” của tổ chức Mặt trận vẫn luôn trăn trở, tâm huyết với việc làng, việc xã. Với lòng nhiệt thành, những đóng góp lặng thầm của họ vẫn đang từng ngày ghi dấu ấn trên mọi lĩnh vực đời sống, vì sự bình yên và vững mạnh của quê hương.

Phải đến Hội nghị biểu dương Trưởng ban Công tác mặt trận (CTMT) giỏi giai đoạn 2015 - 2017, chúng tôi mới có dịp gặp gỡ, trò chuyện với những điển hình cán bộ mặt trận giỏi trên địa bàn toàn tỉnh và hiểu hơn về đặc thù công việc của họ.

Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh khen thưởng các Trưởng ban Công tác mặt trận giỏi giai đoạn 2015 - 2017
Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh khen thưởng các Trưởng ban Công tác mặt trận giỏi giai đoạn 2015 - 2017

Toàn tỉnh hiện có gần 5.900 trưởng ban CTMT với trên 53.000 thành viên. Là “hạt nhân” của khối đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư, trọng trách mà đội ngũ này gánh trên vai có phần khá nặng nề. Cái danh những người “vác tù và hàng tổng” vì thế mà được người dân gán cho họ từ đó. Là người điều hành hoặc đồng chủ tọa các cuộc họp ở khu dân cư để triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện pháp lệnh về dân chủ ở cơ sở; giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương chỉ là một trong vô vàn công việc mà các trưởng ban mặt trận phải đảm trách.

Riêng về lĩnh vực đảm bảo ANTT, dấu ấn rõ nét nhất của các ban CTMT là hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản về ANTT, trong đó có sự góp sức không nhỏ của những trưởng ban. Giai đoạn 2015 - 2017, ở cấp cơ sở trên toàn tỉnh có gần 5.000 mô hình tự quản về ANTT, tiêu biểu như: “An toàn nghề cá, bình yên biển cả” ở TX Hoàng Mai, “Tổ chức kinh doanh tự quản về ANTT” ở TX Cửa Lò.

Trong rất nhiều đóng góp của các trưởng ban mặt trận liên quan đến lĩnh vực ANTT, tôi đặc biệt ấn tượng với đồng chí Lương Khăm Niên, Trưởng ban CTMT khối Hòa Tây, thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương. Gọi đồng chí là bởi, danh xưng thân mật ấy được nhiều người dân ở khối “vận” vào ông như một người lính Công an thực thụ. Gặp ông Niên, tôi cảm nhận ở người cán bộ mặt trận này sự chân thành và vô cùng gần gũi. Ông bảo: Chân thành và gần gũi chính là “chìa khóa” để “mở cửa” lòng dân.

Trước đây, Tương Dương nói chung, thị trấn Hòa Bình nói riêng từng là một trong những “điểm nóng” ma túy ở miền biên viễn. Thực hiện Chương trình phối hợp số 09 của Uỷ ban Trung ương MTTQ và Bộ Công an về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, các ban CTMT mà chủ công là các trưởng ban, trong đó có ông Niên luôn xung kích trong việc tuyên truyền, vận động người dân tránh xa ma túy. Cùng với đó, thông qua các hòm thư tố giác tội phạm và quá trình nắm tình hình, sâu sát với quần chúng, nhiều tụ điểm cũng như các nguồn tin liên quan đến tệ nạn ma túy được ông nắm rõ; qua đó, hỗ trợ tốt công tác đấu tranh với loại tội phạm này của cơ quan Công an.

Ông Lương Khăm Niên, Trưởng ban Công tác mặt trận khối Hòa Tây, thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương - điển hình Trưởng ban Công tác mặt trận giỏi
Ông Lương Khăm Niên, Trưởng ban Công tác mặt trận khối Hòa Tây, thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương - điển hình Trưởng ban Công tác mặt trận giỏi

Thị trấn Hòa Bình - địa phương nơi ông đang sinh sống thời gian gần đây nổi lên nhiều hành vi vi phạm pháp luật như đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đáng chú ý là tình trạng một bộ phận giới trẻ “dính” vào ma túy đá, sử dụng chất kích thích. Là người thông thuộc từng ngõ ngách, nhanh nhạy nắm bắt rõ các “di biến động” trên địa bàn, song song với việc tuyên truyền, với phương châm “lấy xây để chống”, ông Niên đã chủ động mời lãnh đạo Công an huyện tham dự hội nghị của khối để thông tin tới người dân về cách nhận diện cũng như đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, Trưởng ban CTMT khối Hòa Tây còn chủ động phối hợp với Ban Công an thị trấn, Công an viên của khối “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để động viên, cảm hóa, giúp đỡ những người lầm lỗi, có biểu hiện lầm đường lạc lối tái hòa nhập cộng đồng, giúp con đường trở về nẻo thiện của họ được rút ngắn lại.

Một điểm nhấn quan trọng minh chứng cho nỗ lực và sự nhiệt thành của những cán bộ mặt trận thị trấn Tương Dương nói chung và ông Niên nói riêng là hiệu quả của mô hình khu dân cư “Không có tội phạm, không vi phạm TTATGT, không xảy ra khiếu kiện phức tạp, đông người” mà MTTQ thị trấn đã tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng. Nhờ vậy, từ năm 2015 - 2017, khối Hòa Tây không có người vi phạm pháp luật, không có người nghiện mới. Kể về những kết quả trên để thấy rằng, dù được ít người “nhớ mặt, rõ tên”, song chính tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực, quyết tâm cao của những trưởng ban mặt trận như ông Niên đã góp phần chuyển hóa những vùng đất “dữ” trở nên bình yên, là điểm sáng vùng biên như hôm nay.

Ngoài những đóng góp trên, những người làm công tác mặt trận còn được biết đến với vai trò “hòa giải viên”, “tuyên truyền viên” tích cực trong việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, trở thành những công dân gương mẫu.

Các hoạt động tự quản ở cộng đồng dân cư luôn có sự tham gia tích cực của các trưởng ban CTMT trong việc phối hợp với các trưởng xóm, khối trưởng vận động, tổ chức cho các gia đình ký cam kết không có người vi phạm pháp luật, không dính vào TNXH, thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng xã, phường, thị trấn không có người nghiện ma túy, khối xóm không có TNXH. Một điển hình không thể không nhắc đến là huyện Quỳnh Lưu. Trong 3 năm liền (2015 - 2017), huyện có 275 thôn xóm không có TNXH. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của các ban CTMT trong việc phối hợp với Công an và các đoàn thể tổ chức tốt diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” ở 406 khu dân cư.

Ngược lên vùng cao huyện Quỳ Hợp, về xóm Mo, xã Nghĩa Xuân, hỏi về ông Trương Đình Nhi, ai ai cũng dành lời ngợi khen. Năm 1991, ông được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng ban CTMT của xóm. 26 năm đảm đương vị trí này, ngoài tận tâm, tận lực giúp đỡ người dân tìm hướng sản xuất hiệu quả, ông Nhi còn "có duyên" vận động hòa giải ở cơ sở.

Hiện, các hộ dân xóm Mo có hơn 80% là đồng bào dân tộc Thổ. Nhận thức rõ vai trò của bản thân là “thủ lĩnh” của dân tộc mình, ông đặc biệt chú trọng tới việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo bức thành trì vững chắc để chống lại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng và chính quyền của các thế lực thù địch. Bởi thế mà nơi đây, dù nhận thức của bà con còn hạn chế song tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định, người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

Làm công tác mặt trận tại cơ sở là phải biết sống trong dân, dựa vào dân, lắng nghe, chia sẻ với dân, từ đó vận động nhân dân để họ giúp đỡ mặt trận. Hành động và việc làm cụ thể của cán bộ mặt trận chính là hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả cao nhất. Nói vậy để hiểu hơn rằng, động lực để họ gắn bó với công việc trên hết là tinh thần trách nhiệm, sự mẫn cán và tâm huyết với việc làng, việc xóm. Dẫu còn đó những thiệt thòi và tâm tư không biết “ngỏ” cùng ai nhưng tin rằng, những đóng góp của các trưởng ban CTMT ở cộng đồng dân cư trong thời gian qua sẽ là điểm tựa để họ tiếp tục phát huy tốt vai trò, trọng trách mà người dân đã tín nhiệm giao phó; góp phần làm nên những mùa xuân xanh tươi.

.

Hồng Hạnh

.