Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201801/dam-bao-an-ninh-an-toan-tai-cang-hang-khong-quoc-te-vinh-775207/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201801/dam-bao-an-ninh-an-toan-tai-cang-hang-khong-quoc-te-vinh-775207/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an ninh, an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 06/01/2018, 08:51 [GMT+7]

Đảm bảo an ninh, an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Vinh

(Congannghean.vn)-Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vinh là địa bàn trọng điểm về an ninh quốc gia, có nhiều loại tội phạm lợi dụng hoạt động. Để tăng cường công tác đảm bảo an ninh hàng không, Công an tỉnh, Cảnh sát PC&CC và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã ký kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh hàng không, ANTT, an toàn xã hội, an toàn PCCC&CNCH tại Cảng HKQT Vinh.

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện quy chế phối hợp, Công an tỉnh, Cảnh sát PC&CC và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác an ninh, an toàn hàng không
Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện quy chế phối hợp, Công an tỉnh, Cảnh sát PC&CC và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác an ninh, an toàn hàng không

Trung bình mỗi ngày, Cảng HKQT Vinh có từ 32 - 34 chuyến bay đến và đi, phục vụ khoảng 4.000 lượt hành khách. Trong thời gian qua, Cảng HKQT Vinh được quan tâm đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật cũng như tăng cường đảm bảo an ninh hàng không. Mặc dù vậy, nhận thức của một bộ phận người dân về công tác đảm bảo an ninh hàng không, ANTT, an toàn PCCC&CNCH vẫn còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng buôn lậu, vận chuyển vũ khí, công cụ hỗ trợ, ma túy hay đưa các hàng hóa, chất dễ cháy… đe dọa nghiêm trọng đến an toàn bay. Trong khi đó, việc kiểm soát an ninh nội bộ có lúc vẫn còn lơ là, thiết bị soi chiếu an ninh còn hạn chế dễ dẫn đến sót lọt chất nổ…

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay đã xảy ra gần 90 vụ việc liên quan đến ANTT, vi phạm quy định về an ninh hàng không, trộm cắp, phá hoại tài sản đơn vị, gây rối TTCC và chống người thi hành công vụ… khu vực Cảng. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng các hộ dân sinh sống xung quanh đốt rơm rạ, thả diều, trồng cây cao làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của máy bay lúc hạ cánh, gây ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Thực trạng trên cho thấy, công tác đảm bảo an ninh hàng không là vô cùng cấp thiết và quan trọng. Ngày 19/10/2015, Công an tỉnh, Cảnh sát PC&CC tỉnh và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã ký kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh hàng không, ANTT, an toàn xã hội, an toàn PCCC&CHCH tại Cảng HKQT Vinh. Sau 2 năm thực hiện quy chế, công tác đảm bảo an ninh hàng không đã đạt nhiều chuyển biến, kết quả tích cực.

Ngay sau khi 3 ngành tổ chức ký kết quy chế phối hợp, lãnh đạo các ngành đã chỉ đạo quán triệt nội dung, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai một cách nghiêm túc. Trong 2 năm, 3 ngành đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo an ninh hàng không tại Cảng HKQT Vinh; đồng thời, tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến nội dung quy chế, nhất là công tác đảm bảo ANTT, PCCC, bảo vệ an toàn tài sản, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Các ngành cũng tập trung tăng cường chỉ đạo quản lý, giáo dục cán bộ, công nhân viên đề cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện nghiêm các quy định công tác; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hành khách đi máy bay; thường xuyên làm việc với các doanh nghiệp khai thác vận chuyển hành khách bằng ôtô, taxi để tuyên truyền về ý thức chấp hành quy định của pháp luật, trật tự ATGT.

Nhận thức rõ công tác trao đổi, xử lý thông tin kịp thời là một trong những vấn đề trọng tâm, quyết định đến công tác  đảm bảo an ninh hàng không, trong 2 năm qua, các ngành đã trao đổi hơn 150 thông tin, tài liệu liên quan đến các hành vi có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh hàng không, ANTT và an toàn PCCC. Đặc biệt, Cảng HKQT Vinh đã chủ động rà soát, đối chiếu thông tin, dữ liệu hành khách với thông tin đối tượng đấu tranh của cơ quan Công an để cung cấp 14 thông tin chính xác, giúp lực lượng chức năng của Công an Nghệ An triển khai các biện pháp nghiệp vụ.

Trong 2 năm, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Cảng HKQT Vinh thực hiện tốt chức năng kiểm soát xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế sân bay Vinh; tiến hành làm thủ tục cho hơn 14.700 lượt hành khách. Qua đó, phát hiện, xử lý hành chính 1 trường hợp có hành vi nhập cảnh không có thị thực; từ chối làm thủ tục xuất cảnh cho 3 trường hợp không sử dụng hộ chiếu đúng quy định. Công tác quản lý hoạt động vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ qua đường hàng không cũng được tăng cường. Qua đó, ngăn chặn kịp thời hành khách đưa vũ khí, vật liệu dễ cháy, nổ lên tàu bay.

Cảnh sát PC&CC cũng đã mở 7 lớp tuyên truyền, tập huấn về PCCC cho hơn 300 lượt người tham gia, tổ chức thực tập 2 phương án chữa cháy tại Cảng HKQT Vinh; tổ chức 3 đợt kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC; qua đó, kịp thời kiến nghị nhằm hạn chế đến mức thấp nhất điều kiện, nguyên nhân gây cháy. Trong 2 năm qua, các ngành đã phối hợp xây dựng triển khai thực hiện hơn 100 kế hoạch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và khách quốc tế đi và đến qua Cảng.

Ngoài thực hiện nghiêm túc nội dung quy chế phối hợp, để phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp đưa công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không đạt hiệu quả cao, Công an TP Vinh và Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 đã chủ động phối hợp với Cảng HKQT Vinh ban hành kế hoạch, cụ thể hóa nội dung quy chế, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các bên để kịp thời trao đổi, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT, an toàn PCCC&CNCH.

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện quy chế phối hợp tổ chức vào chiều 29/12, các đơn vị cũng đã nêu ra các thực trạng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp. Có thể nói, trong 2 năm qua, việc thực hiện quy chế đã đi vào nề nếp, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các ngành đã từng bước nâng cao nhận thức cho CBCS, công nhân viên của các ngành, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả việc triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước, các bộ, ngành liên quan, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đảm bảo an ninh hàng không, TTATXH và an toàn PCCC&CHCH.

.

Huyền Thương

.