Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201801/quan-ly-giao-duc-nguoi-than-trong-gia-dinh-khong-pham-toi-va-te-nan-xa-hoi-nhieu-mo-hinh-hieu-qua-776593/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201801/quan-ly-giao-duc-nguoi-than-trong-gia-dinh-khong-pham-toi-va-te-nan-xa-hoi-nhieu-mo-hinh-hieu-qua-776593/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều mô hình hiệu quả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/01/2018, 08:03 [GMT+7]
Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội

Nhiều mô hình hiệu quả

(Congannghean.vn)-Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch (NQLT) 01/TW về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giữa Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam giai đoạn 2012 - 2017, công tác chỉ đạo và triển khai nghị quyết trên địa bàn huyện Đô Lương có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Chị Vương Thị Quý (thứ 5 từ trái sang), Chủ tịch Hội LHPN huyện Đô Lương được Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khen thưởng tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện NQLT số 01/TW  về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”
Chị Vương Thị Quý (thứ 5 từ trái sang), Chủ tịch Hội LHPN huyện Đô Lương được Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khen thưởng tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện NQLT số 01/TW về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”

Chị Vương Thị Quý, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đô Lương cho biết: Trong giai đoạn 2012 - 2017, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tuy cơ bản được kìm giữ nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Các loại tội phạm hoạt động đa dạng, hình thức ngày càng tinh vi. Tình hình trên đã tác động trực tiếp đến kết quả thực hiện NQLT số 01/TW về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” trên địa bàn toàn huyện. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, Ban chỉ đạo NQLT 01 tỉnh Nghệ An, Ban chỉ đạo NQLT 01 huyện Đô Lương và sự phối hợp giữa Công an huyện và Hội LHPN huyện với cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, công tác quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội trên địa bàn toàn huyện trong 5 năm qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Hàng năm, Hội LHPN huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; kế hoạch thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy triển khai đến tận cán bộ, hội viên phụ nữ. Hội LHPN cơ sở đã tổ chức tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội gắn với việc tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước với nhiều hình thức phong phú như: Hái hoa dân chủ, hội thi, tọa đàm… Thông qua các buổi tuyên truyền đã vận động hội viên phụ nữ ký cam kết xây dựng gia đình không có chồng con, người thân phạm tội, không tham gia tệ nạn xã hội gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…

Trong 5 năm, đã phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện xây dựng 112 tin, bài, 19 phóng sự tuyên truyền các gương điển hình nuôi dạy con ngoan học giỏi, tuyên truyền về tác hại, hậu quả tệ nạn ma túy mại dâm, bạo lực gia đình… Phối hợp với Phòng Tư pháp tổ chức 17 buổi nói chuyện chuyên đề và sinh hoạt câu lạc bộ lá chắn, câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật. Tổ chức lồng ghép 12 lớp tập huấn cho 2.375 lượt báo cáo viên, tuyên truyền viên về kiến thức phòng chống bạo lực gia đình.

Bên cạnh đó, Hội tổ chức hướng dẫn cho cán bộ, hội viên phụ nữ và quần chúng nhân dân các kiến thức, kỹ năng phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội và nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm. Tiếp nhận các thông tin có liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn huyện do cán bộ, hội viên phụ nữ và quần chúng nhân dân cung cấp thông qua hòm thư tố giác hoặc điện thoại trực tiếp cho lực lượng Công an.

Trong 5 năm, đã phối hợp cung cấp hơn 5.320 nguồn tin quan trọng, giúp Công an huyện đấu tranh, làm rõ 565 vụ việc xảy ra trên địa bàn, từ đó đã ngăn chặn các loại tội phạm, hạn chế  hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên, cảm hóa, giúp đỡ người vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng cũng được Hội LHPN huyện Đô Lương chú trọng. 5 năm qua, các hội phụ nữ cơ sở đã phối hợp tuyên truyền, vận động 132 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng uống thuốc Methadone, 15 đối tượng cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội LHPN cơ sở phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư, chậm tiến; thanh, thiếu niên có cha mẹ, người thân phạm tội hoặc mắc các tệ nạn xã hội ở địa bàn dân cư. Lồng ghép tổ chức các hội diễn sân khấu nhằm giúp con em trong gia đình nâng cao kiến thức, trình độ thẩm mỹ, xây dựng môi trường lành mạnh để thanh, thiếu niên học tập, rèn luyện, nâng cao kiến thức xã hội, kỹ năng sống, đặc biệt là những người trong diện có nguy cơ vi phạm pháp luật.

Có thể thấy, với nhiều cách làm sáng tạo, nhiều mô hình hay, Hội LHPN huyện Đô Lương đã phát huy hiệu quả tích cực, làm chuyển hóa một bộ phận thanh, thiếu niên chậm tiến trở thành người có ích cho xã hội, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Nhờ vậy, sự gia tăng tội phạm và TNXH đã được kiềm chế, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

.

Phan Tuyết

.