Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201802/cong-an-phuong-le-loi-tp-vinh-mot-nam-thang-loi-tren-mat-tran-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-781688/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201802/cong-an-phuong-le-loi-tp-vinh-mot-nam-thang-loi-tren-mat-tran-dau-tranh-phong-chong-toi-pham-781688/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một năm thắng lợi trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/02/2018, 08:41 [GMT+7]
Công an phường Lê Lợi, TP Vinh

Một năm thắng lợi trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Nhìn lại thành quả mà tập thể đơn vị đã đạt được trong năm vừa qua, Đại úy Hoàng Văn Huấn, Trưởng Công an phường Lê Lợi không giấu được niềm phấn khởi và tự hào. Hàng chục vụ án với hơn 100 đối tượng phạm tội bị bắt giữ; đặc biệt, nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy, cờ bạc, mại dâm bị triệt xóa… Đó chính là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi, tinh thần đoàn kết cộng sự, bản lĩnh, mưu trí, dũng cảm của người chiến sỹ CAND trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP), vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Công an phường Lê Lợi họp bàn phương án đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018
Công an phường Lê Lợi họp bàn phương án đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

Đại úy Hoàng Văn Huấn cho biết: Lê Lợi được xác định là địa bàn phức tạp về ANTT của TP Vinh, với nhiều đầu mối giao thông quan trọng như Bến xe Vinh, ga tàu, chợ Ga Vinh… Đây là những địa điểm tập trung lưu lượng người qua lại, làm ăn lưu trú đông. Vì thế, các loại tội phạm thường lợi dụng để hoạt động. Trong đó, nổi lên là tình trạng mua bán, sử dụng trái phép các loại ma túy tổng hợp, ma túy đá ngày càng có chiều hướng gia tăng với cách thức, thủ đoạn tinh vi. Trong khi lực lượng Công an phường còn quá mỏng, lại quản lý địa bàn rộng lớn, phức tạp, khiến Ban chỉ huy cùng CBCS trong đơn vị nhiều lần trăn trở, suy nghĩ phải làm cách nào để kìm giữ và đẩy lùi tội phạm ma túy, làm trong sạch địa bàn. Với bản lĩnh vững vàng, tinh thần trách nhiệm, đam mê nhiệt huyết với nghề, CBCS đã nỗ lực vượt lên tất cả, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Thời gian qua, Công an phường đã vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, tập trung lực lượng đánh mạnh vào tội phạm ma túy. Kết quả, đã bắt 21 vụ, 25 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 593 gam hêrôin. Trong đó, phải kể đến chiến công xuất sắc, đó là buộc những kẻ cộm cán, cực kỳ ma mãnh, vì lợi nhuận mà không từ thủ đoạn nào để hoạt động phạm tội, sẵn sàng gieo rắc “cái chết trắng” phải tra tay vào còng. Để minh chứng điều này, Đại úy Hoàng Văn Huấn kể cho chúng tôi nghe về quá trình triệt xóa điểm bán lẻ ma túy trên địa bàn phường, do đối tượng Nguyễn Đắc Hải (SN 1995) trú tại khối Vĩnh Thịnh, phường Đông Vĩnh, TP Vinh cầm đầu.

Sau một thời gian theo dõi nắm tình hình, Công an phường phát hiện sau khi ra tù vì liên quan đến tội danh mua bán trái phép chất ma túy, Nguyễn Đắc Hải tiếp tục quay lại con đường phạm tội với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Xác định đây là điểm hoạt động mua bán trái phép chất ma túy hết sức phức tạp, Ban chỉ huy Công an phường đã cử 1 tổ công tác sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kiên trì bám địa bàn, chờ thời cơ thích hợp bắt giữ đối tượng.

Đang trong quá trình điều tra, theo dõi, thu thập tài liệu chứng cứ thì đến khoảng 20 giờ ngày 21/3/2017, nhận được thông tin Nguyễn Đắc Hải chuẩn bị tiến hành giao dịch ma túy cho 1 đối tượng khác tại nhà riêng, 1 tổ công tác Công an phường được lệnh tiến hành theo dõi, mật phục xung quanh nhà của Hải, chờ thời cơ thích hợp để bắt quả tang các đối tượng. Kiên trì theo dõi đến 20 giờ 30 phút cùng ngày, khi Hải đang giao dịch ma túy đá với 1 nam thanh niên ngay tại cổng nhà mình, lập tức, Tổ công tác nhanh chóng ập vào khống chế, bắt giữ 2 đối tượng.

Quá trình bắt giữ, Nguyễn Đắc Hải quyết liệt chống trả lực lượng chức năng, hắn rút 1 con dao mẹo lao vào tấn công Tổ công tác. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, Công an phường đã khống chế, tước bỏ hung khí, buộc đối tượng phải tra tay vào còng, đồng thời thu giữ 2 gói ma túy đá cùng một số tang vật liên quan.

“Đối với chúng tôi, chuyện giáp mặt, trấn áp tội phạm nguy hiểm, manh động đã trở nên rất quen thuộc. Lúc ấy, anh em chỉ có một suy nghĩ là phải quyết tâm không để đối tượng lọt lưới, nếu chúng thoát thì xem như nhiệm vụ không hoàn thành”, Thiếu tá Võ Minh Đức, Phó Trưởng Công an phường chia sẻ.

Đến bây giờ, Thiếu tá Đức vẫn không thể nào quên vụ việc xảy ra vào tối 23/5/2017. Anh kể lại, trong lúc bắt giữ Nguyễn Đức Sơn (SN 1976) trú tại khối 1, phường Đội Cung, TP Vinh - đối tượng nhiễm HIV giai đoạn cuối, cũng là kẻ tổ chức bán lẻ ma túy trên địa bàn, hắn chống trả vô cùng quyết liệt. Không những thế, trong lúc vật lộn, anh và Trung úy Trần Văn Hà bị đối tượng cắn vào tay bị thương. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng, bất chấp nguy hiểm, Tổ công tác đã khống chế, buộc đối tượng phải tra tay vào còng số 8, thu giữ tang vật gồm 1 gói hêrôin có trọng lượng 0,045 gam.

Bên cạnh những chiến công xuất sắc trong việc triệt xóa các điểm phức tạp về ma túy, CBCS Công an phường Lê Lợi còn đấu tranh mạnh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác. Cụ thể, đơn vị đã bắt, xử lý 94 vụ, 157 đối tượng, thu tiền và tài sản có trị giá gần 700 triệu đồng, trong đó bắt 32 vụ, 85 đối tượng có hành vi đánh bạc.

Tổ công tác Công an phường Lê Lợi phối hợp với Đội Quy tắc đô thị kiểm tra, giải tỏa hành lang ATGT
Tổ công tác Công an phường Lê Lợi phối hợp với Đội Quy tắc đô thị kiểm tra, giải tỏa hành lang ATGT

Song song với công tác đấu tranh PCTP, năm 2017, Công an phường còn gặt hái được nhiều “quả ngọt” trên nhiều lĩnh vực khác. Trong đó, thực hiện tốt các mặt công tác quản lý Nhà nước về TTXH, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Cư trú, thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, kiểm tra nhân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng trên địa bàn.

Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên phối hợp với lực lượng Bảo vệ dân phố duy trì tuần tra vũ trang hàng đêm. Quá trình tuần tra đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ phạm pháp; phối hợp với Đội Quy tắc đô thị xử lý các trường hợp vi phạm ATGT, tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, thu hồi vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… tại cơ sở.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2017, Công an phường Lê Lợi tiếp tục giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. 1 năm mới nữa lại về, đồng nghĩa với con đường đấu tranh với các loại tội phạm sẽ còn nhiều gian nan, thử thách, nhưng tin rằng, bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết cùng bản lĩnh, sự dũng cảm, mưu trí của người chiến sỹ CAND, các anh sẽ tiếp tục viết thêm những trang sử vẻ vang vào bảng vàng thành tích của lực lượng CAND nói chung và Công an Nghệ An nói riêng.

.

Huyền Trang

.