Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201802/giu-vung-an-ninh-tren-thi-xa-bien-779355/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201802/giu-vung-an-ninh-tren-thi-xa-bien-779355/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ vững an ninh trên thị xã biển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/02/2018, 14:47 [GMT+7]

Giữ vững an ninh trên thị xã biển

 

(Congannghean.vn)-Tăng cường phối hợp đấu tranh, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT trên tuyến biển, qua đó góp phần giữ vững môi trường du lịch lành mạnh, phục vụ đắc lực sự phát triển KT-XH và củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở là nhiệm vụ quan trọng đã và đang được Công an TX Cửa Lò thực hiện hiệu quả trong thời gian qua.

Công an TX Cửa Lò tăng cường xử lý các trường hợp xe điện 4 bánh vi phạm quy định hoạt động
Công an TX Cửa Lò tăng cường xử lý các trường hợp xe điện 4 bánh vi phạm quy định hoạt động

Chỉ thị số 01 ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” đã xác định rất rõ vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công an trong việc phối hợp với các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quân… chủ động nắm bắt, xử lý tình hình, đảm bảo ANTT trên địa bàn ven biển. Là thị xã biển của tỉnh, trong năm qua, Công an TX Cửa Lò đã chủ động phối hợp với các lực lượng vũ trang khác tăng cường bám nắm địa bàn, kịp thời giải quyết các vụ việc nổi lên về ANTT, qua đó góp phần quan trọng giữ vững an ninh tuyến biển.

Năm 2017, Cửa Lò đón trên 2,4 triệu lượt khách du lịch, đặc biệt lượng khách tăng đột biến vào các dịp nghỉ lễ. Cảng Cửa Lò đón 103 tàu với 1.905 thuyền viên cập cảng với mục đích thương mại. Với sự phát triển mạnh về du lịch và dịch vụ - thương mại, việc đảm bảo an ninh tuyến biển luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp liên quan đến ANTT trên địa bàn cũng như chủ quyền vùng biển.

Qua quá trình phối hợp nắm tình hình và TTKS giữa các lực lượng Công an, Hải quân, Biên phòng…, chưa phát hiện hoạt động của tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển Nghệ An. Tuy nhiên, hoạt động của một số loại tội phạm có nhiều diễn biến mới, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong đó nổi lên là tội phạm ma túy, với 4 vụ, 10 đối tượng bị khởi tố, tang vật thu giữ lên tới 1.551 viên ma túy tổng hợp. Ngoài ra, hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo, thuốc pháo, thuốc nổ, kíp nổ… cũng được lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý.

Cùng với việc đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến biển như vi phạm trên lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, quản lý bảo vệ biên giới quốc gia… cũng được Công an TX Cửa Lò chủ động phối hợp phát hiện, giải quyết. Cụ thể, 47 vụ, 51 đối tượng, 39 phương tiện đã bị bắt giữ, xử lý, với số tiền thu giữ lên tới hơn 300 triệu đồng. Trong đó nổi lên là các vi phạm trên lĩnh vực thủy sản, với 26 vụ, 26 đối tượng và 26 phương tiện; vi phạm trên lĩnh vực giao thông hàng hải đường thủy nội địa, với 10 vụ, 10 đối tượng và 10 phương tiện. Những kết quả trên đã góp phần quan trọng đảm bảo trật tự, an ninh tuyến biển trên địa bàn, giữ vững môi trường biển an toàn, lành mạnh, phục vụ sự phát triển du lịch và cuộc sống bình yên của người dân.

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT, Công an thị xã cũng tăng cường chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các phường hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, tổ dân phố… nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực phối hợp với các lực lượng đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm nhằm giữ vững an ninh tuyến biển.

Đặc biệt, năm qua, đơn vị tiếp tục tham mưu UBND thị xã thành lập và triển khai hoạt động của tổ quản lý môtô nước. 184 lượt tuần tra dọc bãi biển đã được tổ chức, với việc duy trì 2 buổi/ngày. Qua kiểm tra, đã phát hiện, lập biên bản 9 trường hợp vi phạm vùng hoạt động, 2 chủ doanh nghiệp vi phạm các quy định về hoạt động môtô nước cũng bị xử lý hành chính với số tiền 45 triệu đồng; nhiều phương tiện vi phạm cũng bị tạm giữ. Quá trình tuần tra vũ trang, đơn vị đã phối hợp với Trung đoàn CSCĐ Bắc Trung Bộ phát hiện, xử lý 238 trường hợp xe điện 4 bánh vi phạm với số tiền hơn 82 triệu đồng. Đặc biệt, Công an thị xã cũng chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức ký cam kết đảm bảo TTATGT đường thủy cho 520 chủ tàu, thuyền hoạt động trên địa bàn.

Để ANTT tuyến biển trên địa bàn thị xã ngày càng ổn định, thời gian tới, Công an TX Cửa Lò sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm; tăng cường biện pháp phòng ngừa, quyết tâm không để xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT. Qua đó, góp phần củng cố thế trận quốc phòng nhân dân gắn với an ninh nhân dân, phục vụ đắc lực sự phát triển của địa phương.

.

Thùy Dương

.