Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201802/tp-vinh-trien-khai-dong-loat-lap-dat-he-thong-camera-an-ninh-780497/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201802/tp-vinh-trien-khai-dong-loat-lap-dat-he-thong-camera-an-ninh-780497/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh: Triển khai đồng loạt lắp đặt hệ thống camera an ninh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/02/2018, 16:57 [GMT+7]

TP Vinh: Triển khai đồng loạt lắp đặt hệ thống camera an ninh

(Congannghean.vn)-Nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới, TP Vinh đã đồng loạt triển khai việc lắp đặt hệ thống camera an ninh cộng đồng tại các phường xã. Đến nay, hệ thống camera an ninh đã mang lại nhiều kết quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT địa bàn.

Đối tượng trộm cắp tài sản (đi xe máy) bị Công an phường Bến Thủy phát hiện, bắt giữ qua hệ thống cammera an ninh
Đối tượng trộm cắp tài sản (đi xe máy) bị Công an phường Bến Thủy phát hiện, bắt giữ qua hệ thống cammera an ninh

Tháng 5/2017, phường Trung Đô là đơn vị đầu tiên của TP Vinh thí điểm lắp đặt và vận hành hệ thống camera an ninh cộng đồng. Chính quyền phường Trung Đô đã vận động người dân đóng góp được gần 300 triệu đồng và trích thêm ngân sách địa phương để lắp đặt 125 mắt camera trên các tuyến đường và các điểm trọng yếu về ANTT. Sau 8 tháng vận hành hệ thống camera an ninh cộng đồng đã giúp lực lượng Công an phường Trung Đô đấu tranh, làm rõ 7 vụ phạm pháp xảy ra trên địa bàn, bắt 9 đối tượng trộm cắp tài sản nhà dân, thu hồi các loại tài sản như xe đạp điện, xe máy và máy tính xách tay trả lại cho người bị hại.

Ông Lê Đức Huy trú tại khối 8, phường Trung Đô, TP Vinh cho biết: “Việc lắp đặt hệ thống camera cộng đồng rất hiệu quả, tình hình ANTT ở các khối dân cư được tốt hơn. Các đối tượng phạm tội nếu đi vào các khối dân cư để hoạt động sẽ bị camera an ninh ghi lại, qua đó giúp lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ, tội phạm cũng vì vậy mà giảm rất nhiều”.

Về hiệu quả của hệ thống camera an ninh cộng đồng trên địa bàn phường Trung Đô, Trung tá Đinh Viết Bảo, Trưởng Công an phường khẳng định: “Đến nay, chúng tôi đánh giá rất cao về hiệu quả của hệ thống camera an ninh trong công tác đảm bảo ANTT. Nó đã nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống tội phạm và tác động rất nhiều đến tâm lý tội phạm, làm giảm các vụ việc phạm pháp, giữ gìn vệ sinh môi trường và hạn chế được các vụ việc làm mất ANTT trên địa bàn các khối dân cư”.

Từ hiệu quả của mô hình điểm ở phường Trung Đô, hiện nay TP Vinh đã chỉ đạo các phường, xã triển khai đồng loạt lắp đặt hệ thống camera an ninh cộng đồng. Đến thời điểm này, ở TP Vinh đã có 25/25 phường, xã triển khai lắp đặt được 1.500 mắt camera an ninh cộng đồng, với mức kinh phí mỗi phường từ 350 - 450 triệu đồng. Ngoài số lượng mắt camera lắp đặt mới, chính quyền các phường còn vận động hoà mạng các mắt camera đã có sẵn của các hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị vào chung hệ thống camera an ninh cộng đồng nên số lượng mắt camera được bố trí dày đặc hơn.

Tại phường Đội Cung, ngoài việc lắp đặt các mắt camera an ninh tại các điểm trọng yếu có nguy cơ mất ANTT, ATGT cao tại các tuyến đường và các khối dân cư. Sau khi hoàn thiện đưa vào sử dụng chợ Đội Cung, chính quyền địa phương còn bố trí hệ thống camera an ninh trong khuôn viên chợ để theo dõi, giám sát tình hình ANTT và để phòng chống kẻ gian lợi dụng trộm cắp tiền, tài sản của các hộ kinh doanh cũng như người đi chợ.

Ông Võ Tuấn Anh, Chủ tịch UBND phường Đội Cung cho biết: “Xác định việc lắp camera an ninh là rất quan trọng nên Đảng ủy đã giao cho chính quyền triển khai kế hoạch; đồng thời giao cho Công an phường và ban cán sự các khối dân cư khảo sát các địa điểm trọng yếu để lắp đặt các mắt camera an ninh. Trong tháng đầu tiên thông qua hệ thống camera an ninh cộng đồng, Công an phường Đội Cung đã phát hiện, xử lý được 7 vụ trộm cắp tài sản nhà dân, gây rối trật tự công cộng và va chạm giao thông. Hiện nay, chúng tôi đang phát động nhân rộng ra toàn địa bàn phường để từ đó đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”.

Những năm qua, tình hình tội phạm ma túy, hình sự, trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Vinh đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Tuy nhiên, sau khi lắp đặt hệ thống camera an ninh cộng đồng, tình hình ANTT địa bàn TP Vinh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thông qua hình ảnh trích xuất của hệ thống camera an ninh cộng đồng, Công an các phường như: Hưng Dũng, Trung Đô, Đội Cung, Vinh Tân đã kịp thời đấu tranh, làm rõ và xử lý các đối tượng phạm tội cướp giật, trộm cắp tài sản nhà dân, mua bán, sử dụng ma túy và xử lý các vụ va chạm, tai nạn giao thông, vi phạm quy định về vệ sinh môi trường đô thị.

Trung tá Nguyễn Nam Quỳnh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và quản lý bảo vệ dân phố Công an TP Vinh khẳng định: “Từ khi đưa mô hình camera an ninh vào vận hành, tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố giảm 16% so với năm 2016. Qua hệ thống camera an ninh giúp lực lượng Công an thành phố xử lý kịp thời 20 vụ phạm pháp hình sự, thu giữ hàng hóa trị giá hơn 10 tỉ đồng”.

Việc triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh cộng đồng ở các phường, xã của TP Vinh đến nay đã mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới cũng được nâng cao. Lực lượng Công an phường, xã và bảo vệ dân phố đã năng động và linh hoạt hơn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, xử lý các vụ việc, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn.

.

Hồng Quang

.