Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201803/la-chan-vung-chac-noi-bien-cuong-784602/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201803/la-chan-vung-chac-noi-bien-cuong-784602/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Lá chắn' vững chắc nơi biên cương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/03/2018, 08:53 [GMT+7]

'Lá chắn' vững chắc nơi biên cương

(Congannghean.vn)-Đóng chân tại xã biên giới Tam Hợp, một trong những địa bàn còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, dân trí thấp, vấn nạn mua bán người, tệ nạn xã hội đang tồn tại, những người lính mang quân hàm xanh của Đồn Biên phòng Tam Hợp đã trở thành “lá chắn” cho đồng bào. Cùng với đó, hằng năm đơn vị đã kịp thời phát hiện và tham mưu xử lý có hiệu quả các vụ việc xảy ra, góp phần giữ vững ổn định ANCT, TTATXH trên địa bàn.

Đồn Biên phòng Tam Hợp tặng dê giống cho hộ nghèo trên địa bàn xã
Đồn Biên phòng Tam Hợp tặng dê giống cho hộ nghèo trên địa bàn xã

Đồn Biên phòng (ĐBP) Tam Hợp được xây dựng trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, quản lý đường biên giới dài 9 km, địa bàn quản lý chính là xã Tam Hợp - một trong những xã biên giới còn nhiều khó khăn về kinh tế của huyện Tương Dương. Đường sá đi lại chưa thuận tiện, trình độ dân trí thấp là những khó khăn nhất định để đưa Tam Hợp phát triển. Trong bối cảnh đó, ĐBP Tam Hợp được xem như “lá chắn” để giúp người dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và là cầu nối giữa dân với Đảng.

Bên cạnh đó, CBCS của Đồn còn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, tích cực bám dân, bám địa bàn; quản lý, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến tình hình, kịp thời phát hiện và tham mưu xử lý có hiệu quả các vụ việc xảy ra, góp phần giữ vững ổn định ANCT, TTATXH trên địa bàn. Quản lý và bảo vệ tốt hệ thống đường biên, cột mốc, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, lãnh thổ; làm tốt công tác đối ngoại và biên phòng. Qua đó, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, ĐBP Tam Hợp đã kiểm soát 1.136 lượt người, với 322 lượt phương tiện qua lại biên giới; kiểm soát 2.357 lượt người, với 889 lượt phương tiện ra vào khu vực biên giới. Phát hiện, bắt 3 vụ, 3 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 8,51 gam hêrôin, 1 xe máy; xử lý vi phạm hành chính 5/6 đối tượng, phạt tiền 15,2 triệu đồng; thu hồi 15 khẩu súng tự chế.

Công tác vận động quần chúng, giúp dân xóa đói giảm nghèo trong những năm qua cũng được đơn vị chú trọng và xem là một trong những nhiệm vụ then chốt hằng năm. Đơn vị đã thực hiện tốt phương châm cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân tại địa bàn. Tham mưu cho chính quyền xã, huyện, các ban ngành chức năng tổ chức 16 đợt tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch của địa phương tại 5 bản với 908 lượt người tham gia; phối hợp với Trường THCS xã Tam Hợp tổ chức 1 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh.

Đời sống kinh tế còn thiếu thốn, lại thêm nhiều phong tục, tập quán có phần lạc hậu từ ngàn đời khiến con đường đến trường của con em khu vực biên giới gặp rất nhiều khó khăn. Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường’’, ĐBP Tam Hợp đã giúp đỡ 3 em học sinh (trong đó có 2 em ở Việt Nam, 1 em ở Lào) và 1 sinh viên, với số tiền 15,3 triệu đồng/năm.

Thượng tá Phạm Huy Hoàng, Chính trị viên ĐBP Tam Hợp cho biết: Người lính Biên phòng ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia còn có những việc làm nhân văn đối với thế hệ tương lai, góp phần nâng cao dân trí cũng như cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống nơi vùng biên cương.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức các hoạt động giúp dân xây dựng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Thực hiện chương trình BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới, Đồn đã tham gia 174 ngày công giúp dân; hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm bón dự án chanh leo triển khai trên 2 bản Huồi Sơn và Phà Lõm cho 17 hộ, với 5 ha phát triển tốt; hỗ trợ 11,7 triệu đồng giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo; tu sửa nhà cho 5 hộ gia đình với tổng trị giá 50 triệu đồng. Vận động CBCS trong đơn vị đóng góp ủng hộ chương trình xã hội hóa về y tế; phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức 7 đợt tiêm chủng mở rộng trên địa bàn cho 237 lượt người; Trạm Quân dân y kết hợp khám, cấp thuốc miễn phí cho 367 lượt người tại 2 bản Phà Lõm, với số tiền 5,4 triệu đồng…

Những việc làm thiết thực và ý nghĩa nói trên đã góp phần tăng cường tình đoàn kết quân dân, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của ĐBP Tam Hợp nói riêng và những người lính mang quân hàm xanh nói chung.

.

Hồng Nhung - Nguyễn Ngân

.